Chợ Mới: Nhiều hợp tác xã tạo việc làm cho người dân

Những năm gần đây, kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) ở huyện Chợ Mới đã có bước phát triển đáng kể, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

HTX An Hòa Phát thường xuyên tạo việc làm cho hàng chục lao động bà con dân tộc Mông thôn Đồng Luông, Đèo Vai 2.
HTX An Hòa Phát thường xuyên tạo việc làm cho hàng chục lao động bà con dân tộc Mông thôn Đồng Luông, Đèo Vai 2.

Mặc dù mới đi vào hoạt động từ năm 2019, nhưng HTX An Hòa Phát tại thôn Đèo Vai 2, xã Quảng Chu là một trong những HTX được đánh giá hoạt động có hiệu quả, ngành nghề kinh doanh chính là chế biến gỗ. Từ khi đi vào hoạt động, HTX An Hòa Phát đã tạo việc làm thường xuyên cho hàng chục lao động địa phương. Anh Nguyễn Trọng Đại- Quản lý hoạt động của HTX cho biết: Thực hiện lời kêu gọi của huyện Chợ Mới về đầu tư kinh doanh tại địa phương, năm 2019 anh đã từ Hà Nội lên đây lập nghiệp. Mục đích nhằm thay đổi môi trường kinh doanh và tạo lợi nhuận cho HTX, đồng thời tạo việc làm cho bà con tại địa phương và thu mua các sản phẩm từ lâm nghiệp, như: Keo, mỡ, bồ đề… Hiện HTX có khoảng 7-10 lao động thường xuyên, lương từ 5-7 triệu đồng/người/tháng và 5-10 lao động thời vụ trả tiền công theo ngày.

Đa phần các lao động làm việc tại HTX An Hoà Phát là bà con thôn Đèo Vai 2 và Đồng Luông. Dự kiến thời gian tới, HTX sẽ mở rộng quy mô sản xuất vừa bóc gỗ, vừa sản xuất ván ép để xuất khẩu. Song song với việc kinh doanh, HTX rất quan tâm đến các phương án phòng cháy chữa cháy, đảm bảo vệ sinh môi trường theo quy định. Bên cạnh đó, khi tiếp nhận người lao động vào làm việc, HTX đều hướng dẫn, tuyên truyền cách vận hành các thiết bị máy móc, nhằm đảm bảo an toàn lao động. Do làm tốt công tác này nên đến nay chưa xảy ra vụ tai nạn lao động, đa phần người lao động chấp hành tốt các cam kết đã ký kết khi làm việc tại đây.

Đồng chí Lục Văn Cường- Chủ tịch UBND xã Quảng Chu cho biết: Tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới đi qua địa bàn xã đã tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư từ các địa phương khác đến sản xuất, kinh doanh tại địa phương. Đến nay, trên địa bàn xã có 10 HTX, trong đó có 06 HTX chế biến gỗ, 03 HTX chăn nuôi và 01 HTX trồng rừng, nấm. Ngoài ra, hiện có 05 công ty và 05 cơ sở sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực lâm nghiệp. Các hợp tác xã, doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh đã tạo việc làm cho gần 200 lao động địa phương. Đặc biệt là nhiều HTX xã tạo việc làm cho người dân ở vùng đồng bào Mông các thôn Đèo Vai 2, Đồng Luông, góp phần ổn định đời sống của bà con nơi đây.

HTX Linh Ngọc, xã Cao Kỳ bước đầu ổn định đầu ra cho sản phẩm gia cầm.
HTX Linh Ngọc, xã Cao Kỳ bước đầu ổn định đầu ra cho sản phẩm gia cầm.

Đến nay, trên địa bàn huyện đã thành lập được 54 HTX, trong đó có 38 HTX đang hoạt động, 02 HTX tạm ngừng hoạt động, 13 HTX ngừng hoạt động và 01 HTX đã giải thể. Đối với HTX hoạt động sản xuất, kinh doanh lĩnh vực nông lâm, ngư nghiệp hiện có 43 HTX, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi. Trong đó có 19 HTX đang hoạt động sản xuất, kinh doanh và có doanh thu bình quân 600 triệu đồng/HTX, lợi nhuận bình quân đạt 57 triệu đồng; thu nhập bình quân của lao động, đồng thời là thành viên làm việc thường xuyên là 2,5-3,5 triệu đồng/người/tháng.

Số hợp tác xã hoạt động sản xuất nhưng chưa có doanh thu là 11 HTX (02 HTX mới thành lập, đang trong quá trình triển khai thực hiện theo phương án sản xuất; 02 HTX đang xây dựng nhà xưởng; 07 HTX hoạt động cầm chừng, đơn lẻ của cá nhân thành viên HTX); 01 HTX tạm ngừng hoạt động; 11 HTX đã ngừng hoạt động và 01 HTX đã giải thể.

Ngoài ra, trên địa bàn huyện có 07 HTX đăng ký hoạt động ngành nghề chế biến lâm sản với 49 thành viên. Các HTX này có đầu tư khá lớn, chủ yếu hoạt động trên địa bàn xã Quảng Chu; trong đó, số hợp tác xã đang hoạt động sản xuất và có doanh thu là 04/07 HTX, chiếm 57,1%. Doanh thu của các HTX trên 30,6 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 200 triệu đồng; đóng góp vào ngân sách nhà nước hơn 1,3 tỷ đồng; thu nhập bình quân của lao động trong HTX là 8,1 triệu đồng/người/tháng. Số hợp tác xã hoạt động nhưng chưa có doanh thu là 03/07 HTX, chiếm 42,9% (01 HTX hoạt động cầm chừng, đơn lẻ của một vài thành viên HTX; 01 HTX đang trong quá trình đào tạo, hướng dẫn công nhân vận hành máy móc thiết bị; 01 HTX đang trong quá trình xây dựng nhà xưởng).

Đồng chí Hoàng Nguyễn Việt- Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới cho biết: Những năm gần đây, việc thành lập hợp tác xã trên địa bàn huyện đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Nhìn chung hoạt động của các HTX còn có quy mô nhỏ; thiếu vốn đầu tư; hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa thiết thực; chất lượng sản phẩm chưa cao, thiếu sức cạnh tranh trên thị trường. Nguyên nhân là do trình độ quản lý của đa số HTX thấp, chưa năng động trong xây dựng phương án sản xuất và tìm kiếm thị trường; chưa xây dựng được mối quan hệ chặt chẽ giữa hội đồng quản trị và thành viên HTX; đa số thiết bị máy móc thô sơ, lạc hậu... Ngoài ra, thiên tai, dịch bệnh cũng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX trên địa bàn.

Quan điểm của huyện là không khuyến khích phát triển ồ ạt về số lượng, mà nâng cao chất lượng hoạt động, năng lực quản trị cũng như tăng cường liên kết giữa các HTX... Thời gian tới, huyện sẽ rà soát lại tất cả các HTX hiện có trên địa bàn. Những đơn vị hoạt động có hiệu quả sẽ được ngân sách của huyện hỗ trợ, định hướng để từng bước nâng cao năng lực quản trị; tăng cường liên kết sản xuất và nâng cao chất lượng, số lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của thị trường./.

Lý Dũng

Xem thêm