Cần sớm sửa chữa các kênh mương thủy lợi đã hư hỏng, xuống cấp ở xã Thanh Vận

Tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn ngày 25/4, cử tri xã Thanh Vận (Chợ Mới) phản ánh các tuyến kênh mương Nà Lùng, Nà Đon đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn bị vùi lấp, rò rỉ, không đủ nước để phục vụ sản xuất, đề nghị sớm được tu sửa.

Nhiều đoạn kênh mương Nà Lùng bị đất đá vùi lấp.
Nhiều đoạn kênh mương Nà Lùng bị đất đá vùi lấp.

Theo phản ánh của cử tri, chúng tôi về thôn Quan Làng, nơi có tuyến kênh mương Nà Lùng và ghi nhận nhiều đoạn kênh mương của công trình này đã xuống cấp và hư hại nặng. Ông Lường Văn Trần- Trưởng thôn Quan Làng cho biết: Hằng năm, vào vụ sản xuất, bà con trong thôn đều tiến hành nạo vét kênh mương Nà Lùng, nhưng do kênh có đoạn xây nắp, người dân đổ đất lấp làm vườn, có đoạn làm đường đi qua nên lâu ngày phát sinh hư hỏng. Việc kênh mương bị xuống cấp dẫn đến tình trạng rò rỉ, thiếu nước sản xuất, nhiều diện tích đất lúa của bà con trong thôn không chủ động được nước trong vụ xuân. Cử tri Quan Làng đã nhiều lần kiến nghị, nhưng việc tu sửa của đơn vị chức năng chưa được đảm bảo. Còn cử tri thôn Nà Đon kiến nghị, trên tuyến kênh mương Nà Đon hiện có đoạn mương dài khoảng vài trăm mét đã bị vùi lấp lâu ngày, công trình không phát huy hiệu quả phục vụ sản xuất.

Nhiều đoạn mương Nà Lùng bị vùi lấp, rò rỉ nước.
Nhiều đoạn mương Nà Lùng bị vùi lấp, rò rỉ nước.

Đồng chí Hà Văn Hưởng- Chủ tịch UBND xã Thanh Vận cho biết: Công trình kênh mương Nà Lùng thuộc địa phận thôn Quan Làng xây dựng cách đây hơn 20 năm, nguồn nước lấy từ hồ Tân Minh được xây dựng từ thế kỷ trước. Công trình được kiên cố hóa với chiều dài gần 2.000m, phục vụ tưới tiêu cho khoảng 40ha đất nông nghiệp của thôn Quan Làng và Khau Chủ. Tuy nhiên, do sử dụng đã lâu nên công trình hiện đã xuống cấp, nhiều đoạn mương bị rò rỉ, vùi lấp nghiêm trọng. Đối với kênh mương Nà Đon, nguồn nước lấy từ hồ Nà Đon cũng được xây dựng khá lâu, phục vụ tưới tiêu trên 40ha đất nông nghiệp của các thôn Nà Đon, Nà Rẫy và Chúa Lải. Tuy nhiên, tuyến kênh mương này hiện có đoạn dài khoảng 500m đã bị gãy hoặc vùi lấp nghiêm trọng, địa phương không có khả năng đầu tư tu sửa. Mặc dù, người dân các thôn và chính quyền địa phương đã nhiều lần đề nghị đơn vị quản lý hai công trình thủy lợi trên sớm tu sửa, nâng cấp nhưng qua những lần tu sửa nhưng đến nay vẫn chưa đảm bảo nguồn nước phục vụ tưới tiêu, nhất là công trình mương Nà Đon cần vốn tu sửa lớn nên đơn vị chức năng sớm có phương án đầu tư để người dân có nguồn nước phục vụ sản xuất.

Đồng chí Hoàng Nguyễn Việt- Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới cho biết: Theo phân cấp, hai công trình trên thuộc Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Bắc Kạn quản lý. Địa phương đã nhiều lần đề nghị đơn vị chức năng sớm đầu tư duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa những đoạn bị hư hỏng nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. Trong thời gian qua, tuy địa phương có thể chủ động nguồn kinh phí để duy tu, bảo dưỡng các công trình thủy lợi, nhưng do vướng mắc về phân cấp quản lý công trình thủy lợi theo quy định nên huyện không thể dùng nguồn ngân sách địa phương để đầu tư được. Huyện mong muốn Trung ương, tỉnh, ngành chức năng sớm xem xét có nguồn kinh phí đầu tư hoặc có thể giao phân cấp, quản lý và bảo vệ công trình cho địa phương để chủ động hơn.

Cuối mương không còn có nước.
Cuối mương không còn có nước.

Đầu tư phát triển hạ tầng thủy lợi có vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị kinh tế của cây trồng. Đây cũng là yếu tố để nông nghiệp hướng đến sản xuất theo vùng tập trung, quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao. Khi xây dựng các công trình thủy lợi để tưới tiêu, cấp nước, hệ thống kênh mương đóng vai trò hết sức quan trọng, phát huy hiệu quả đầu tư. Vì vậy, ngành chức năng sớm nâng cấp, tu sửa các đoạn, tuyến mương qua các khu vực sản xuất nói trên là rất cần thiết, nhằm đảm bảo cấp nước ổn định, an toàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

L.D

Xem thêm