Cần sớm cải tạo, nâng cấp đường Kéo Phiềng xã Mai Lạp

Tuyến đường Kéo Phiềng, xã Mai Lạp (Chợ Mới) đi qua xã Quang Thuận (Bạch Thông) có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tuy nhiên, do xây dựng đã lâu nên tuyến đường đã xuống cấp, hư hỏng, ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân cũng như tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đoạn lên dốc Kéo Phiềng người dân đi xe máy phải chống hai chân cho khỏi trượt ngã.
Đoạn lên dốc Kéo Phiềng người dân đi xe máy phải chống hai chân cho khỏi trượt ngã.

Đồng chí Hà Minh Tựu- Phó Chủ tịch UBND xã Mai Lạp cho biết: Tuyến đường liên xã Kéo Phiềng, đoạn qua địa phận thôn Bản Rả của xã Mai Lạp có chiều dài gần 5km, còn đoạn đi qua địa phận xã Quang Thuận (Bạch Thông) dài gần 3km. Hằng năm, người dân thôn Bản Rả nói riêng, xã Mai Lạp nói chung thường xuyên vận chuyển hàng trăm tấn cam, quýt sang xã Quang Thuận buôn bán. Tuy nhiên, hiện nay, tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều vị trí, mặt đường bị trồi lún, lầy lội khi mùa mưa đến, khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Huyền, người dân thôn Bản Rả chia sẻ: "Thôn có hơn 70 hộ dân đi lại trên tuyến đường này. Hiện nay đường đã xuống cấp, trời mưa gió lầy lội người dân đi lại, các cháu học sinh đi học rất vất vả. Chưa kể thôn Bản Rả chiếm phần đa số diện tích trồng cam, quýt cả xã. Riêng gia đình tôi hằng năm có gần chục tấn cam, quýt bán ra thị trường. Do đường đi lại khó khăn, tư thương ép giá, nếu bán tại vườn giá cả chỉ bằng một nửa so với việc vận chuyển ra ngã ba xã Quang Thuận bán. Tôi mong huyện, tỉnh sớm đầu tư xây dựng con đường này để trẻ em đi học đỡ vất vả, nguời dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống".

Ông Lý Văn Lược, người dân thôn Khau Ràng cho biết: “Nếu ra Quang Thuận hay ra thành phố Bắc Kạn thì tôi thường xuyên đi trên tuyến đường này. Vì từ trung tâm xã Mai Lạp ra thành phố qua đường Kéo Phiềng sẽ gần hơn được khoảng 11km so với đi ra tuyến đường 259B Thanh Mai - Yên Mỹ. Nếu đường Kéo Phiềng được cải tạo, nâng cấp, đi xe máy ra thành phố Bắc Kạn chỉ mất khoảng 30 phút, tiết kiệm được nửa thời gian".

Nhiều đoạn trên tuyến đường này đã xuống cấp các phương tiện ô tô, xe máy đi lại rất khó khăn.
Nhiều đoạn trên tuyến đường này đã xuống cấp các phương tiện ô tô, xe máy đi lại rất khó khăn.

Đồng chí Hà Minh Tựu- Phó Chủ tịch UBND xã Mai Lạp cho biết thêm: Trước thực trạng này, người dân xã Mai Lạp đã nhiều lần kiến nghị tại các buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu các cấp, với mong muốn tuyến đường sớm được đầu tư cải tạo, nâng cấp. Trước đây, xã đề nghị được đưa vốn nông thôn mới vào đầu tư bê tông hóa nhưng đây là tuyến đường do huyện quản lý nên xã không thể đưa các nguồn vốn các chương trình mục tiêu để đầu tư sửa chữa. Để người dân đi lại được thuận tiện và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Địa phương mong muốn chính quyền các cấp và cơ quan liên quan sớm quan tâm, có phương án đầu tư nâng cấp, sửa chữa tuyến đường này, điều đó cũng góp phần hoàn thành và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới về hạ tầng giao thông tại địa phương./.

Lý Dũng

Xem thêm