Bí xanh thơm lên tầm sự kiện

 Với giá trị kinh tế cao, hiện nay bí xanh thơm đang là một trong những cây trồng chủ lực góp phần nâng cao thu nhập cho người dân tại huyện Ba Bể. Từ ngày 01 đến 03/6/2022, sự kiện xúc tiến thương mại tiêu thụ bí xanh thơm và sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm tỉnh Bắc Kạn năm 2022 được tổ chức tại huyện Ba Bể sẽ tiếp tục nâng tầm thương hiệu cho loại cây này.

c
 Du lịch trải nghiệm vườn bí xanh thơm trước, trong và sau thu hoạch

Cây bí xanh thơm đang được huyện Ba Bể trồng tập trung tại các xã: Địa Linh, Yến Dương, Thượng Giáo, Bành Trạch, Hà Hiệu…HĐND huyện Ba Bể đã quyết nghị thông qua Đề án phát triển sản xuất một số cây trồng, vật nuôi có thế mạnh trên địa bàn huyện Ba Bể giai đoạn 2021-2025. Trong đó, phấn đấu đến năm 2025, diện tích cây bí xanh thơm đạt trên 200 ha; huyện sẽ xây dựng mô hình thâm canh tăng vụ trồng bí xanh thơm với quy mô 10 ha tại xã Yến Dương và Địa Linh, mô hình ứng dụng công nghệ cao để sản xuất giống bí thơm với quy mô 0,1 ha tại xã Yến Dương.

Bí xanh thơm là cây trồng bản địa của huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn. Bí xanh thơm có hai loại là bí phấn và bí xanh, nhưng có chung đặc điểm là tất cả từ thân, lá, hoa, quả đều có mùi thơm. Khi chế biến có độ dẻo, mùi thơm tự nhiên, vô cùng hấp dẫn. Từ những quả bí xanh thơm, người dân ở Ba Bể đã chế biến được nhiều món ăn ngon, độc đáo như món bí xanh nhân thịt hấp, bí xào, nộm, luộc, nấu canh, mứt bí...

Đồng chí Lưu Quốc Trung-Chủ tịch UBND huyện Ba Bể cho biết: Bí xanh thơm Ba Bể không chỉ là dừng lại ở chế biến sau thu hoạch, chính quyền và người trồng bí đã nâng tầm của vùng trồng bí xanh thơm thành các mô hình du lịch trải nghiệm, không chỉ trồng một vụ mà trồng hai vụ, diện tích sẽ tăng dần và phấn đấu đủ nguyên liệu để các nhà đầu tư đến đầu tư nhà máy chế biến hoa quả, mong muốn xuất khẩu được bí xanh thơm Ba Bể.

Hiện nay bắt đầu vào mùa thu hoạch bí xanh, du khach đến Ba Bể hãy một lần khám phá vườn bí
Hiện nay bắt đầu vào mùa thu hoạch bí xanh, đây là cơ hội quý cho du khách đến Ba Bể khám phá, trải nghiệm

Với giá trị sản xuất đạt trên 200 triệu/ha, so với cây lúa và các cây trồng ngắn ngày khác, cây bí xanh thơm đem lại hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần. Hiện nay, cây bí xanh thơm đã và đang được huyện Ba Bể phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa. Vụ xuân 2022, toàn huyện trồng được hơn 180 ha bí xanh thơm.

Chị Ma Thị Ninh, Giám đốc HTX Yến Dương, huyện Ba Bể cho biết: HTX Yến Dương vinh dự được lựa chọn là điểm thăm quan trải nghiệm. Chúng tôi cũng đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón khách. Với sự kiện xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm và các sản phẩm OCOP đầu tháng 6 này, HTX Yến Dương cũng đã chuẩn bị phương án để có những hợp đồng lớn với đối tác để làm sao năm nay hỗ trợ tiêu thụ bí xanh thơm thành công theo kế hoạch đã đề ra./.

Trần Tuyến

Xem thêm