Bắc Kạn chú trọng thu hút đầu tư

Thời gian qua, tỉnh ta luôn chú trọng tận dụng thế mạnh của địa phương, tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh để mời gọi các nhà đầu tư vào tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Dự án xây dựng Khu dân cư thương mại và chợ Nguyễn Thị Minh Khai (TP. Bắc Kạn) đang đẩy nhanh tiến độ thi công để kịp bàn giao đưa vào sử dụng theo kế hoạch.
Dự án xây dựng Khu dân cư thương mại và chợ Nguyễn Thị Minh Khai (TP. Bắc Kạn) đang đẩy nhanh tiến độ thi công để kịp bàn giao đưa vào sử dụng theo kế hoạch.

Là tỉnh còn nhiều khó khăn, quy mô nền kinh tế nhỏ, khả năng cân đối ngân sách thấp, nên tỉnh đã xác định để phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, thì cần phải thu hút các nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách, nguồn lực đầu tư của toàn xã hội. Do đó, công tác thu hút đầu tư luôn được tỉnh chú trọng, quan tâm với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các hoạt động xúc tiến đầu tư được triển khai quyết liệt, đồng bộ với nhiều hình thức, đảm bảo đúng chủ trương của Nhà nước và định hướng phát triển của tỉnh. Trong đó, các cấp, ngành, địa phương đã tập trung rà soát, bổ sung danh mục các dự án kêu gọi, thu hút đầu tư; tăng cường giới thiệu tiềm năng, cơ hội, chính sách đầu tư của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng; hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với những lĩnh vực ưu tiên của tỉnh, nhất là nông - lâm nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch.

Để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư một cách hiệu quả, tỉnh đã thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư. Thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công, với 15 sở, ngành thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; 100% thủ tục hành chính giải quyết tại Trung tâm được tiếp nhận, xử lý qua hệ thống một cửa điện tử, qua đó rút ngắn thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Tỉnh triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo dựng môi trường thông thoáng, minh bạch trong đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp, coi công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, làm tốt công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ tạo mọi điều kiện thuận lợi và hỗ trợ nhà đầu tư trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Cùng với đó tăng cường các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp như: Tiếp cận nguồn vốn, hoàn thiện môi trường pháp lý cho hoạt động tín dụng giữa các doanh nghiệp với ngân hàng; giải quyết nhanh gọn các ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước cho doanh nghiệp; thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Trần Công Hòa: Với những giải pháp quyết liệt của tỉnh trong thời gian qua, công tác thu hút đầu tư của tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực. Giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh thu hút được 71 dự án đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 4.397 tỷ đồng, tăng 2,9 lần so với giai đoạn 2011 - 2015; bình quân đầu tư một dự án gần 62 tỷ đồng, tăng 1,4 lần so với giai đoạn 2011 - 2015. Năm 2021, tỉnh có 27 dự án được cấp chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 2.900 tỷ đồng. Một số nhà đầu tư lớn quan tâm đề xuất đầu tư thực hiện các dự án với tỉnh như: Công ty TNHH Tập đoàn Sun Group, Công ty Cổ phần đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thành Việt Nam... Riêng 03 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh thu hút được 06 dự án, với 735 tỷ đồng, chủ yếu là các dự án nông nghiệp và công nghiệp

Bên cạnh đó, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 22/4/2021 về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, các sở, ban, ngành, địa phương có trách nhiệm cải thiện các chỉ số thành phần liên quan đến ngành mình, khắc phục các chỉ số thành phần còn thấp điểm, giảm điểm và duy trì, cải thiện các chỉ số thành phần ở mức cao và tăng điểm; tăng cường vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các sở, ngành, địa phương trong việc cải thiện môi trường kinh doanh. UBND tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Qua đó, nhiều ý kiến kiến nghị của doanh nghiệp đã được các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và cơ quan, đơn vị liên quan giải đáp rõ ràng, thỏa đáng...

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác mời gọi, thu hút các dự án đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, du lịch, dịch vụ; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, chú trọng cải cách hành chính; quan tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thực hiện tốt dịch vụ hành chính công, khắc phục những vướng mắc ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư trên địa bàn. Tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư, ưu tiên tiếp xúc với những đối tác, nhà đầu tư có năng lực tài chính, tập đoàn kinh tế lớn nhằm tăng thu hút nguồn vốn đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về số lượng, chất lượng, hiệu quả đầu tư./.

Quý Đôn

Xem thêm