Mơ Cao Kỳ vào mùa thu hoạch

Những ngày này về xã Cao Kỳ (Chợ Mới) chúng tôi bắt gặp cảnh người bán, người mua tấp nập, rộn ràng tại những điểm thu mua mơ. Năm nay mơ không được mùa và giá cũng thấp hơn so với mọi năm, nhưng người dân vẫn rất phấn khởi thu hoạch vì so với cây trồng khác cây mơ vẫn cho hiệu quả kinh tế cao hơn.

Những ngày này người dân xã Cao Kỳ đang tích cực thu hoạch mơ
Người dân xã Cao Kỳ đang tích cực thu hoạch mơ.

Xã Cao Kỳ hiện có trên 317ha mơ, trong đó hơn 168ha cho thu hoạch, tập trung nhiều ở các thôn: Hua Phai, Nà Nguộc, Chộc Toòng, Tổng Tàng... Mơ ở Cao Kỳ có 2 loại, người dân địa phương vẫn gọi là mơ cao và mơ lùn. Giống mơ cao quả có mã đẹp, chắc nhưng năng suất thấp hơn cây mơ lùn, quả mơ cao thường được dùng để ngâm đường. Trong khi đó, cây mơ lùn có thân thấp dễ hái, nhanh ra quả và năng suất đạt cao, hợp để ngâm rượu. Vì vậy hiện nay người dân thiên về phát triển giống cây mơ lùn.

Mơ bắt đầu chín và cho thu hoạch từ đầu tháng 4. Thời điểm này các hộ dân trong xã đang khẩn trương thu hái mơ. Có mặt tại thôn Hua Phai, chúng tôi ấn tượng bởi màu xanh mướt của vườn mơ lâu năm với những quả mơ đang độ chín vàng.

Dừng chân tại vườn của gia đình anh Hoàng Văn Hải, với hơn 300 gốc mơ, trong đó có 250 gốc đã cho thu hoạch, thời gian này mơ vào chính vụ, tuy nhiên sản lượng năm nay chỉ bằng ½ so với năm ngoái. Anh Hải chia sẻ: Năm nay mơ mất mùa nên cả vườn nhà tôi chỉ thu được gần 3 tấn, giá bán dao động từ 7.000 – 8.000 đồng/kg đối với quả loại 1 to đẹp; còn mơ loại 2, loại 3 chỉ từ 4.000 – 5.000 đồng/kg.

Cách vườn mơ của gia đình anh Hải không xa là vườn mơ của gia đình ông Hà Đức Trịnh đã trồng hơn 20 năm. Đang nhanh tay hái những quả mơ chín mọng, ông cho biết: Với gần 2ha, năm 2021 gia đình tôi thu được trên 10 tấn mơ lùn. Năm nay, mơ không sai quả dự kiến thu được khoảng 4 tấn. Cây mơ phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng địa phương, cây ít bị sâu bệnh, không phải chăm sóc nhiều, một năm chỉ cần cắt, tỉa cành già một lần để cây phát triển tốt và đâm chồi non, hiệu quả kinh tế từ cây mơ mang lại khá cao so với cây trồng khác trên địa bàn.

Theo tìm hiểu, do năm nay thời tiết diễn biến thất thường đã ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng mơ. Giá mơ vài năm trở lại đây tương đối ổn định, cụ thể, năm 2020 và 2021 giá thu mua quả mơ bình quân 9.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm lên 15.000 đồng/kg, nhiều hộ có thu nhập vài trăm triệu đồng từ mơ. Tuy nhiên, năm nay giá quả mơ thấp hơn nhiều, hiện giá bán đổ xô 5.000 đồng/kg. Nguyên nhân giá quả mơ thấp là do dịch Covid-19, thị trường tiêu thụ chậm, nhất là hiện Công ty TNHH Việt Nam MISAKI thu mua hạn chế, chủ yếu lựa chọn những quả to đều, do đó bà con chủ yếu bán cho tư thương là chính.  

Năm nay chị Âu Thị Huyền - chủ một điểm thu mua ở thôn Hua Phai chỉ mua được nửa số mơ so với dự kiến
Năm nay chị Âu Thị Huyền - chủ một điểm thu mua ở thôn Hua Phai chỉ mua được nửa số mơ so với dự kiến.

Ông Đồng Phúc Toản- Chủ tịch UBND xã Cao Kỳ cho biết: Xác định mơ là cây chủ lực của địa phương, UBND xã luôn chú trọng tuyên truyền, vận động bà con chủ động chăm sóc vườn mơ của gia đình, chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thâm canh. Bên cạnh đó, địa phương chủ động phối hợp với các ngành, đơn vị tư nhân trồng mới, cải tạo lại những diện tích cây mơ già cỗi cho bà con. Từ năm 2021 đến nay, xã được các cấp, ngành quan tâm thâm canh, cải tạo 54ha mơ già cỗi. Những diện tích sau khi được cải tạo sẽ cho năng suất, chất lượng tốt hơn, quả to đều hơn.  

Để tránh trồng mơ một cách ồ ạt, tự phát, thời gian qua chính quyền xã đã khuyến khích người dân trồng theo vùng để dễ thu hoạch, vận chuyển. Theo ông Toản, mặc dù người dân đã chủ động mở đường vào các khu vực trồng mơ, tuy nhiên do cây mơ trồng chủ yếu trong các khe núi, nên đường đi lại khó khăn, nhất là khi trời mưa, điều này dẫn đến giá cước vận chuyển tăng cao, do vậy chưa phát huy được hết thế mạnh và hiệu quả từ cây mơ mang lại. Mặt khác, đường giao thông đi lại khó khăn cũng là nguyên nhân khiến sản phẩm làm ra bán không được cao…/.

Huyền Thương

Xem thêm