Khó khăn trong diệt sâu ong hại cây mỡ ở Xuất Hoá

Từ đầu năm đến nay, nhiều diện tích cây mỡ ở phường Xuất Hoá (TP. Bắc Kạn) bị sâu ong gây hại. Người dân địa phương gặp nhiều khó khăn trong diệt trừ loại sâu gây hại này.

Mật độ sâu ong trên một cành cây mỡ của gia đình anh Hoàng Đại Hải, tổ 4, phường Xuất Hoá.
Mật độ sâu ong trên một cành cây mỡ của gia đình anh Hoàng Đại Hải, tổ 4, phường Xuất Hoá.

Gia đình anh Hoàng Đại Hải, tổ 4, phường Xuất Hoá có khoảng 3ha mỡ. Thời điểm này, gia đình anh đang chật vật tìm cách tiêu diệt sâu ong gây hại. Nhiều diện tích đã bị loại sâu này ăn trụi lá, ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của cây. Với những cây mỡ 1-2 năm tuổi cao chưa quá đầu người, anh Hải dùng biện pháp bắt thủ công. Còn những cây mỡ đã cao quá đầu người thì không có cách nào xử lý được. Phun thuốc diệt trừ là biện pháp đã được anh Hải và người dân áp dụng nhưng không hiệu quả, mà lại tốn kém.

“Trước đây tôi cũng dùng thử biện pháp phun thuốc nhưng không hiệu quả do đồi mỡ của gia đình ở xa, cao, nên khó khăn trong việc pha thuốc phun, bình thì nặng, sức người không làm được. Để giảm số lượng sâu ong gây hại cây mỡ, chúng tôi đang thực hiện bắt thủ công, đỡ được ít nào hay ít ấy, nhưng cũng không ăn thua vì số lượng sâu ong rất nhiều”, anh Hải cho biết.

Phường Xuất Hoá có khoảng 800ha mỡ. Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, sâu ong gây hại xuất hiện và lan rộng trên hầu hết diện tích của các hộ dân. Sâu ong hại mỡ với mật độ trung bình 50 con/cây, cao 300 con/cây. Chính quyền địa phương đã tuyên truyền tới bà con các biện pháp phòng trừ như: Phát quang dưới tán rừng, tỉa cành mỡ, tạo đường băng để thuận tiện cho việc phòng trừ sâu ong. Đồng thời tích cực sử dụng biện pháp bắt thủ công với những diện tích rừng cây nhỏ tuổi, đem tiêu hủy.

Ông Hoàng Hữu Khiếu- Chủ tịch UBND phường Xuất Hoá cho biết: “Địa phương có diện tích đồi rừng rộng, một số diện tích rừng mỡ đã đến tuổi khai thác nên việc phun thuốc phòng trừ khó khăn”.

Việc phòng trừ sâu ong tại Xuất Hoá hiện vẫn còn nhiều khó khăn do chưa có biện pháp diệt trừ dứt điểm; sâu ong diễn biễn phức tạp, lây lan nhanh, đặc biệt là nhân lực, tài chính, nhận thức của các chủ rừng còn hạn chế. Diện tích rừng lớn, địa hình phức tạp, có độ dốc cao cũng gây cản trở việc diệt trừ loại sâu này./.

D.K

Xem thêm