Hiệu quả nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH huyện Ngân Sơn

Thời gian qua, nhiều hộ gia đình thuộc diện nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện Ngân Sơn đã được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi về lãi suất từ Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện. Nhờ nguồn vốn vay tín chấp thông qua các tổ chức hội, đoàn thể từ huyện đến xã đã có nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao, góp phần giảm nghèo và thêm nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Theo giới thiệu của UBND xã Hiệp Lực, chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của gia đình chị Hoàng Thị Thơi, thôn Pù Cà. Qua trao đổi được biết, từ nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng CSXH huyện thông qua Chi hội Nông dân thôn Pù Cà, năm 2019 chị Thơi đã mạnh dạn vay 100 triệu đồng để đầu tư mua bò về nuôi theo hình thức sinh sản và vỗ béo, kết hợp với trồng rừng, trồng cỏ phục vụ chăn nuôi. Sau nhiều lứa bò bán ra, gia đình đã tích cóp được tiền xây nhà kiên cố, mua sắm được nhiều vật dụng phục vụ sinh hoạt có giá trị. Mặt khác, đẩy mạnh phát triển đàn bò và duy trì chăn nuôi với tổng đàn hiện có 30 con, giá trị ước tính trên 600 triệu đồng.

gia đình chị Hoàng Thị Thơi, thôn Pù Cà
Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH huyện Ngân Sơn, gia đình chị Hoàng Thị Thơi, thôn Pù Cà đã xây dựng được nhà kiên cố.

Tương tự, cách nhà chị Thơi gần 1km là gia đình anh Hoàng Triệu Ngụy ở cuối thôn Pù Cà, thuộc diện hộ nghèo. Sau khi bàn và thống nhất, gia đình anh đã vay của Ngân hàng CSXH huyện 100 triệu đồng vào năm 2020 với lãi suất ưu đãi. Có vốn, vợ chồng anh Ngụy đầu tư trồng hơn 5ha rừng keo, mở rộng diện tích trồng ngô trên 3.000m2, chăn nuôi trâu, gà, đào ao thả cá. Hiện nay, rừng keo sau hai năm trồng đã cao quá đầu người, sinh trưởng và phát triển tốt, thời gian này vợ chồng anh Ngụy đang tích cực chăm sóc rừng cây và rau màu với niềm hy vọng sẽ sớm thoát nghèo trong vài năm tới.

Theo chị Hoàng Thị Thanh- Tổ trưởng Tổ vay vốn và tiết kiệm Chi hội Nông dân thôn Pù Cà: Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn hiện có 15 hộ vay với tổng dư nợ gần 1 tỷ đồng. Có nguồn vốn các hộ đã có thêm điều kiện đầu tư xây dựng chuồng trại và mở rộng các mô hình phát triển kinh tế, chủ yếu là trồng trọt và chăn nuôi nhằm phát huy tiềm năng thế mạnh ở địa phương, tăng thu nhập, từng bước giảm nghèo và nâng cao chất lượng cuộc sống. Nhìn chung các hộ đều thực hiện đúng mục đích vay và phát phát huy hiệu quả nguồn vốn.

Lãnh đạo Ngân hàng CSXH huyện Ngân Sơn cho biết: Những năm qua, Ngân hàng CSXH huyện Ngân Sơn đã triển khai nguồn vốn vay ủy thác thông qua 4 tổ chức hội đoàn thể gồm: Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên. Các tổ chức hội đã thành lập được gần 200 tổ tiết kiệm và vay vốn tại các thôn, bản. Nhìn chung các tổ đã thực hiện tốt vai trò của mình trong việc tuyên truyền, định hướng, hỗ trợ hướng dẫn các hộ có nhu cầu thực hiện thủ tục vay vốn và giúp nhau triển khai các mô hình phát triển kinh tế, đồng thời giám sát quá trình sử dụng nguồn vốn vay…

Theo thống kê của Ngân hàng CSXH huyện Ngân Sơn, trong những năm qua, trên địa bàn huyện đã có hàng nghìn hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi. Đến nay, tổng dư nợ của toàn huyện đạt hơn 260 tỷ đồng, riêng quý I/2022 tăng hơn 4 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, chương trình cho vay hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo đạt trên 130 tỷ đồng gồm các gói vay giải quyết việc làm, học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, cho vay đối tượng chính sách đi lao động có thời hạn ở nước ngoài… Những gói vay này được triển khai đồng bộ, tạo thuận lợi cho người dân.

Ông Hà Nhân Hiệp- Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Ngân Sơn chia sẻ: Thời gian qua, Ngân hàng CSXH huyện đã phối hợp với các tổ chức hội, UBND các xã, thị trấn thăm nắm, tuyên truyền đến người dân về các gói vay ưu đãi lãi suất phù hợp với từng đối tượng vay theo quy định. Nhờ làm tốt chính sách tín dụng ưu đãi, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các mô hình kinh tế có bảo đảm theo kế hoạch vay của khách hàng, qua đó nắm được hiệu quả đồng vốn vay. Nhìn chung nguồn vốn đã giải ngân đều được thực hiện đúng mục đích. Đến nay tổng dư nợ quá hạn chỉ chiếm 0,16% trên tổng dư nợ (khoảng 400 triệu đồng, chủ yếu rơi vào các hộ không may gặp tai nạn rủi ro).

Theo lãnh đạo UBND huyện Ngân Sơn, những năm gần đây, số đối tượng được tiếp cận nguồn vốn ngày một tăng. Nguồn vốn vay ưu đãi về lãi suất từ Ngân hàng CSXH huyện đã góp phần thúc đẩy người dân có thêm điều kiện phát triển nhiều mô hình kinh tế, tổ hợp tác, hợp tác xã hoạt động hiệu quả, tạo việc làm cho lao động địa phương và tăng thu nhập cho người dân. Từ đó, góp phần an sinh xã hội, thúc đẩy người dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng./.

Đình Văn

Xem thêm