Giá đất tại Thành phố Bắc Kạn tăng

Thời gian qua, dù nhu cầu sở hữu và sử dụng nhà đất của người dân trên địa bàn không tăng “đột biến” nhưng giá đất trên địa bàn thành phố Bắc Kạn đang có chiều hướng tăng cao hơn trước.

Dự án Phố chợ Minh Khai đang dần hoàn thành nhưng đất thổ cư ở đây đang nóng lên từng ngày.
Dự án Phố chợ Minh Khai đang dần hoàn thành nhưng đất thổ cư ở đây đang nóng lên từng ngày.

Theo phản ánh của người dân, giá đất từ đường thôn, xã, phường trên địa bàn thành phố Bắc Kạn bỗng nhiên tăng gấp 2 đến 3 lần. Đặc biệt, ở dọc các tuyến theo đường cao tốc Chợ Mới - thành phố Bắc Kạn; tuyến thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể; Dự án Khu dân cư thôn Phặc Tràng I, II; dọc tuyến đường Trường Chinh, dự án Khu đô thị Bắc Sông Cầu phân khu A, B, dự án khu dân cư Đức Xuân 4... Nhiều diện tích đất ở, đất nông nghiệp, đất vườn giá tăng lên gấp nhiều lần so với trước.

Anh Nguyễn Viết Mạnh, thôn Phặc Tràng, xã Dương Quang, thành phố Bắc Kạn cho biết: “Mới năm trước, tại Dự án Khu dân cư thôn Phặc Tràng I, mỗi lô đất diện tích 5x20m có giá khoảng 500 - 600 triệu đồng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, những lô đất này được bán với giá từ 800 triệu đồng đến gần 1 tỷ đồng. Đất bắt đầu tăng giá khi thành phố Bắc Kạn triển khai xây cây cầu Đội Kỳ, nối từ trung tâm thành phố Bắc Kạn, phường Đức Xuân, Đội Kỳ, sân Nhà Văn hóa tỉnh sang xã Dương Quang”.

Các dự án Khu dân cư Phặc Tràng I, II và nhiều dự án vẫn đang được triển khai, tạo ra quỹ đất rất lớn cho thành phố Bắc Kạn
Các dự án Khu dân cư Phặc Tràng I, II và nhiều dự án vẫn đang được triển khai, tạo ra quỹ đất rất lớn cho thành phố Bắc Kạn

Anh Vũ Phi Triều, ở phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn có một lô đất nằm trong Khu dân cư thôn Phặc Tràng I có diện tích 5x20m, có 2 mặt giáp đường cho biết: "Năm trước, do điều kiện gia đình khó khăn nên tôi bán mảnh đất đó với giá 630 triệu đồng. Nhưng đầu tháng 4/2022, lô đất đó đã có giá từ 1 - 1,5 tỷ đồng”.

Ông Lý Văn C, ở tổ 8 phường Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn cho biết: “Thời gian gần đây, xuất hiện rất nhiều nhà đầu tư từ tỉnh ngoài đến các vị trí đất mặt tiền, chưa xây dựng ở dự án Phố chợ Minh Khai để hỏi mua, họ trao đi đổi lại rất nhiều và giá đất cứ tăng lên chóng mặt ở khu này”.

Đất các vùng ven, đặc biệt là dọc theo dự án tuyến đường Chợ Mới – thành phố Bắc Kạn; tuyến thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể cũng có biến động về giá. Nếu như trước đây mỗi 1ha đất đồi có giá dao động từ 20 - 50 triệu đồng (tùy thuộc địa hình, giao thông), nay khi có dự án đi qua, giá đất nông nghiệp, đất đồi ở dọc tuyến đường tăng từ 300 triệu đồng đến 500 triệu đồng/ha, cá biệt nhiều diện tích đất gần thành phố có thể lên đến cả tỷ đồng, chục tỷ đồng/ha.

Theo phần lớn những người kinh doanh địa ốc lâu năm ở địa phương thì giá đất ở thành phố Bắc Kạn tăng nhưng giao dịch thực chất rất ít bởi nhu cầu nhà ở của người dân trên địa bàn đã chạm ngưỡng và ổn định từ nhiều năm nay. Phần nữa là quỹ đất trên địa bàn còn rất nhiều, chưa kể sắp có nhiều dự án khu dân cư, đô thị được triển khai trên địa bàn.

Theo ông Vũ Đình Chiến, một người kinh doanh bất động sản lâu năm ở thành phố Bắc Kạn nhận định: Giá đất tăng không phải do nhu cầu về đất ở hay mặt bằng sản xuất kinh doanh tăng đột biến, mà chủ yếu do tâm lý nhà đầu tư, họ đi trước, đón đầu các dự án, các tuyến đường chính mới mở để đầu tư, mua số lượng lớn đất nền, đất nông nghiệp, lâm nghiệp để sinh lời. Ngoài ra, giới “cò” đất có rất nhiều chiêu trò “thổi giá”, “tạo sóng” để tác động vào tâm lý người mua đất.

Bà Nông Thị Đoan, ở thôn Phặc Tràng, xã Dương Quang, thành phố Bắc Kạn cho biết: “Khu dân cư tôi ở vẫn còn rất nhiều lô đất trống chưa xây dựng, thế nhưng giá đất ở đây vẫn cứ tăng vùn vụt. Đặc biệt, mấy lô đất đẹp có 2 mặt tiền và một mặt quay ra dòng sông Cầu chưa lô nào xây dựng, cỏ mọc um tùm, mới năm trước vẫn còn loanh quanh giá từ 700 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, nhưng năm nay đã được nâng lên giá từ 2 - 2,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi thấy giá cao, nhiều chủ đất muốn bán thì đều được các nhà đầu tư, “cò” đất hỏi mua về sát với giá trị thật ban đầu”.

Theo anh D, một người đang làm trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản ở Thành phố Bắc Kạn cảnh báo: Chiêu trò “thổi giá” đất phổ biến hiện nay là “cò” đất lập thành các hội nhóm, thống nhất mua đất rồi chuyển nhượng qua lại cho nhau, tăng giá lên giữa các lần chuyển nhượng để tạo cho người mua cảm giác giá đất tăng thực sự. Nhưng khi bán được đất cho người ngoài nhóm với giá cao thì nhóm kia dừng lại, ăn chia lợi nhuận với nhau. Chiêu trò này được “tạo sóng” bởi các thông tin tung hỏa mù về tiềm năng dự án đầu tư và khả năng sinh lời siêu lợi nhuận... chưa được kiểm chứng.

Giá đất tăng ở từng khu vực do có đầu tư các dự án phát triển kinh tế- xã hội là hoàn toàn phù hợp. Tuy nhiên, người dân cần thận trọng trước diễn biến tăng giá đất bất thường, để tránh không bị cuốn theo những cơn sóng ảo gây hệ lụy khôn lường./.  

( Còn nữa)

Duy Khánh

Xem thêm