Điện lực Pác Nặm từng bước hiện đại hóa để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Đến nay, huyện Pác Nặm có 105/133 thôn, bản có điện lưới quốc gia, 89,98% số hộ dân được sử dụng điện lưới. Điện lực Pác Nặm đang tích cực thực hiện giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Là huyện vùng cao địa hình phức tạp, các thôn, bản nằm xa trung tâm xã. Những năm qua, việc triển khai đưa điện lên thôn, bản vùng cao tại Pác Nặm gặp không ít khó khăn. Toàn huyện có 133 thôn, bản thì hầu hết thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, người dân sống không tập trung, vì vậy mỗi suất đầu tư là rất lớn. Với cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đã được đầu tư theo hướng quy mô, hiện đại; công tác quản lý, vận hành lưới điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt luôn được truy trì, bảo đảm an toàn. Cùng với đó là đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân thường xuyên có mặt ở những nơi xung yếu, những vị trí có nguy cơ xảy ra sự cố đặc biệt trong mùa mưa bão, nắng nóng để kịp thời xử lý đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định.

Hướng dẫn kiểm tra quy trình xử lý sự cố tại hiện trường
Hướng dẫn kiểm tra quy trình xử lý sự cố tại hiện trường.

Hiện nay, Điện lực Pác Nặm đang quản lý, vận hành trên 195km đường dây trung áp 35kV; hơn 249km đường dây hạ thế và 94 trạm biến áp (TBA) với tổng dung lượng 6.952,5kVA bao gồm 88 TBA công cộng, 06 TBA khách hàng cùng các thiết bị như tụ bù trung thế, tụ bù hạ thế, máy cắt, cầu dao phụ tải và quản lý 7.642 chiếc công tơ 1 pha và công tơ 3 pha… Điện lực Pác Nặm luôn xác định công tác phòng, chống lụt bão đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện phục vụ lao động, sản xuất của huyện là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác kiểm tra, xử lý trước mùa mưa bão như kiểm tra toàn bộ lưới điện được quản lý, củng cố các vị trí xung yếu trên tuyến đường dây trung thế, hạ thế và các trạm biến áp. Theo báo cáo của đơn vị, năm 2021 đã xảy ra 08 vụ sự cố, trong đó có 06 vụ sự cố do vỡ sứ đỡ; 01 vụ cây đổ vào đường dây; 01 vụ nhảy máy cắt do thời tiết mưa dông, sấm sét.

Ông Nguyễn Đình Giảng- Giám đốc Điện lực Pác Nặm cho biết: Trong những năm qua, cùng với thực hiện dự án cấp điện cho các thôn, bản chưa có điện trên địa bàn, Điện lực Pác Nặm luôn duy trì, đảm bảo cung cấp điện và quản lý hệ thống điện trên địa bàn, đặc biệt xử lý sự cố do thiên tai gây ra như đứt dây, đổ cột. Bên cạnh đó, Điện lực Pác Nặm đang thực hiện có hiệu quả các giải pháp áp dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý, vận hành, kinh doanh theo hướng đồng bộ hiện đại bảo đảm an toàn, thuận tiện và chính xác.
Nhân viên Điện lực Pác Nặm tuyên truyền bảo vệ hành lang lưới điện, phòng ngừa tai nạn điện cho người dân tại khu vực chợ Bộc Bố
Nhân viên Điện lực Pác Nặm tuyên truyền bảo vệ hành lang lưới điện, phòng ngừa tai nạn điện cho người dân tại khu vực chợ Bộc Bố.

Nhằm không ngừng nâng cao năng lực vận hành, giảm thấp sự cố lưới điện, đơn vị đề ra phương án năm 2022 đó là “Giảm suất sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện” với những nội dung cụ thể, chi tiết đối với từng tình huống phát sinh và phương án phân công thực hiện theo từng tháng cụ thể như: Thường xuyên và định kỳ kiểm tra, phát tuyến, phát quang hành lang lưới điện do đơn vị quản lý; xử lý triệt để cây cối ngoài hành lang có nguy cơ đổ vào đường dây;  kiểm tra các vị trí cột có nguy cơ sạt trượt do thiên tai để có biện pháp phòng ngừa và khắc phục; xử lý dò dầu các trạm biến áp; bổ sung tiếp địa các vị trí không đạt. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về hành lang an toàn bảo vệ lưới điện cao áp đến Nhân dân để đề phòng việc người dân chặt cây đổ vào đường dây. 

Bên cạnh công tác đảm bảo an toàn trong quản lý, vận hành lưới điện, Điện lực Pác Nặm đã thực hiện các giải pháp chuyển đổi số để nâng cao chất lượng kinh doanh phục vụ khách hàng. Với hơn 7.300 khách hàng sử dụng điện trên địa bàn huyện hiện nay đã được tiếp cận các dịch vụ mới của ngành Điện triển khai, trong đó có những hộ sử dụng điện thuộc hộ nghèo, gia đình chính sách. Điện lực Pác Nặm đã phối hợp thường xuyên với các đơn vị cung ứng dịch vụ viễn thông, nhà mạng cung cấp các dịch vụ cho khách hàng.

Thực hiện chủ trương chuyển đổi số, đến nay Điện lực Pác Nặm đã thực hiện đa dạng hóa các hình thức thu tiền để khách hàng và người dân có thể thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi, nhanh chóng, chính xác và an toàn như trích nợ tự động, SMS và Mobile Banking, Internet Banking, nâng cấp hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, nâng cao độ ổn định mạng hệ thống mạng LAN, mạng wifi với đường truyền tốc độ cao để kết nối các máy tính, chia sẻ tài nguyên lưu trữ dùng chung, áp dụng được các chính sách đồng nhất, dễ dàng, thuận lợi cho người dùng. Các cuộc họp giao ban công tác, họp chỉ đạo, xử lý các vấn đề liên quan đến quản lý, vận hành, đầu tư xây dựng, công tác đoàn thể…

Có thể thấy, với sự nỗ lực của huyện và ngành Điện, đến nay hầu hết các thôn, bản vùng cao của huyện Pác Nặm đã có điện lưới. Các cơ quan, đơn vị, doanh ngiệp và người dân trên địa bàn đã được sử dụng các dịch vụ cung cấp điện và chăm sóc khách hàng một cách an toàn, thuận tiện. Trong thời gian tới, Điện lực Pác Nặm tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và Nhân dân hoàn thiện lưới điện nông thôn để nâng tỷ lệ số hộ dân nông thôn được sử dụng điện lưới, đồng thời triển khai lộ trình thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý, vận hành, nâng cao chất lượng kinh doanh phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Nguyễn Nghĩa

Xem thêm