Pác Nặm đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ xuân

Ngay đầu vụ xuân, thời tiết trên địa bàn huyện Pác Nặm có rét đậm, rét hại kèm theo mưa, ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất nông nghiệp của các địa phương. Để đảm bảo tiến độ sản xuất theo khung thời vụ, huyện đang tập trung chỉ đạo các xã khắc phục khó khăn, thực hiện tốt phương án sản xuất.

Pác Nặm đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ xuân ảnh 1

Khu sản xuất của người dân thôn Khâu Đấng, xã Bộc Bố đã được làm đất và gieo trồng một số cây trồng vụ xuân.

Để bảo đảm sản xuất vụ xuân đúng tiến độ và đạt năng suất cao, ngay từ trước Tết Nguyên đán, UBND huyện Pác Nặm đã chỉ đạo đơn vị chuyên môn chuẩn bị đầy đủ các loại giống, cây trồng có năng suất, chất lượng cao, có khả năng chống chịu sâu bệnh và thời gian sinh trưởng phù hợp cho từng vùng; đảm bảo các điều kiện cần thiết, sẵn sàng đối phó với thời tiết khô hanh, hạn hán.

Huyện đã tổ chức tập huấn về khoa học kỹ thuật và tăng cường giám sát sâu, bệnh hại ở một số loại cây trồng cho bà con. Cùng với đó, các xã chủ động tuyên truyền, vận động người dân đẩy nhanh tiến độ làm đất, nạo vét kênh mương, điều tiết hợp lý các nguồn nước phục vụ cho sản xuất.

Để đảm bảo khung thời vụ sản xuất vụ xuân, gia đình anh Dương Văn Hùng ở thôn Nà Coóc, xã Bộc Bố đang huy động nhân lực làm đất, đắp mương, be bờ, chăm sóc mạ. Trước đó, gia đình anh cũng như bà con ở thôn Nà Coóc đã được chính quyền địa phương tuyên truyền vận động làm đất theo lịch thời vụ; chủ động sử dụng những giống lúa, ngô và các cây trồng khác phù hợp với thổ nhưỡng và thời tiết tại địa phương...

Pác Nặm đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ xuân ảnh 2

Xã Bộc Bố cấp phân bón cho người dân thực hiện mô hình canh tác giống lúa chất lượng cao.

Theo kế hoạch, huyện Pác Nặm phấn đấu kết thúc gieo trồng vụ xuân vào ngày 15/3 đối với cây lúa; đến hết tháng 3 đối với ngô và các loại cây màu khác. Theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, thời tiết vụ xuân thường diễn biến phức tạp, tình trạng hạn hán, thiếu nước có thể xảy ra trên diện rộng. Do vậy các địa phương cần tiếp tục tập trung chỉ đạo người dân quan tâm tu bổ hệ thống kênh mương, hồ đập không để thất thoát nước tưới, hạn chế thiệt hại do hạn hán gây ra. Đối với những diện tích không chủ động được nước, cần chuyển đổi sang trồng các loại cây có khả năng chịu hạn cao...

Đồng chí Ma Văn Tuấn- Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Đến thời điểm này, các khâu chuẩn bị cho gieo cấy của huyện đã xong. Qua rà soát trên địa bàn có hơn 60ha đất vụ xuân có nguy cơ bị hạn, huyện đã tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ để người dân chủ động chuyển đổi sang các loại cây trồng khác đảm bảo thực hiện đạt và vượt diện tích được giao".

Vụ xuân 2022, toàn huyện Pác Nặm phấn đấu gieo trồng hơn 800ha lúa, cơ cấu giống bao gồm: Khang dân 18, lúa Japonica, Việt Lai 20, Hà Phát 3, Nhị ưu 838; trên 1.830ha cây ngô, gồm các giống: NK4300, CP511, Biosed 9698, CP3Q, CP999, AG59, MX10... Đến nay, bà con nông dân đã tiến hành xong việc gieo mạ, các diện tích trồng lúa đang được bừa lần 1; những diện tích trồng ngô cũng đang được khẩn trương làm đất, chuẩn bị gieo trồng. Một số diện tích ngô ruộng và soi bãi đã được gieo trồng xong.

Với sự vào cuộc sát sao của các cấp chính quyền địa phương và sự chủ động của người dân, huyện Pác Nặm phấn đấu giành kết quả cao trong sản xuất vụ xuân 2022./.

Nguyễn Nghĩa

Xem thêm