Giám sát thực hiện một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện Ba Bể

Ngày 01/3, đồng chí Trịnh Tiến Dũng- Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh và đoàn công tác làm việc với huyện Ba Bể để giám sát việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với UBND huyện Ba Bể.
Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với UBND huyện Ba Bể.

Theo đó, đoàn đã giám sát việc triển khai, thực hiện Nghị quyết số 08 của HĐND tỉnh và việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn từ khi Nghị quyết ban hành có hiệu lực đến nay.

Theo báo cáo của UBND huyện Ba Bể, năm 2020 huyện được UBND tỉnh phê duyệt 01 danh mục dự án hỗ trợ theo Nghị quyết 08 của HĐND tỉnh đó là Dự án liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi lợn thịt theo hướng hữu cơ của HTX Nhung Lũy, xã Yến Dương. Số tiền đề nghị Nhà nước hỗ trợ là hơn 969 triệu đồng bao gồm hỗ trợ xây dựng nhà xưởng sơ chế, chế biến, đóng gói và hỗ trợ giống lợn thịt.

Năm 2021, huyện Ba Bể được phê duyệt 02 dự án gồm Dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm bò sinh sản của HTX Phúc Ba (Quảng Khê) và Dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm thủy sản của HTX thủy sản Sông Năng (Thượng Giáo). Theo đó, HTX Phúc Ba được Nhà nước hỗ trợ 300 triệu đồng mua giống, HTX thủy sản Sông Năng được hỗ trợ hơn 496 triệu đồng để mua giống và lồng nuôi cá.

Các dự án sau khi được Nhà nước hỗ trợ đều triển khai thực hiện có hiệu quả, đem lại giá trị kinh tế cho HTX và các hộ thành viên, tạo ra vùng sản xuất hàng hóa tập trung, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh thăm mô hình nuôi cá lồng của HTX thủy sản Sông Năng.
Đoàn giám sát của HĐND tỉnh thăm mô hình nuôi cá lồng của HTX thủy sản Sông Năng.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện các nội dung theo Nghị quyết số 08 trên địa bàn huyện Ba Bể vẫn còn những khó khăn như: Trình độ, năng lực của các HTX còn hạn chế nên việc thực hiện các thủ tục hồ sơ thanh quyết toán gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là công tác lựa chọn nhà thầu đối với các nội dung như cung ứng giống, vật tư, hạ tầng phục vụ liên kết. Do ảnh hưởng của dịch bệnh trên đàn vật nuôi đã làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án chăn nuôi lợn.

Trước đó, đoàn giám sát đã làm việc với HTX Nhung Lũy và HTX thủy sản Sông Năng. Tại đây, các HTX đã kiến nghị với đoàn giám sát xem xét để đưa vào nghị quyết chính sách cho các HTX thuê đất để mở rộng quy mô sản xuất. Hiện nay mức hỗ trợ xây dựng nhà xưởng, bến bãi, kho phục vụ sản xuất, sơ chế, bảo quản, chế biến sản phẩm nông nghiệp từ ngân sách Nhà nước chỉ hỗ trợ 30% là thấp nên các HTX không đủ nguồn vốn đối ứng. Về mức hỗ trợ giống, vật tư 300 triệu đồng/vụ hoặc chu kỳ sản xuất quy định cho tất cả các dự án trồng trọt và chăn nuôi là không phù hợp do mức đầu tư chăn nuôi thường có tổng kinh phí lớn hơn so với trồng trọt. Quy định về quy mô một số loại vật nuôi như trâu, bò thịt; trâu, bò sinh sản như hiện nay rất khó thực hiện do quy mô quá lớn, cần nguồn vốn lớn vượt quá năng lực của các HTX trên địa bàn…

Các ý kiến kiến nghị đã được đoàn giám sát tiếp thu, tổng hợp và sớm trình HĐND tỉnh xem xét, điều chỉnh cho phù hợp./.

H.T

Xem thêm