Bạch Thông bảo đảm nước tưới cho sản xuất vụ xuân

Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, huyện Bạch Thông đã bước vào sản xuất vụ xuân, trong đó công tác tích nước phục vụ sản xuất được huyện quan tâm thực hiện.

Người dân thôn Nà Xỏm, xã Cẩm Giàng nạo vét kênh mương lấy nước vào ruộng.
Người dân thôn Nà Xỏm, xã Cẩm Giàng nạo vét kênh mương lấy nước vào ruộng.

Tuyến kênh mương Nà Xỏm, xã Cẩm Giàng có tổng chiều dài hơn 2.000m, phục vụ tưới tiêu cho gần 20ha đất sản xuất của người dân. Mặc dù đã được tu sửa khoảng 500m từ 3 năm trước, nhưng do xây dựng từ những năm 2000 nên nhiều đoạn kênh bị xuống cấp, rò rỉ. Để bảo đảm nước sản xuất cho vụ xuân, ngay trước Tết Nguyên đán, thôn Nà Xỏm đã huy động bà con nạo vét kênh mương, đoạn nào thủng to thì gia cố giữ nước.

Ông Nông Thùy Yên- Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Nà Xỏm cho biết: Do chủ động nạo vét kênh mương từ sớm, trời mưa nhiều nên đến nay nước phục vụ cho sản xuất vụ xuân cơ bản bảo đảm. Đợi thời tiết nắng ấm, cây mạ phát triển tốt là người dân trong thôn sẽ bừa kỹ và cấy theo đúng khung thời vụ. Để người dân đỡ vất vả trong việc lấy nước vào ruộng, thôn đề nghị cấp trên sớm xây dựng lại tuyến kênh mương Nà Xỏm.

Thời tiết ấm áp, nước dồi dào, người dân xã Vi Hương cấy lúa vụ xuân.
Thời tiết ấm áp, nước dồi dào, người dân xã Vi Hương cấy lúa vụ xuân.

Ngay sau khi đợt rét hại kết thúc, bà Hứa Thị Tung, thôn Tân Hoan, xã Tân Tú đã ra đồng lấy nước vào ruộng chuẩn bị bừa. Nhà bà Tung có 2.000m2, một nửa trồng ngô, một nửa gieo cấy giống lúa hàng hóa HDT10 với sự hỗ trợ về giống, phân bón của huyện. Cũng như nhiều hộ dân trong thôn, để bảo đảm khung thời vụ, gia đình bà đã chủ động cày ải trước Tết Nguyên đán. Bà Tung cho biết: Hệ thống kênh mương trên cánh đồng của thôn luôn phát huy hiệu quả nên ít năm nào phải lo lắng về nước sản xuất, nhất là vụ xuân này có mưa nhiều, lượng nước dồi dào. Đợi mạ cứng cáp thêm, thời tiết thuận lợi là gia đình tôi sẽ tập trung nhân lực cấy cho kịp khung thời vụ.

Từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, cuối năm 2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây dựng đập kênh Phai Luông, xã Vũ Muộn (Bạch Thông) theo Nghị định số 35/2015/NĐ-CP. Công trình có tổng chiều dài hơn 1.400m, trong đó tuyến chính dài 1.100m (xây mới, kết hợp tận dụng một phần thành kênh cũ còn tốt), lòng kênh rộng 40cm; tuyến nhánh dài 344m, lòng kênh rộng 30cm, trên mặt kênh có tấm nắp. Đầu năm 2022, tuyến kênh này đã được bàn giao đưa vào sử dụng bảo đảm nước tưới cho khoảng 20ha ruộng thuộc cánh đồng thôn Nà Kén, Còi Có, Choóc Vẻn, xã Vũ Muộn.

Tại các xã, thị trấn, ngay từ thời điểm trước Tết Nguyên đán đã chỉ đạo các thôn chủ động nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy để sẳn sàng cung cấp nước tưới cho sản xuất. Bên cạnh đó, các thôn báo cáo kịp thời những vướng mắc, tình hình hư hại của các công trình thủy lợi để có biện pháp khắc phục kịp thời. Trong tổng số 1.200ha lúa vụ xuân của huyện Bạch Thông có khoảng 500ha do Trạm Quản lý thủy nông huyện bảo đảm cung cấp nước sản xuất, diện tích còn lại huyện hợp đồng với các hợp tác xã cung ứng nước sản xuất.

Đồng chí Lý Đức Khoa- Trạm trưởng Trạm Quản lý thủy nông huyện Bạch Thông cho biết: Ngay từ khi kết thúc vụ mùa, Trạm Quản lý thủy nông huyện đã xây dựng kế hoạch tích trữ nước nhằm phục vụ sản xuất vụ xuân. Theo đó, các hồ chứa nước hạn chế việc xả nước khi vụ mùa kết thúc, tu sửa, bảo dưỡng các trạm bơm, van điều tiết nước. Năm nay, Trạm Quản lý thủy nông huyện bảo đảm cung cấp nước tưới cho khoảng hơn 500ha diện tích lúa xuân. Để phòng chống hạn, ngay từ đầu năm, Trạm đã tiến hành rà soát các công trình có nguy cơ hạn và lập phương án chống hạn. Bên cạnh đó phối hợp với các xã, thị trấn đi kiểm tra các tuyến kênh mương, khắc phục hư hỏng 10 hạng mục công trình và đang lên phương án sửa chữa 5 công trình khác. Trạm đã chuẩn bị vật tư để sẵn sàng khắc phục với những diện tích bị hạn.

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bạch Thông, năm nay thời tiết mưa nhiều nên việc tích nước sản xuất tại các địa phương trên địa bàn huyện được thực hiện khá thuận lợi. Dù vậy, người dân không nên chủ quan, các tổ sử dụng nước tại các thôn, bản cần thường xuyên kiểm tra các tuyến mương dẫn nước, báo cáo cơ quan chức năng khi cơ sự cố xảy ra. Đến nay, cơ bản diện tích vụ xuân của huyện được bảo đảm nước sản xuất và đã làm xong đất, một số xã như: Vi Hương, Tân Tú, thị trấn Phủ Thông… đã bắt đầu cấy. Đối với những diện tích mạ bị chết hoặc kém phát triển do ảnh hưởng của rét hại người dân cần sớm gieo lại. Toàn huyện phấn đấu hoàn thành gieo cấy xong trước ngày 15/3 theo khuyến cáo của ngành chức năng./.

Xuân Nghiệp

Xem thêm