Hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở Địa Linh

Những năm qua, nhiều hộ dân trên địa bàn xã Địa Linh (Ba Bể) đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa cây bí xanh vào trồng trên đất ruộng, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tăng thu nhập và giảm nghèo.

Người dân xã Địa Linh chăm sóc cây bí xanh vụ xuân 2022.
Người dân xã Địa Linh chăm sóc cây bí xanh vụ xuân 2022.

Địa Linh là xã vùng thấp của huyện Ba Bể, người dân chủ yếu phát triển kinh tế nông nghiệp và đồi rừng. Để tăng giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác, những năm qua, chính quyền địa phương đã chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tuyên truyền người dân mạnh dạn thay đổi tư duy, đưa cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Theo đó, trên cơ sở tiềm năng lợi thế sẵn có về đồng đất, giao thông thuận lợi người dân xã Địa Linh đã đưa cây bí xanh vào trồng trên đất ruộng, mang lại hiệu quả cao.

Năm nay, gia đình bà Lý Thị Tiệu, thôn Nà Đúc, xã Địa Linh trồng hơn 2.000m2 bí xanh thơm. Tranh thủ thời tiết thuận lợi gia đình bà ra đồng làm đất, trồng bí đảm bảo kịp khung thời vụ. Bà Tiệu cho biết: Hằng năm kết thúc vụ lúa là gia đình tôi lại làm đất để trồng bí xanh. Do đã có kinh nghiệm trồng và chăm sóc nên cây bí xanh phát triển tốt, năng suất cao, giá trị kinh tế cao gấp ba lần so với trồng lúa, ngô.

Từ chỗ chỉ trồng nhỏ lẻ, manh mún thì nay cây bí xanh đã được trồng đại trà trên địa bàn xã. Theo thống kê, xã Địa Linh có khoảng hơn 160ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó diện tích chuyển đổi trồng bí xanh thơm hằng năm từ 60-80ha. Bí xanh là loại cây dễ trồng, ngắn ngày, đặc biệt thích hợp trên đất ruộng 1 vụ, đất bãi, chỉ 2 - 3 tháng là thu hoạch, trọng lượng quả đạt từ 1,5kg đến 3kg/quả, năng suất bình quân đạt 400 tạ/ha, nếu giá bán bình quân là 7.000 đồng/kg thì mỗi héc-ta cho thu nhập 280 triệu đồng. Đây là nguồn thu nhập không nhỏ đối với sản xuất nông nghiệp, vì vậy thời gian qua chính quyền địa phương đã tích cực vận động người dân mở rộng diện tích trồng để nâng cao thu nhập.

Đến nay, Địa Linh đã trở thành một trong những xã nằm trong vùng quy hoạch trồng cây bí xanh của huyện với diện tích tăng theo từng năm. Nhiều chương trình, dự án hỗ trợ phát triển cây bí xanh cũng đã được triển khai tại địa phương như hỗ trợ canh tác bí xanh thơm theo hướng hữu cơ, tiêu chuẩn nông nghiệp sạch. Qua đó giúp các hộ trồng bí xanh trên địa bàn xã từng bước nâng cao trình độ canh tác, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nâng cao năng suất, chất lượng.

Năm 2021, toàn xã trồng 68ha bí xanh, sản lượng đạt hơn 2.000 tấn. Hiện nay việc tiêu thụ quả bí xanh thơm đã được các HTX trên địa bàn huyện liên kết bao tiêu và cung ứng sản phẩm cho các siêu thị lớn, điểm giới thiệu, bán hàng nông sản sạch trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt là HTX Thanh Đức trên địa bàn xã đã liên kết tiêu thụ bí xanh ổn định cho bà con, giúp việc tiêu thụ được thuận lợi. Năm 2022 xã Địa Linh có kế hoạch mở rộng diện tích trồng bí xanh thơm lên 80ha.

Đồng chí Hoàng Thị Ly- Phó Chủ tịch UBND xã Địa Linh cho biết: Cây bí xanh phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương, mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân. Vì vậy xã đã vận động người dân chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây bí xanh thơm để mở rộng diện tích, áp dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình trồng, chăm sóc và bảo quản để tăng năng suất, chất lượng, nâng cao giá trị kinh tế.

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở Địa Linh đã mang lại nguồn thu nhập không nhỏ, góp phần làm thay đổi đời sống của người dân khu vực nông thôn. Đến nay thu nhập bình quân của xã đạt trên 36 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo dưới 12%./.

Hà Thanh

Xem thêm