Chợ Mới tập trung sản xuất vụ xuân

Những ngày này, bà con nông dân huyện Chợ Mới đang tập trung xuống đồng làm đất, gieo cấy lúa, trồng màu vụ xuân kịp thời vụ, với quyết tâm giành thắng lợi cả về diện tích, năng suất và sản lượng.

Nông dân xã Thanh Thịnh thu hoạch khoai tây, giải phóng đất làm vụ xuân.
Nông dân xã Thanh Thịnh thu hoạch khoai tây, giải phóng đất làm vụ xuân.

Ngay từ những ngày đầu xuân, bà con nông dân huyện Chợ Mới khẩn trương ra đồng, thu hoạch các cây vụ đông, giải phóng đất; đồng thời tranh thủ làm đất gieo mạ, trồng cây màu… đẩy nhanh tiến độ sản xuất phù hợp với khung thời vụ, chú trọng đưa các giống lúa lai, ngô lai cho năng suất, sản lượng, chất lượng cao vào gieo cấy.

Quảng Chu là một trong những xã có diện tích gieo trồng cây vụ xuân lớn và tiến độ gieo cấy vụ xuân sớm so với khung thời vụ. Đồng chí Lưu Văn Duyên- Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay sau thu hoạch vụ đông, xã đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền nông dân chủ động chuẩn bị mọi điều kiện để bước vào sản xuất vụ xuân. Để đảm bảo đạt mục tiêu diện tích, năng suất, sản lượng, đầu vụ sản xuất, xã chỉ đạo cán bộ khuyến nông hướng dẫn bà con nắm được cơ cấu mùa vụ và tiến hành gieo mạ, cách phòng, chống rét cho mạ, việc thâm canh những giống lúa mới, chất lượng cao; khơi thông kênh mương, đảm bảo cung cấp đủ nước tưới tiêu sản xuất; tích cực chăm sóc, đảm bảo lúa sau cấy phát triển tốt... Trong vụ xuân năm nay, xã có kế hoạch gieo trồng 116ha cây lúa, 210ha cây ngô và một số diện tích cây màu khác. Đến nay, toàn xã đã gieo cấy đạt 60% diện tích lúa, nhiều diện tích ngô, cây màu đã và đang được gieo trồng, xã phấn đấu hoàn thành gieo trồng cây trồng vụ xuân theo đúng kế hoạch huyện giao.

Vụ xuân năm nay, huyện Chợ Mới có kế hoạch gieo trồng 1.000ha lúa, 1.110ha ngô và khoảng 562ha các loại cây màu khác. Đến nay, huyện đã cơ bản gieo mạ xong, người dân làm đất trên 90% diện tích, cây ngô trồng trên 45% diện tích, cây thuốc lá trồng đạt 22,3ha, đạt 111% kế hoạch; cây gừng khoảng 8ha; cây lạc khoảng 4ha; cây đậu đỗ các loại khoảng 5ha; cây rau trồng được khoảng 88ha. Hiện nay tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng trực tiếp bám sát địa bàn, thường xuyên đôn đốc các xã, thị trấn hoàn thành việc gieo trồng cây vụ xuân theo kế hoạch. Để bảo đảm cho vụ xuân thắng lợi, huyện đã có kế hoạch tập trung đưa các giống có năng suất, chất lượng cao, khả năng chống chịu, kháng sâu, bệnh vào sản xuất; đồng thời, chỉ đạo Trạm Thủy nông, UBND các xã, thị trấn, các đơn vị quản lý khai thác công trình thuỷ lợi trên địa bàn chủ động điều tiết nguồn nước tưới, tích trữ nước vào các hồ, đập. Tu sửa, nạo vét kênh mương, phát dọn cây cối, khơi thông dòng chảy; bảo dưỡng sửa chữa máy bơm, trạm bơm; hướng dẫn Nhân dân thực hiện các biện pháp tưới tiêu hợp lý, tiết kiệm nước; tăng cường kiểm tra các công trình thủy lợi và công tác tưới phục vụ sản xuất vụ xuân. Kiên quyết ngăn chặn và xử lý kịp thời những hành vi xâm hại công trình thủy lợi. Chú trọng thực hiện cơ cấu giống đúng thời vụ, hướng dẫn quy trình chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh hại ở một số loại cây trồng trước vụ sản xuất. Đối với những diện tích không chủ động được nguồn nước tưới phải chuyển đổi sang trồng các loại cây màu. Qua thống kê của các xã, thị trấn, diện tích đất lúa, màu kém hiệu quả được chuyển đổi cơ cấu cây trồng là trên 128ha, trong đó chủ yếu là cây có giá trị kinh tế cao như rau các loại, dưa chuột, ớt...

Nông dân xã Cao Kỳ chăm sóc mạ.
Nông dân xã Cao Kỳ chăm sóc mạ.

Đồng chí Bùi Nguyên Quỳnh- Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Huyện đã sớm chỉ đạo các xã, thị trấn, vận động bà con thu hoạch cây trồng vụ đông, làm đất, gieo mạ chuẩn bị các điều kiện cho vụ sản xuất. Cùng với đó, huyện tiếp tục chỉ đạo các địa phương có phương án, kế hoạch tích nước, dự trữ nước và điều tiết phù hợp để đảm bảo sản xuất vụ xuân; thường xuyên kiểm tra, tu sửa công trình thủy lợi, nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy. Đồng thời tìm những giải pháp thiết thực nhằm đối phó với thời tiết và sâu bệnh hại có thể xuất hiện trên các loại cây trồng vụ xuân.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền và sự chủ động của người dân, huyện Chợ Mới đang quyết tâm giành thắng lợi vụ xuân, góp phần hoàn thành chỉ tiêu về năng suất và sản lượng theo kế hoạch năm đã đề ra./.

Lý Dũng

Xem thêm