Xuân trên những công trình xây dựng

Mùa xuân mới đang về trên khắp các bản làng vùng cao Bắc Kạn mang theo bao niềm tin và ước vọng. Trên nhiều công trình xây dựng của tỉnh, mùa xuân này cũng đang nhộn nhịp khí thế thi đua lao động. Đội ngũ kỹ sư, công nhân của nhiều đơn vị tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành theo kế hoạch, nhằm sớm đưa công trình vào sử dụng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Dự án xây dựng Khu dân cư thương mại và chợ Nguyễn Thị Minh Khai, đến thời điểm giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần tiến độ thi công đạt khoảng 70% khối lượng.
Dự án xây dựng Khu dân cư thương mại và chợ Nguyễn Thị Minh Khai, đến thời điểm giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần tiến độ thi công được đẩy nhanh.

Không khí xuân đang tràn ngập bởi những sắc hoa đào, hoa mận, những chồi non xanh biếc đang bật nhú vươn cành lộc xuân sau những ngày dài ngủ đông. Trên các bản vùng cao hay dưới phố xá thành thị, đâu đâu cũng bắt gặp cảnh các gia đình đang tất bật dọn dẹp, trang hoàng không gian nhà cửa chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc. Đây cũng là thời điểm các công trình xây dựng cơ bản trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết, khi các nhà thầu xây dựng tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, tạo khí thế lao động sôi nổi trước thềm năm mới.

Những ngày này, công trường thi công cầu Đội Kỳ, thuộc Dự án “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc - thị xã Bắc Kạn” giai đoạn II (2017-2020) do UBND thành phố Bắc Kạn làm chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư 492 đảm nhiệm thi công đang rất tất bật. Trên dòng sông Cầu xanh trong, những mũi khoan khổng lồ liên tục được các thiết bị xe, máy chuyên dụng của nhà thầu điều khiển cắm sâu hàng chục mét xuống lòng sông để tạo các vị trí trụ cầu. Gần sát bờ hữu sông Cầu, một tổ công nhân khác cùng các kỹ sư đang tỉ mỉ cho từng mũi hàn cốt thép chờ của cánh vòm cầu... tạo nên một bức tranh lao động ngày xuân hết sức nhộn nhịp.

Công nhân Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư 492 đang hàn cột thép chờ của cánh vòm cầu Đội Kỳ.
Công nhân Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư 492 đang hàn cột thép chờ của cánh vòm cầu Đội Kỳ.

Chỉ huy công trường Lê Văn Tiến cho biết: Thời điểm này, trên công trường thi công cầu Đội Kỳ lúc nào cũng thường trực 4 tổ với hơn 40 công nhân, kỹ sư lành nghề cùng thiết bị máy móc thi công hiện đại liên tục làm việc 3 ca để đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian “về đích” hoàn thành dự án đã cam kết với chủ đầu tư. Mặc dù trong quá trình thi công, đơn vị cũng gặp một số những khó khăn nhất định do yếu tố khách quan như thời tiết rét đậm, rét hại, mưa bão, thoát nước móng tại các vị trí..., dù vậy, chúng tôi vẫn cam kết đảm bảo tiến độ đề ra.

Kỹ sư Tiến tâm sự: “Hơn 10 năm đảm nhiệm vai trò chỉ huy công trường, thì có đến 7 cái Tết tôi ở lại công trường đón giao thừa cùng anh em công nhân. Bởi đặc thù của các kỹ sư, công nhân xây cầu chủ yếu vào mùa khô, nước cạn mới là khoảng thời gian để tập trung nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ thi công. Và đây cũng là thời điểm năm hết, Tết đến nên chúng tôi thường đón Tết trên công trường luôn. Nhìn các gia đình tại địa phương trang hoàng nhà cửa, tất bật sắm sửa đồ Tết, chúng tôi cũng nhớ nhà, nhớ người thân lắm. Nhưng đặc thù công việc là vậy, càng nhớ nhà bao nhiêu thì anh em công nhân lại càng quyết tâm, hăng say lao động bấy nhiêu để mang thật nhiều mùa xuân cho xã hội, cho đất nước”.

Hoạt động thi công khẩn trương các hạng mục Dự án cầu Đội Kỳ (TP. Bắc Kạn).
Hoạt động thi công khẩn trương các hạng mục Dự án cầu Đội Kỳ (TP. Bắc Kạn).

Tại công trường Dự án xây dựng Khu dân cư thương mại và chợ Nguyễn Thị Minh Khai (thành phố Bắc Kạn), do Công ty Cổ phần đầu tư Tây Bắc đảm nhiệm thi công, tiếng xe, máy rầm rập di chuyển, công nhân xây lắp liên tục đảo qua vị trí sau khi đã hoàn thành các hạng mục. Kỹ sư Nguyễn Mạnh Tùng phụ trách công trường xây dựng cho biết: Năm 2021 là một năm thi công đầy khó khăn đối với các nhà thầu, bởi dịch bệnh Covid-19 hoành hành, giá cả vật liệu xây dựng, nhiên liệu tăng cao ảnh hưởng lớn đến hoạt động thi công. Tuy nhiên, với sự quan tâm vào cuộc của chính quyền các cấp ở địa phương, cùng sự quyết tâm cao độ và nỗ lực vượt khó của Công ty, nhất là đội ngũ kỹ sư, công nhân lao động yêu nghề, nhiệt huyết, luôn hoàn thành vượt kế hoạch năng suất lao động của Công ty đề ra.

Đến nay tiến độ chung của Dự án đã đạt hơn 70%, một số hạng mục cơ bản hoàn thành như: Đường giao thông nội khu, điện, cấp thoát nước, thông tin liên lạc. Riêng hạng mục chợ theo kế hoạch sẽ triển khai trong quý I/2022. Chia sẻ về không khí lao động trong những ngày xuân sang, kỹ sư Nguyễn Mạnh Tùng cho biết thêm: “Năm nào cũng vậy, chúng tôi thường kết thúc công việc trước ngày 27 tháng Chạp để anh em công nhân về quê đón Tết cổ truyền, sum họp cùng gia đình”.

Vượt đèo Áng Toòng quanh co, uốn lượn tràn ngập hoa đào, hoa mơ đang đua nhau khoe sắc rực rỡ trên các triền đồi, chúng tôi có mặt tại công trường xây dựng Dự án cải tạo, nâng cấp đường kết nối từ trung tâm huyện Na Rì (Bắc Kạn) với các huyện Bình Gia, Tràng Định (Lạng Sơn). Những làn sương sớm dày đặc bao phủ khắp các bản làng vùng cao xã Xuân Dương (Na Rì) lạnh đến thấu xương, buốt óc nhưng cũng không làm giảm đi khí thế lao động hăng say trên công trường thi công của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Hải. Với những công nhân đã gắn bó nhiều năm tại Công ty thì khoảng thời gian giáp Tết Nguyên đán cũng là dịp đơn vị phát động phong trào thi đua nước rút, tạo khí thế sôi nổi trong lao động sản xuất, đồng thời tăng thêm nguồn thu nhập cho anh em công nhân khi trở về đón Tết cùng gia đình được sung túc hơn.

Kỹ sư Trần Trọng Cường- Chỉ huy công trường cho biết: Hiện nay khối lượng gói thầu Công ty đảm nhận thi công đã đạt trên 80%, hơn 1km đường đã rải hai lớp đá base, đang chờ láng nhựa; thi công hoàn thành các hạng mục trụ, mố cầu, đang chờ lao dầm và làm mặt cầu nữa là hoàn thành. Mặc dù không khí Tết cổ truyền đang cận kề, thế nhưng tinh thần lao động sản xuất của đội ngũ kỹ sư, công nhân của Công ty không hề dao động, bởi họ đã quen thuộc trên các công trường xa nhà, xa gia đình nhiều năm nay nên luôn giữ vững tinh thần lạc quan, hăng say lao động hoàn thành xuất sắc các phần việc được giao, sau đó mới là khoảng thời gian nghỉ Tết quây quần bên gia đình, người thân.

Một mùa xuân mới đang về mang theo niềm tin và ước vọng. Trên các công trình xây dựng của tỉnh, không khí thi đua lao động của các nhà thầu xây dựng không ngừng được đẩy nhanh tiến độ. Đây thực sự là những tín hiệu vui, góp phần tạo nên sức xuân, không ngừng phát triển, vươn lên mạnh mẽ của tỉnh nhà trong năm mới Nhâm Dần 2022./.

 Quý Đôn

Xem thêm