Thanh Vận tích cực mở đường vào khu sản xuất

Việc đầu tư mở đường vào các khu sản xuất đã và đang trở thành phong trào phát triển mạnh ở xã Thanh Vận (Chợ Mới). Nhiều tuyến đường vào các khu sản xuất tập trung đã được mở từ sự đóng góp của người dân.

Mở mới những tuyến đường vào khu sản xuất để tạo đà thúc đẩy kinh tế ở địa phương.
Mở mới đường vào khu sản xuất để tạo đà thúc đẩy kinh tế ở địa phương.

Đồng chí Hà Văn Hưởng- Chủ tịch UBND xã Thanh Vận cho biết: Diện tích đất canh tác của xã tương đối lớn, nhưng trước đây đường vào các khu sản xuất rất khó khăn. Chính vì vậy, việc mở đường vào các khu sản xuất được bà con nhiệt tình ủng hộ. Những năm qua, chính quyền xã và người dân đã chung sức, đồng lòng mở nhiều tuyến đường vào khu sản xuất.

Nà Đon là một trong những thôn đi đầu trong phong trào mở đường vào khu sản xuất. Đời sống người dân trong thôn được nâng lên chủ yếu từ phát triển kinh tế rừng. Chị Trần Thị Hoa- Bí thư Chi bộ thôn Nà Đon cho biết: Diện tích đất ruộng ít nên bà con dựa vào lâm nghiệp là chủ yếu, đến nay toàn thôn có 80ha đất rừng. Trồng rừng là hướng phát triển kinh tế và cũng là nguồn thu nhập chính của các hộ dân trong thôn, nhưng diện tích rừng chủ yếu ở khe hoặc không có đường xe ô tô vào nên khó khăn trong trồng, chăm sóc và khai thác.

Trước thực tế đó, Ban Chi ủy thôn đã họp bàn và thống nhất mở đường vào các khu sản xuất. Thôn đã tiến hành họp các hộ có đất rừng, phân tích những thuận lợi khi mở đường, bàn cách làm hiệu quả, tuyên truyền, vận động các hộ hiến đất giải phóng mặt bằng. Nhờ có sự thống nhất cao trong Nhân dân, từ năm 2018 đến năm 2021, các hộ đã tình nguyện góp hàng nghìn ngày công, hiến hàng trăm mét vuông đất rừng, đóng góp hàng chục triệu đồng để thuê máy móc mở đường vào các khu sản xuất như: Khau Dạ, Khuổi Eo, Khuổi San với chiều dài hơn 10km. Đến nay, các phương tiện như xe máy, máy kéo tắc tơ đều đến tận chân đồi rừng dễ dàng. Từ sau khi có đường, việc vận chuyển và tiêu thụ hàng hóa nông, lâm sản của bà con được cải thiện. Toàn thôn có 63 hộ dân với 267 nhân khẩu, hiện còn 10 hộ nghèo, 15 hộ cận nghèo.

Tiêu biểu trong việc mở đường vào khu sản xuất của thôn Nà Đon là hộ anh Nông Thanh Huân. Đầu năm 2021, gia đình anh Huân và 10 hộ dân trong thôn cùng nhau đóng góp hơn 12 triệu đồng để mở đường vào khu sản xuất Khau Dạ - Khuổi San. Anh Huân cho biết: Con đường này giúp gia đình tôi cũng như các hộ khác đi lại chăm sóc rừng trồng dễ dàng, thuận lợi cho việc khai thác cũng như vận chuyển gỗ, không bị tư thương ép giá vì đường giao thông khó khăn nữa.

Còn đối với ông Nguyễn Đình Thọ ở thôn Nà Rẫy thì việc mở đường vào các khu sản xuất là điều đúng đắn, nên làm. Ông Thọ cho biết: "Trước đây không có đường người dân phải đi ven đường mòn, sản phẩm của bà con làm ra bán với giá thấp. Năm 2018, tôi và hơn chục hộ trong thôn đã đóng góp số tiền 85 triệu đồng để mở đường vào khu sản xuất Khuổi Vai – Bó Phầy. Khi có đường, người dân mạnh dạn mở rộng thêm diện tích đất trồng cây lâm nghiệp. Riêng gia đình tôi có 8ha đất rừng, trong đó có 4ha mỡ, keo chuẩn bị khai thác". 

Đồng chí Hà Văn Hưởng- Chủ tịch UBND xã Thanh Vận cho biết thêm: “Đường vào khu sản xuất được mở ngày càng nhiều minh chứng cho ý thức cũng như nhu cầu làm kinh tế của Nhân dân trong xã ngày càng cao, đặc biệt là phát triển trồng rừng. Toàn xã hiện có khoảng 900ha rừng trồng, trong đó khoảng 500ha đã đến tuổi khai thác. Riêng năm 2021, toàn xã trồng mới được 87,5ha rừng, vượt kế hoạch. Hiện các thôn đều có đường vào các khu sản xuất như: Khu Khuổi Vai – Bó Phầy chiều dài 2km; khu Khuổi San chiều dài trên 2km; khu Khuổi Liềng – Khuổi Lùng chiều dài 5km... Cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung tuyên truyền, vận động người dân chú trọng bảo vệ và phát triển rừng, khai thác nguồn lâm sản hiệu quả, khuyến khích bà con mở đường vào các khu sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm nông, lâm nghiệp, tạo đà thúc đẩy kinh tế địa phương"./.

Huyền Thương

Xem thêm