Kinh tế tập thể thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa nông sản

Giải quyết bài toán đầu ra cho nông sản trong những năm gần đây phải kể đến vai trò tích cực của các HTX. Nhiều sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã được bao tiêu, chế biến sâu, tạo đà phát triển kinh tế tập thể, kinh tế hộ gia đình, góp phần xây dựng thương hiệu cho nông sản Bắc Kạn.

Nông sản Bắc Kạn được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản
Nông sản Bắc Kạn được xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.

Trên cơ sở những tiềm năng, lợi thế, tỉnh Bắc Kạn đề ra mục tiêu phát triển mạnh công nghiệp chế biến, nhất là chế biến nông - lâm sản và dược liệu, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh, bền vững. Theo đó, tỉnh tăng cường thu hút các doanh nghiệp đầu tư công nghiệp chế biến ra sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Tỉnh ban hành các chính sách ưu đãi cho các nhà máy, doanh nghiệp thu mua nguyên liệu và chế biến trên địa bàn tỉnh; phân vùng nguyên liệu cho các doanh nghiệp, nhà máy để tránh chồng chéo và đảm bảo nguồn nguyên liệu ổn định phục vụ chế biến, giúp doanh nghiệp đảm bảo ký được các hợp đồng cung cấp sản phẩm ổn định; khuyến khích, hỗ trợ các cơ sở sơ chế, chế biến, chiết xuất, bảo quản dược liệu nâng cấp, cải tạo đồng bộ về cơ sở hạ tầng, đổi mới công nghệ, trang thiết bị; hỗ trợ, củng cố, liên kết các cơ sở chế biến chăn nuôi nhỏ hiện có của người dân.

Ông Bàn Văn Phóng- Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Bắc Kạn cho biết: Năm 2021 số HTX được thành lập mới 83. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có hơn 300 HTX. Trong đó289 HTX là thành viên Liên minh HTX tỉnh. Tổng số lao động trong HTX là 1.605 người, trong đó cán bộ quản lý HTX là 906 người; tổng vốn điều lệ 333 tỷ đồng. Doanh thu các HTX ước đạt 120,8 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt 13,9 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của thành viên đạt 54 triệu đồng/người/năm. Nộp ngân sách nhà nước 1,85 tỷ đồng. HTX đang là lòng cốt trong việc thúc đẩy sản xuất nông - lâm nghiệp của tỉnh, đưa sản phẩm nông nghiệp lên một tầm cao mới. Lĩnh vực nông lâm, ngư nghiệp được đánh giá mang lại hiệu quả cao, số HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp là hơn 200 HTX, chiếm 70% số HTX hiện có.

Nhằm tăng cường liên kết bao tiêu và chế biến nông sản, nhóm 8 HTX đã thành lập liên hiệp HTX, với hơn 30 sản phẩm OCOP. Chị  Đinh Tuyết Nhung- Giám đốc HTX Nhung Lũy, Chủ tịch Liên hiệp các HTX cho biết: Năm 2021 Liên hiệp HTX tiêu thụ nguyên liệu gồm nhiều loại nông sản như dong riềng, bí xanh, nghệ… với số lượng trên 5.000 tấn cho người dân. Việc thành lập Liên hiệp HTX giúp hỗ trợ tiêu thụ nông sản rất tốt, đặc biệt là việc mở rộng thị trường, đưa các sản phẩm vào các thị trường khó tính, khắt khe về tiêu chuẩn; từng bước cải thiện chất lượng sản phẩm, mẫu mã bao bì, cạnh tranh và chiếm nhiều ưu thế tại các siêu thị lớn; đã có sản phẩm của thành viên Liên hiệp xuất khẩu sang châu Âu.

Liên Hiệp HTX giúp tiêu thụ hơn 5000 tấn nông sản nguyên liệu cho người dân
Liên Hiệp HTX giúp tiêu thụ hơn 5.000 tấn nông sản nguyên liệu cho người dân.

Năm 2021, UBND tỉnh Bắc Kạn vừa quyết định công nhận 39 sản phẩm OCOP mới thuộc danh mục các sản phẩm xem xét trong đợt 1, năm 2021. Các sản phẩm OCOP mới chủ yếu thuộc lĩnh vực hàng thực phẩm, xếp hạng từ 3 sao trở lên, như: trà bí đao, mật ong rừng, gạo Nhật Japonica, trà hoa vàng, trà giảo cổ lamSau gần 4 năm triển khai thực hiện Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm”, toàn tỉnh đã có 155 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, đứng thứ 2 cả nước về số lượng sản phẩm, trong đó có sản phẩm OCOP đã xuất khẩu ra thị trường châu Âu. Đặc biệt, có 2 sản phẩm OCOP được công nhận 5 sao cấp quốc gia là miến dong Tài Hoan và nano Curcumin Bắc Hà.

Nhìn chung, các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đã chủ động, đổi mới trong sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường, góp phần tích cực trong chuyển đổi mô hình kinh tế nông thôn. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các HTX vẫn chủ động sản xuất, kinh doanh theo kế hoạch, tiêu biểu như HTX Tài Hoan đã xuất khẩu miến dong đợt 2 sang thị trường châu Âu; một số HTX đã chủ động ký kết tiêu thụ sản phẩm bí đỏ, bí xanh... tại các hệ thống siêu thị lớn với tổng sản lượng tiêu thụ trên 600 tấn… góp phần tăng tr­ưởng kinh tế và giải quyết việc làm, ổn định đời sống cho thành viên, người lao động./.

Trần Tuyến

Xem thêm