Giá vật tư, nguyên liệu tăng cao, sản xuất, chế biến khoáng sản gặp khó

Hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn huyện Chợ Đồn năm 2021 gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19. Chi phí vật tư, nguyên liệu đầu vào cho chế biến như: Xăng, dầu, than... đều tăng, là nguyên nhân cơ bản khiến việc sản xuất bị ảnh hưởng.

Công nhân của Công ty Cổ phần Khoáng sản Bắc Kạn chuẩn bị vào ca sản xuất.
 Công nhân của Công ty Cổ phần Khoáng sản Bắc Kạn chuẩn bị vào ca sản xuất.

Công ty Cổ phần Khoáng sản Bắc Kạn là đơn vị đã có nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực khai thác và chế biến khoáng sản tại Chợ Đồn. Do tác động của tình hình dịch bệnh Covid-19 trong năm khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị gặp khá nhiều khó khăn. Trong đó dây chuyền sản xuất của Nhà máy luyện chì phải tạm dừng hoạt động từ tháng 10/2021 đến nay. Lý do là chi phí than nhập khẩu dùng để chế biến quặng chì tăng gấp đôi giá so với năm ngoái, trong khi đó than lại là nguyên liệu chiếm gần 50% chi phí trong quá trình sản xuất. Giá thành đầu vào cao hơn cả giá bán ra nên không có lãi, thậm chí lỗ nếu kéo dài hoạt động. Tình hình đó buộc Công ty phải dừng sản xuất Nhà máy luyện chì, tạm hoãn việc khoảng 30 lao động.

Ông Đinh Văn Hiến- Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Khoáng sản Bắc Kạn cho biết: “Trước những biến động thị trường về giá cả vật tư, Công ty đã dự báo được những khó khăn, đồng thời đưa ra các giải pháp như tối ưu hóa sản xuất, duy trì thế mạnh ở các công đoạn khác để tăng năng suất, sản lượng ngay từ những tháng đầu năm nhằm bù vào thời điểm khó khăn. Nhờ vậy kết quả kinh doanh của đơn vị năm 2021 vẫn hoàn thành kế hoạch đề ra. Sản lượng khai thác quặng nguyên khai đạt 21.060 tấn, đạt 104% kế hoạch, trong đó tinh quặng chì đạt 4.230 tấn, tinh quặng kẽm 2.350 tấn... doanh thu đạt trên 300 tỷ đồng. Dự báo năm 2022, tình hình chưa mấy khả quan nhưng đơn vị vẫn nỗ lực, vượt khó, cố gắng duy trì sản xuất để tạo việc làm cho hơn 400 cán bộ, công nhân và người lao động của Công ty".  

Là đơn vị giữ vững mức tăng trưởng ổn định, song năm 2021 vừa qua, Công ty TNHH MTV Kim loại màu Bắc Kạn cũng gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh do tác động của dịch bệnh Covid-19. Ban lãnh đạo Công ty cho biết, năm nay giá vật tư đầu vào phục vụ chế biến, sản xuất như xăng dầu, hóa chất đều tăng... làm cho chi phí đầu vào tăng theo. Công ty đã phải tính toán lại để hoạt động không bị gián đoạn song vẫn đảm bảo chỉ tiêu sản lượng đề ra. Bên cạnh đó, thời tiết mưa nhiều làm cho việc khai thác hầm lò, công tác vận tải quặng từ công trường về xưởng tuyển cũng gặp nhiều trở ngại; điều kiện khai thác ngày càng xuống sâu, tài nguyên có xu hướng giảm cả về số lượng và hàm lượng... Mặc dù vậy, vượt qua những khó khăn, đơn vị vẫn hoàn thành chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh, doanh thu năm 2021 đạt hơn 243 tỷ đồng, bằng 131% kế hoạch, nộp ngân sách Nhà nước 79 tỷ đồng.

Huyện Chợ Đồn có 14 đơn vị đang hoạt động trong lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản, trong đó 07 công ty chì kẽm, 02 công ty khai thác quặng sắt, 04 đơn vị về khai thác đá vôi và 01 đơn vị khai thác cát sỏi. Lĩnh vực khai khoáng hiện chiếm tới 70% trong tổng nguồn thu ngân sách huyện. Trước những tác động, diễn biến của dịch Covid-19, nguồn nguyên liệu, nhiên liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất, chế biến tăng cao đã đội chi phí sản xuất tăng theo, thu không đủ chi, điều này dẫn đến việc các đơn vị sản xuất cầm chừng, gián đoạn hoạt động. Đáng nói có những đơn vị hiện đang thực hiện chế biến sâu như: Công ty Cổ phần Khoáng sản Bắc Kạn, Công ty TNHH thương mại dịch vụ Hoàng Nam cũng phải tạm dừng chế biến ở một số dây chuyền do  phụ thuộc rất lớn vật tư đầu vào là than, xăng, các chất phụ gia để tạo ra thành phẩm... Nếu giá cả vật tư tiếp tục biến động, leo thang trong năm 2022 thì việc duy trì sản xuất, chế biến của các đơn vị sẽ tiếp tục gặp khó khăn./.

T. Trang

Xem thêm