Bạch Thông duy tu công trình thủy lợi phục vụ cho vụ sản xuất vụ xuân

Khi vụ mùa kết thúc cũng là lúc các công trình kênh mương, thủy lợi của huyện Bạch Thông được kiên cố hóa, sửa chữa lại nhằm bảo đảm phục vụ tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp vụ xuân năm 2022.

Cán bộ thuộc Trạm Quản lý thuỷ nông huyện Bạch Thông bảo dưỡng Trạm điều tiết ở hồ thuỷ lợi.
Cán bộ Trạm Quản lý thủy nông huyện Bạch Thông bảo dưỡng Trạm điều tiết ở hồ thủy lợi.

Sơn sửa lại Trạm điều tiết ở hồ thủy lợi, bảo dưỡng các trạm bơm, máy bơm dã chiến là công việc của cán bộ Trạm Quản lý thủy nông huyện Bạch Thông ngay sau vụ mùa vừa kết thúc. Hiện nay, Trạm đang quản lý 34 công trình thủy lợi, 3 hồ chứa nước và ký kết hợp đồng cung ứng dịch vụ cấp nước, tưới nước với tổng diện tích đất hơn 490ha trên toàn huyện. Bên cạnh đó, công tác phát dọn, khơi thông kênh mương cũng được Trạm phối hợp với Nhân dân thực hiện.

Hệ thống kênh mương tưới tiêu trên địa bàn huyện Bạch Thông được phân cấp quản lý cho Trạm Quản lý thủy nông huyện và các xã. Người dân cũng tham gia  giám sát, bảo vệ và sửa chữa, nhờ đó nhiều tuyến kênh mương bị hư hỏng đã được người dân phát hiện. Vấn đề duy tu, bảo dưỡng và nhu cầu xây dựng mới các tuyến kênh mương hư hỏng đã được người dân phản ánh kịp thời lên các cấp chính quyền, không để ảnh hưởng đến sản xuất.

Anh Phạm Tuấn Mạnh, cán bộ phụ trách lĩnh vực nông, lâm nghiệp của thị trấn Phủ Thông cho biết: Được xây dựng từ hơn 30 năm trước nên tuyến kênh mương Nà Phải đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến nước sản xuất của 30ha cánh đồng thuộc các thôn Nà Phải, Khuổi Lừa, Chi Quảng A, Chi Quảng B, Nà Món, Đầu Cầu. Do kinh phí đầu tư lớn nên nhiều lần địa phương kiến nghị xây dựng lại tuyến kênh mương này nhưng chưa được đáp ứng. Mỗi khi vào vụ sản xuất, người dân khá vất vả trong việc tìm nguồn nước làm đất, nước tưới. Để khắc phục tạm thời, Trạm Quản lý thủy nông huyện phối hợp chặt chẽ trong việc cấp kinh phí mua xăng dầu, bố trí máy bơm nước phục vụ sản xuất cho bà con.

Năm 2021, Trạm Quản lý thủy nông huyện đã tiến hành bảo trì, bảo dưỡng 17 hạng mục công trình kênh mương thủy lợi do Trạm quản lý, tiến hành quan trắc 32 hạng mục công trình. Đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với tổ vận hành nước của các xã, thị trấn nạo vét, phát dọn 34 tuyến kênh mương, bảo đảm nước tưới phục vụ sản xuất trong vụ xuân và vụ mùa vừa qua. Các xã cũng đã quản lý và sử dụng tốt nguồn thủy lợi phí được cấp năm 2021 (hơn 1 tỷ đồng). Tuy nhiên việc sửa chữa kênh mương của Trạm cũng như của các xã vẫn còn hạn chế do kinh phí hạn hẹp, mà số lượng kênh mương cần duy tu, bảo dưỡng là khá lớn. Do vậy, đơn vị phải rà soát kỹ và ưu tiên lựa chọn những công trình cấp thiết để thực hiện duy tu, bảo dưỡng hoặc xây dựng mới.

Cuối năm 2021, huyện Bạch Thông được đầu tư cải tạo, sửa chữa lớn kênh mương Nà Phải (thị trấn Phủ Thông), đập kênh Nà Chuông (Lục Bình), đập kênh Phai Luông (Vũ Muộn). Đến nay, các công trình này đã hoàn thành chuẩn bị đưa vào sử dụng phục vụ cho vụ xuân tới. Năm 2022, cơ quan chuyên môn cũng kiến nghị lên cấp trên đầu tư kinh phí sửa chữa đập Nà Tâng (Tân Tú) đã bị hư hỏng nhiều do thiên tai từ năm 2019.

Đồng chí Lý Đức Khoa- Trạm trưởng Trạm Quản lý thủy nông huyện Bạch Thông cho biết: "Sau khi mùa vụ kết thúc chúng tôi kiểm tra tất cả các hệ thống công trình trong diện quản lý, sau đó tổng hợp báo cáo về công ty để xem xét khắc phục những hạng mục, công trình ưu tiên, cấp thiết. Cán bộ thuộc Trạm bảo dưỡng máy bơm dã chiến, các nhà van của hồ chứa nước để bảo đảm vận hành hiệu quả vụ tiếp theo. Đơn vị đã tiến hành tích đủ nước các hồ chứa phục vụ cho vụ xuân 2022. Việc thường xuyên duy tu, bảo dưỡng các công trình kênh mương, thủy lợi phục vụ sản xuất bên cạnh vai trò, trách nhiệm của cán bộ thủy nông cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, chính quyền và Nhân dân để công trình phát huy hiệu quả cao nhất"./.

Xuân Nghiệp

Xem thêm