Việc tài trợ kinh phí lập quy hoạch trên tinh thần tự nguyện

Từ năm 2020 trở lại đây, có 7 nhà đầu tư với 13 dự án được UBND tỉnh Bắc Kạn chấp thuận tài trợ lập quy hoạch xây dựng. Việc tài trợ kinh phí trên tinh thần tự nguyện, không hoàn lại.

Hồ Nặm cắt
Tập đoàn Kim Nam tài trợ lập quy hoạch khu du lịch sinh thái hồ Nặm Cắt, thành phố Bắc Kạn với tổng diện tích nghiên cứu khoảng 1.500ha

Ông Hà Minh Cương- Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Trong thời gian qua vẫn còn những nhầm lẫn về việc thực hiện tài trợ kinh phí quy hoạch xây dựng và tài trợ sản phẩm quy hoạch xây dựng. Pháp luật về xây dựng chỉ quy định về việc tài trợ kinh phí để lập quy hoạch, không quy định về việc tài trợ sản phẩm là đồ án quy hoạch.

Đồ án quy hoạch xây dựng được duyệt là một trong các công cụ quan trọng của cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng để quản lý dự án đầu tư xây dựng trên từng địa bàn. Vì vậy, việc hình thành đồ án quy hoạch phải được thực hiện đảm bảo trình tự, thủ tục tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt theo quy định của Luật Xây dựng và các quy định pháp luật khác có liên quan; đảm bảo lợi ích chung của cộng đồng, của xã hội cũng như tính minh bạch trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch.

Đối với tỉnh, cần lập danh mục các dự án quy hoạch trong kế hoạch hằng năm và đảm bảo kinh phí cho công tác lập quy hoạch xây dựng theo quy định pháp luật. Trường hợp khả năng bố trí ngân sách địa phương cho công tác quy hoạch xây dựng hạn chế, UBND tỉnh có thể căn cứ danh mục các dự án quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt để kêu gọi các tổ chức, cá nhân tài trợ kinh phí cho công tác lập quy hoạch xây dựng. Việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng nguồn kinh phí tài trợ để lập và tổ chức thực hiện công tác quy hoạch xây dựng được thực hiện theo quy định pháp luật về xây dựng, pháp luật về ngân sách nhà nước và các quy định pháp luật khác liên quan.

Ông Nguyễn Anh Tuấn- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Từ năm 2020 trở lại đây, có 7 nhà đầu tư với 13 dự án được UBND tỉnh chấp thuận tài trợ lập quy hoạch xây dựng, như: Tập đoàn Kim Nam tài trợ lập quy hoạch khu du lịch sinh thái hồ Nặm Cắt (TP. Bắc Kạn) với tổng diện tích nghiên cứu khoảng 1.500ha; Tập đoàn FLC tài trợ lập quy hoạch Dự án tổ hợp văn hóa đa năng Khang Ninh (Ba Bể) với diện tích lập quy hoạch 194,82ha...

Sau khi quy hoạch được phê duyệt, việc đề xuất, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án và lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện theo quy định của pháp luật. Tại thời điểm phê duyệt chủ trương đầu tư thì mới xác định được tổng mức đầu tư của các dự án. Đồng thời, trường hợp thực hiện dự án đầu tư có liên quan đến xây dựng các khu đô thị, nhà ở, công trình thương  mại, dịch vụ… thì phải đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

Thông tin về việc tài trợ quy hoạch các dự án có tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ mà dư luận đề cập trong thời gian gần đây có thể chỉ là dựa vào ý tưởng của một số đơn vị tài trợ quy hoạch và không chính xác. Về nội dung này, UBND tỉnh đã có Văn bản số 5620/UBND-GTCNXD ngày 25/8/2021 về việc tiếp nhận tài trợ quy hoạch trên địa bàn tỉnh. Theo đó, chấp thuận việc tiếp nhận tài trợ lập quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị bằng hình thức tài trợ kinh phí lập quy hoạch. Việc tài trợ kinh phí lập quy hoạch do đơn vị tài trợ cam kết trên nguyên tắc tự nguyện, không được bồi hoàn, không có điều kiện gì kèm theo, không có giá trị xác định đơn vị tài trợ là chủ đầu tư của dự án trong khu vực lập quy hoạch xây dựng và không được tham gia vào nội dung quy hoạch xây dựng.

Việc tiếp nhận kinh phí tài trợ quy hoạch có thể được thực hiện bằng hình thức hợp đồng được ký kết giữa 3 bên, bao gồm: Đơn vị tổ chức lập quy hoạch (UBND cấp tỉnh, cấp huyện hoặc đơn vị được giao lập quy hoạch), đơn vị tài trợ kinh phí và đơn vị tư vấn lập quy hoạch hoặc hình thức phù hợp, đảm bảo việc quản lý xuyên suốt của Nhà nước. Kinh phí tài trợ lập quy hoạch được đơn vị tài trợ trực tiếp chi trả cho đơn vị tư vấn lập quy hoạch trên cơ sở kết quả nghiệm thu chất lượng sản phẩm.

Đơn vị tổ chức lập quy hoạch phối hợp với đơn vị tài trợ kinh phí lập quy hoạch lựa chọn đơn vị tư vấn dựa trên cơ sở điều kiện năng lực và kinh nghiệm thực hiện các quy hoạch tương ứng và nên xin ý kiến của Sở Xây dựng về điều kiện năng lực hoạt động xây dựng của tổ chức, cá nhân. Đơn vị tư vấn được lựa chọn lập quy hoạch xây dựng phải đảm bảo đáp ứng năng lực theo quy định./.

Trần Tuyến

Xem thêm