Nhìn lại những thành tựu kinh tế tập thể năm 2021

Năm 2021, khu vực kinh tế tập thể (KTTT), HTX tại tỉnh Bắc Kạn có nhiều khởi sắc, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. Hoạt động sản xuất, kinh doanh các HTX được đẩy mạnh, đi vào chiều sâu, thúc đẩy hình thành sự liên kết giữa các HTX với HTX, với doanh nghiệp và người tiêu dùng. Các HTX đã chú trọng đến sản phẩm hàng hóa của thành viên chứ không chỉ đơn thuần làm các dịch vụ đầu vào như trước.

Sản phẩm miến dong sau khi chế biến sâu đã có sản phẩm xuất khẩu đi Châu Âu
Sản phẩm miến dong sau khi chế biến sâu đã có sản phẩm xuất khẩu đi châu Âu.

Toàn tỉnh hiện có 299 HTX, năm 2021 số HTX được thành lập mới là 75 HTX. Tổng số thành viên Liên minh HTX tỉnh là 289 đơn vị; tổng số thành viên HTX là 2.990 người; tổng số lao động trong HTX là 1.605 người. Số HTX giải thể năm 2021 là 10 HTX. Tổng vốn điều lệ là 318,9 tỷ đồng, tăng 57,1% so với năm 2020. Doanh thu các HTX ước đạt 120,8 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt 13,9 tỷ đồng, thu nhập bình quân 54 triệu đồng/người/năm; nộp ngân sách nhà nước 1,85 tỷ đồng...

Theo Liên minh HTX tỉnh, các “mô hình HTX hoạt động sản xuất gắn với chuỗi giá trị” được đánh giá thành công tạo, được sự quan tâm, tin tưởng của chính quyền; bước đầu có sức ảnh hưởng, thu hút các HTX trên địa bàn nghiên cứu, học tập. Đã xuất hiện một số HTX có mô hình ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, đem lại hiệu quả bước đầu. Đặc biệt các HTX đã chú trọng đến vệ sinh an toàn thực phẩm, nhãn mác hàng hóa và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, nâng cao giá trị và thương hiệu sản phẩm. Đến nay đã có 60 HTX, THT với 101 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, các sản phẩm phong phú, đa dạng, được người tiêu dùng đánh giá cao.

Trong năm 2021, mô hình HTX đã có những bước phát triển. Công tác tổ chức, quản lý HTX từng bước được củng cố, các HTX đã dần hạn chế tình trạng thua lỗ và thoát khỏi yếu kém. Nhiều HTX đã cùng với chính quyền địa phương tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông thôn.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX ngày càng có hiệu quả, lợi nhuận năm sau cao hơn năm trư­ớc, phân phối lợi nhuận công bằng, dân chủ, góp phần tăng tr­ưởng kinh tế và giải quyết việc làm, ổn định đời sống cho thành viên, người lao động. Một số HTX đã mạnh dạn mở rộng sản xuất, kinh doanh, tăng cường quan hệ mở rộng thị trường, đầu tư máy móc và công nghệ mới trong sản xuất, kinh doanh, đã tạo ra được những mặt hàng mới tốt về chất lượng, đẹp về mẫu mã, phục vụ tiêu dùng, giải quyết hàng trăm lao động có thu nhập ổn định.

Từ việc chế biến sâu nông sản, bí xanh thơm Ba Bể đã có vùng nguyên liệu hàng trăm héc-ta
Từ việc chế biến sâu nông sản, bí xanh thơm Ba Bể đã có vùng nguyên liệu hàng trăm héc-ta.

Các HTX đã thúc đẩy kinh tế hộ phát triển, tạo mối liên kết hợp tác giữa các cơ sở sản xuất với nhau. HTX còn góp phần phát triển ngành nghề, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hư­ớng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Hiện nay có 62 HTX thực hiện được việc cung cấp dịch vụ đầu vào; 14 HTX thực hiện việc bao tiêu sản phẩm cho thành viên. Việc bảo quản, chế biến nông sản cho thành viên có 5 HTX thực hiện. Để phát triển và sản xuất, kinh doanh hiệu quả, việc thực hiện chế độ kế toán và báo cáo tài chính năm của HTX được chú trọng, nhiều HTX đã có kế toán riêng, một số HTX vẫn phải sử dụng kế toán kiêm nhiệm.

Một số HTX đưa các sản phẩm mới ra thị trường như: Sản phẩm trà bí thơm của HTX Yến Dương (Ba Bể); sản phẩm măng nứa khô của HTX Hồng Luân; sản phẩm Gạo nhật Japonica của HTX Sơn Lâm (Chợ Đồn)... Bên cạnh đó, gian hàng OCOP của huyện Chợ Đồn do HTX Hồng Luân phụ trách tổ chức tiêu thụ tốt các sản phẩm bún khô, măng, miến, gạo bao thai, gạo nhật Japonica... Đồng thời hỗ trợ HTX Nhung Lũy cung cấp 500 tấn bí xanh thơm cho hệ thống siêu thị Big C. HTX nông nghiệp Tân Thành, HTX Yến Dương ký kết tiêu thụ sản phẩm bí đỏ cho thành viên và người dân trên địa bàn tỉnh với sản lượng 100 tấn...

Liên minh HTX tỉnh đã tư vấn, hỗ trợ các HTX tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, cụ thể: Quỹ hỗ trợ của Liên minh HTX Việt Nam hướng dẫn các HTX về thủ tục, điều kiện tham gia và giải ngân cho HTX Hà Anh với số tiền 1 tỷ đồng; tháng 11/2021 ký hợp đồng tín dụng cho HTX dịch vụ và phát triển nông nghiệp Pác Nặm với số tiền 1,12 tỷ đồng; đang hoàn thiện 04 hồ sơ của HTX Mạc Sâm, HTX Huân Huyền, HTX Bình Minh, HTX Văn Lang HT với số tiền đề nghị vay vốn 4.490 triệu đồng; đang tổng hợp các HTX có nhu cầu vay vốn năm 2022 có 18 HTX đăng ký vay, với tổng số tiền hơn 40 tỷ đồng.

Nhìn lại hoạt động kinh doanh của các HTX trong tỉnh cho thấy, hầu hết các HTX đã và đang phát triển. Sự thay đổi trong quản lý đã giúp các HTX đứng vững. Đặc biệt trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, đã có hàng trăm HTX hoạt động sản xuất tích cực, giúp duy trì vùng nguyên liệu, từng bước tạo đà cho phát triển kinh tế hộ; việc liên kết bao tiêu, chế biến sâu nông, lâm sản thành hàng hóa đạt chuẩn OCOP đã và đang trở thành phong trào có sức lan tỏa và đem lại kết quả tích cực./.

Trần Tuyến

Xem thêm