Doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất dịp cuối năm

Việc kiểm soát, khống chế tốt dịch Covid-19 và triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tại tỉnh Bắc Kạn yên tâm đầu tư, đẩy mạnh sản xuất dịp cuối năm.

Các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Thanh Bình đẩy mạnh sản xuất tháng cuối năm.
Các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Thanh Bình đẩy mạnh sản xuất tháng cuối năm.

Điển hình như Khu công nghiệp Thanh Bình (Chợ Mới), các nhà máy đều làm tốt công tác phòng dịch, sau 11 tháng không để đứt gãy chuỗi sản xuất. Theo ông Hoàng Văn Khởi- Phó Trưởng Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh cho biết. Kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp 11 tháng năm 2021 đạt được kết quả tốt. Đối với các đơn vị chế biến gỗ, sản lượng gỗ dán là hơn 80.000m3; thực phẩm chế biến từ mơ, gừng, kiệu, rau cải là 880 tấn; bột đá thạch anh là hơn 14,5 tấn; chiết nạp gas 525 tấn, chi tiết sản phẩm tai nghe là 269.000 chi tiết. Tổng doanh thu 741,2 tỷ đồng, giá trị xuất khẩu là hơn 523,8 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 12,4 tỷ đồng.

Từ sản lượng và doanh thu trong 11 tháng qua cho thấy, công tác lãnh đạo của các cấp ngành tỉnh Bắc Kạn, BQL các KCN tỉnh đã đồng hành và tạo mọi điều kiện để các nhà đầu tư đẩy mạnh sản xuất, khắc phục mọi khó khăn, mặt khác đội ngũ người lao động với gần 900 công nhân, góp phần vào tăng doanh thu cho các nhà máy trong KCN (thu nhập bình quân người lao động khoảng 6 triệu đồng/ người/tháng).

Anh Nguyễn Văn Nam- Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh chia sẻ: Hội có hơn 60 hội viên, hầu hết các doanh nghiệp, HTX của các hội viên chủ yếu là hoạt động sản xuất và chế biến nhỏ, với các sản phẩm chủ yếu như chế biến gỗ, miến dong, nghệ, bí xanh, chè… thành những sản phẩm tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Hiện nay các doanh nghiệp đang đẩy mạnh sản xuất chuẩn bị hàng cho dịp Tết Nguyên đán. Hàng hóa tiêu thụ dịp cuối năm tăng cao nên đây là cơ hội sản xuất bù do ảnh hưởng của nhiều tháng qua liên quan đến dịch bệnh.

Hợp tác xã Nhung Lũy với nhiều sản phẩm chế biến từ nông sản địa phương.
Hợp tác xã Nhung Lũy với nhiều sản phẩm chế biến từ nông sản địa phương.

Chị Đinh Thị Tuyết Nhung- Giám đốc HTX Nhung Lũy chia sẻ: Các thành viên HTX đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ trong quý IV tăng nhẹ. HTX đang tăng cường sản xuất các mặt hàng như chè giảo cổ lam, măng, miến, rau an toàn, hạt mác khén, lạp sườn… các sản phẩm phục vụ Tết Nguyên đán đã được HTX có kế hoạch và đang tập trung sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường.

Đối với lĩnh vực chế biến gỗ, chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn 11 tháng qua, anh Triệu Văn Tuân- Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu VINACOM Việt Nam cho biết: Là đơn vị sản xuất đũa xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, những tháng qua đơn vị đã nhận được sự giúp đỡ và tạo điều kiện của các cấp ngành, đặc biệt là chính quyền địa phương. Đặc thù sản phẩm chế biến là đũa gỗ, nên nguyên liệu đầu vào rất quan trọng, nếu đầu vào nguyên liệu ổn định thì doanh thu của đơn vị khoảng 7 tỷ đồng/tháng, tạo việc làm cho khoảng từ 80 đến 100 lao động địa phương. Tháng cuối năm rất quan trọng, việc đảm bảo uy tín và chất lượng giao đủ các đơn hàng cho đối tác cũng là căn cứ để hai bên thương thảo các hợp đồng mới cho năm 2022. Khó khăn của đơn vị là sau Tết âm lịch, người dân bắt đầu gieo cấy lúa vụ xuân, việc khai thác, vận chuyển gỗ sẽ gặp khó khăn vì nhiều nơi chưa có đường lâm nghiệp phải vận chuyển qua ruộng, qua soi bãi. Chúng tôi rất mong tỉnh sớm quy hoạch, đầu tư nguồn lực xây dựng đường lâm nghiệp, đường vào các khu sản xuất, để việc khai thác các vùng nguyên liệu được thuận lợi./. 

Trần Tuyến

Xem thêm