Công ty cổ phần Nông sản Bắc Kạn: Nỗ lực thực hiện "mục tiêu kép"

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng với sự chủ động các giải pháp ứng phó, Công ty cổ phần Nông sản Bắc Kạn vẫn duy trì sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm.

Công ty cổ phần Nông sản Bắc Kạn được thành lập năm 2016, bởi 6 thành viên có cùng sở thích đam mê về lĩnh vực nông nghiệp sinh thái, với mục đích là bảo tồn và phát triển những sản phẩm có nguồn gốc của địa phương; nâng cao giá trị sản phẩm, tăng thu nhập ổn định cho bà con nông dân; xây dựng hình ảnh thảo dược của địa phương trở thành dấu ấn đặc trưng, cung cấp cho thị trường những sản phẩm chất lượng nguồn gốc rõ ràng... Do đó, đến nay, nhiều sản phẩm của Công ty đã được các cấp công nhận: Sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu toàn quốc; sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực, cấp quốc gia; đơn vị cung cấp hàng sinh thái do Control Union EU và USDA Organic Hoa Kỳ chứng nhận... Các sản phẩm ngày càng nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng trong và ngoài nước, được phân phối qua hệ thống siêu thị, nhà thuốc, các sàn thương mại điện tử, hệ thống đại lý, cộng tác viên bán hàng online...

Bà Lê Thị Hương- Phó Giám đốc Công ty cổ phần Nông sản Bắc Kạn kiểm tra sản phẩm gừng sấy khô, chuẩn bị xuất khẩu theo đơn đặt hàng của khách hàng nước ngoài.
Bà Lê Thị Hương- Phó Giám đốc Công ty cổ phần Nông sản Bắc Kạn kiểm tra sản phẩm gừng sấy khô, chuẩn bị xuất khẩu.

Bà Lê Thị Hương- Phó Giám đốc Công ty cổ phần Nông sản Bắc Kạn cho biết: "Hiện tại Công ty có các sản phẩm tinh bột nghệ Bắc Kạn, tinh bột nghệ đen, curcumin nguyên chất, curcumin nano, cao curcumin, bột nghệ xuất khẩu, nghệ thái lát xuất khẩu, bột gừng, tinh bột gừng, gừng thái lát... đã được xuất khẩu sang một số nước bạn trong thời gian qua. Năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Công ty cũng gặp không ít khó khăn, dịch Covid-19 khiến những mặt hàng xuất khẩu hạn chế do không thể vận chuyển, bên cạnh đó nhu cầu thị trường cũng giảm hơn so với trước. Tuy nhiên, với chủ động vượt khó khăn, Công ty luôn nỗ lực duy trì ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh, củng cố, giữ vững khách hàng và thị trường các tỉnh trong nước, nước ngoài để tối ưu hóa năng lực sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh; các sản phẩm đều phục vụ cho sức khỏe vì vậy thường xuyên có những đơn hàng trong nước và vẫn nhận được một số đơn hàng xuất khẩu ra nước ngoài như: Nhật, Ucraina. Trong năm 2021, Công ty tiếp tục có đơn hàng ở nước ngoài và đặc biệt là sản xuất thành công sản phẩm cao curcumin nano, đây là một bước tiến mới của Công ty chúng tôi trong năm 2021"

Được biết, năm 2021, Công ty cổ phần Nông sản Bắc Kạn ước tính sản xuất được khoảng 10 tấn tinh bột nghệ; 250 tấn nghệ thái lát; 01 tấn curcumin nano; 01 tấn curcumin nguyên chất; 15 tấn bột nghệ đen; 300 tấn gừng thái lát; khoảng 10 tấn bột gừng. Với lượng tiêu thụ ổn định trên thị trường và mục tiêu hướng tới việc xuất khẩu ra nhiều nước bạn, Công ty đã xây dựng được vùng nguyên liệu tại nhiều địa phương trong tỉnh tại các huyện Bạch Thông, Pác Nặm. Công ty cũng đã và đang mở rộng thêm diện tích nghệ, gừng và hướng tới một số sản phẩm khác như: Sả, hành, tỏi, ớt trồng theo quy trình organic, để sắp tới sẽ cho ra các sản phẩm organic với nhiều loại gia vị đặc trưng của Bắc Kạn...

Bên cạnh việc sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, phương thức quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, đưa nông sản đến tay người tiêu dùng luôn được Công ty chú trọng. Trong đó, sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang là sự lựa chọn hàng đầu của Công ty trong việc phát triển thị trường, khách hàng. Với hàng chục sản phẩm được chế biến từ gừng, nghệ đã được công nhận sản phẩm công nghiệp organic, thuận lợi là được tỉnh xây dựng sàn TMĐT nên việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm rất thuận lợi thay vì trước đây bán hàng trên Facebook. Việc ứng dụng TMĐT trong hoạt động kinh doanh đã giúp Công ty nâng cao hiệu quả, năng lực cạnh tranh trên thị trường, đặc biệt là thị trường trong và ngoài nước ngày càng đòi hỏi khắt khe. Giao dịch thông qua sàn TMĐT đã góp phần quan trọng trong việc quảng bá và phân phối các sản phẩm, quản lý tốt thông tin dịch vụ và giúp khách hàng dễ dàng truy xuất nguồn gốc sản phẩm của Công ty; người tiêu dùng dễ dàng mua các sản phẩm và yên tâm khi mua sản phẩm qua mạng, bởi các loại sản phẩm của Công ty đã được các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ về chất lượng.

Bà Lê Thị Hương- Phó Giám đốc Công ty cổ phần Nông sản Bắc Kạn cho biết thêm: Công ty đang và sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19; điều hành sản xuất một cách linh hoạt trong từng thời điểm, đảm bảo sản xuất phù hợp với tiến độ nhu cầu tiêu thụ của thị trường và người tiêu dùng. Hiện nay Công ty đã hoàn thiện các bước để xây dựng 02 sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP từ năm 2018 gồm tinh nghệ Bắc Kạn đạt 4 sao OCOP và viên tinh nghệ mật ong Bắc Kạn đạt 3 sao OCOP cấp tỉnh) , phấn đấu nâng hạng sao để đạt cấp quốc gia (5 sao). Sự cố gắng nỗ lực của Công ty không chỉ duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh cho đơn vị mà đã góp sức giới thiệu, đưa sản phẩm nông nghiệp ra thị trường trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài./.

Tùng Vân

Xem thêm