Chợ Đồn quan tâm hỗ trợ phát triển hợp tác xã

Nhằm tạo điều kiện cho các HTX mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, huyện Chợ Đồn đã và đang đẩy mạnh việc hỗ trợ chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo Nghị quyết số 08/2019/NQ-HĐND ngày 17/7/2019 của HĐND tỉnh.

Chợ Đồn quan tâm hỗ trợ phát triển hợp tác xã ảnh 1
 Đóng gói bún khô tại xưởng sản xuất của HTX Hồng Luân, xã Tân Lập.

Trong năm 2020, trên địa bàn huyện Chợ Đồn có 5 dự án được thực hiện theo Nghị quyết 08/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Theo đó, từ nguồn hỗ trợ 300 đến 400 triệu đồng/dự án, các HTX đã có thêm nguồn lực lớn để phát triển sản xuất. Cụ thể, Dự án liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm thịt lợn của HTX Thanh Tâm tại xã Bằng Phúc được triển khai với quy mô 400 con/lứa, liên kết tiêu thụ với Công ty TNHH Nam Huế, thành phố Bắc Kạn. Tham gia dự án có 12 thành viên được hỗ trợ giống, vật tư thiết yếu để phát triển chăn nuôi tại địa phương.

Dự án chuỗi liên kết nuôi lợn thịt bản địa (lợn rừng lai) thương phẩm của HTX Quỳnh Trang ở xã Đồng Thắng được thực hiện với quy mô 400 con/chu kỳ. Đơn vị tham gia liên kết là Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại 366 tại tỉnh Hải Dương. Hiện nay đã thẩm định giá và cấp giống vật tư cho các hộ tham gia thực hiện. Dự án liên kết sản xuất gắn với sơ chế, chế biến, tiêu thụ sản phẩm gạo Bao thai Chợ Đồn của HTX Hồng Luân với quy mô 20ha/năm có 70 hộ tham gia được hỗ trợ giống, vật tư thiết yếu thực hiện tại xã Tân Lập. Đơn vị liên kết tiêu thụ sản phẩm tại một số cửa hàng OCOP trong và ngoài tỉnh. Dự án liên kết sản xuất gắn với sơ chế, chế biến tiêu thụ chè hoa vàng của HTX Hòa Thịnh được thực hiện với quy mô 4ha tại xã Nghĩa Tá. Đơn vị tham gia liên kết là một số công ty tại Quảng Ninh, Hà Nội, hiện nay đã thẩm định giá, cấp giống vật tư cho các hộ tham gia thực hiện. Dự án liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ chè Shan tuyết của Công ty TNHH phát triển nông nghiệp và chế biến dược liệu Ngọc Thắng được thực hiện với quy mô 11ha/năm tại xã Bằng Phúc, Phương Viên. Có 17 hộ dân tham gia liên kết, hiện nay đang trình thẩm định giá, đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ mời thầu, đấu thầu qua mạng.

Năm 2021, trên địa bàn huyện được phê duyệt 4 dự án, trong đó có 01 dự án thuộc cấp tỉnh phê duyệt, 03 dự án thuộc thẩm quyền cấp huyện phê duyệt, gồm: Dự án liên kết sản xuất gắn với sơ chế, chế biến tiêu thụ sản phẩm gạo Japonica Chợ Đồn của HTX Sơn Lâm; Dự án liên kết chăn nuôi gắn với tiêu thụ vịt siêu thịt thương phẩm của HTX Nông nghiệp Ngọc Hải; Dự án chuỗi liên kết nuôi dê thương phẩm của HTX Việt Hoàng; Dự án liên kết chăn nuôi và tiêu thụ lợn thương phẩm siêu nạc của HTX Bánh chưng xanh...

Hầu hết, các dự án được hỗ trợ dưới phương thức sau đầu tư, có nghĩa đơn vị phải ứng vốn trước để tổ chức thực hiện, huyện thẩm định và giải ngân vốn khi dự án nghiệm thu đạt kết quả tốt. Theo lãnh đạo huyện Chợ Đồn, các HTX trên địa bàn còn non trẻ, thời gian hoạt động chưa lâu, trong khi đó nhu cầu về vốn để nâng cấp, mở rộng hạ tầng, vật tư, nhãn mác, bao bì sản phẩm, đào tạo nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật, xúc tiến thương mại…là rất lớn và cần thiết. Vì vậy, song song với việc khuyến khích thành lập HTX, huyện đã tạo điều kiện để các HTX có cơ hội được tiếp cận với chính sách hỗ trợ một cách thuận lợi nhất. Qua đánh giá, nhìn chung các HTX, doanh nghiệp được hỗ trợ đều tuân thủ đầy đủ quy trình trong đầu tư, sản xuất, có tổ chức liên kết, một số sản phẩm bán ra được thị trường đón nhận như: Bún khô của HTX Hồng Luân, chè hoa vàng của HTX Hòa Thịnh, gạo Japonica của HTX Sơn Lâm…Tuy nhiên, do đây là chính sách mới nên trong quá trình triển khai vẫn còn gặp nhiều lúng túng, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến thanh quyết toán. Việc nhân rộng mô hình sản xuất còn gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh, thời tiết diễn biến phức tạp nên chất lượng và năng suất vật nuôi, cây trồng chưa ổn định.

Trong thời gian tới, huyện Chợ Đồn tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 08/2019/NQ-HĐND ngày 17/7/2019 của HĐND tỉnh để chính sách đi vào đời sống, từng bước khai thác đúng hướng tiềm năng địa phương, giúp các HTX phát triển, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương./.

Thu Trang

Xem thêm