Xuất hiện bệnh lạ hại cây quế ở Chợ Đồn

Hiện nay, một số xã của huyện Chợ Đồn đang xuất hiện bệnh hại trên cây quế, người dân chưa biết cách phòng trừ, nguy cơ lây bệnh sang các diện tích khác là rất cao.

Cây quế bị bệnh của hộ ông Lường Văn Bảng ở thôn Nà Lẹng, xã Yên Mỹ.
 Cây quế bị bệnh của hộ ông Lường Văn Bảng ở thôn Nà Lẹng, xã Yên Mỹ.

Xã Yên Mỹ là địa phương có khá nhiều hộ trồng quế, đây là năm đầu tiên trên địa bàn xuất hiện bệnh trên cây quế. Vườn đồi gần 6.000m2 quế 5 năm tuổi của gia đình ông Lường Văn Bảng ở thôn Nà Lẹng đang bị nhiễm bệnh. Theo ông Bảng, từ năm ngoái cây đã xuất hiện lác đác bệnh nhưng phải đến năm nay dấu hiệu bệnh mới rõ rệt. Biểu hiện của cây nhiễm bệnh là thân xù xì, nổi lên nhiều mụn cục, trên lá xuất hiện nhiều đốm vàng, ngọn không lên được lá non. Hàng nghìn cây quế của gia đình ông Bảng đang có dấu hiệu nhiễm bệnh. Dù rất tiếc công, tiếc của nhưng không còn cách nào khác, ông phải chặt bỏ vài trăm gốc quế vì không biết đây là bệnh gì, cách chữa ra sao.

Đồng chí Hoàng Văn Tuy- Phó Chủ tịch UBND xã Yên Mỹ cho biết: "Qua thăm nắm tình hình, hiện cả xã có hơn 1ha quế bị nhiễm bệnh. Do mới xuất hiện trong thời gian gần đây nên địa phương chưa xác định được đây là bệnh gì. Xã đã báo cáo ngành chức năng để có khuyến cáo, hướng dẫn phòng bệnh hại quế cho người dân".

Ngoài xã Yên Mỹ, Đại Sảo cũng là xã có nhiều diện tích quế bị bệnh hại. Theo thống kê của xã, trong tổng số gần 400ha quế đã có khoảng 20ha bị nhiễm bệnh. Một số thôn như: Nà Ngà, Bản Sáo, thôn Trung Tâm, hiện một số hộ dân đã tự chặt diện tích quế bị bệnh để loại bỏ mầm bệnh, thay thế bằng cây trồng khác. Anh Bùi Đức Cảnh- Trưởng thôn Nà Ngà cho biết: "Cây quế bị bệnh dẫn đến chậm phát triển. Qua quan sát, chúng tôi nhận thấy những diện tích bị bệnh thường ở khu vực có độ ẩm lớn, ít ánh sáng, điều kiện này có thể khiến bệnh dễ lây lan". Gia đình anh Cảnh cũng có gần 2ha quế, vừa rồi cũng phải chặt bỏ hơn 100 cây.

Theo anh Đồng Phúc Quận- công chức Địa chính Nông nghiệp xã Đại Sảo: "Bệnh hại trên quế đã xuất hiện lác đác từ 2 năm trở lại đây, nhưng phải tới năm nay mới phát triển lan rộng. Theo đó, bệnh thường xuất hiện ở cây từ 5 đến 7 tuổi, những cây 10 tuổi trở lên ít bị. Qua tìm hiểu, kết hợp kiểm tra cùng với ngành chức năng thì các biểu hiện trên cây rất giống với bệnh tua mực hại quế. Triệu chứng ban đầu là trên thân, cành xuất hiện các u bướu sần sùi, sau đó u bướu phát triển và mọc ra những tua dài ở thân, ngọn giống như tua mực. Cây bị bệnh này sẽ còi cọc, chậm lớn, nếu nặng có thể dẫn đến chết. Ngoài ra trên cây quế hiện nay còn có bệnh sâu đục thân, đục ngọn cũng ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất cây trồng. Với thực tế đó, xã Đại Sảo từng hỗ trợ người dân phun phòng trừ, tuy nhiên không có hiệu quả".

Triệu chứng của bệnh trên cây quế với các nốt sần sùi, lá đốm vàng.
Triệu chứng của bệnh trên cây quế với các nốt sần sùi, lá đốm vàng.

Huyện Chợ Đồn có diện tích quế lên đến hàng nghìn héc-ta, tập trung nhiều ở các xã Đại Sảo, Nghĩa Tá, Bình Trung, Yên Mỹ... Đây là cây chủ lực đem lại giá trị kinh tế cao cho nhiều hộ dân. Loại bệnh hại quế nêu trên, nếu không có biện pháp phòng trừ thì nguy cơ lây lan rất cao, nhất là những diện tích trồng liền kề, ít ánh sáng, mật độ dày. Người trồng quế tại Chợ Đồn rất mong các ngành chức năng sớm kiểm tra, có biện pháp hướng dẫn bà con phòng bệnh để bảo vệ thành quả sản xuất./. 

Thu Trang

Xem thêm