Thực hiện chính sách cho vay người sử dụng lao động trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất

Thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bắc Kạn đã tham mưu và phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 466/KH-UBND ngày 23/7/2021 và Công văn số 4420/UBND-VXNV ngày 19/7/2021 để chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan và các địa phương phối hợp triển khai thực hiện. 

Cán bộ Chi nhánh Ngân hàng CSXH huyện Chợ Đồn hướng dẫn người dân làm hồ sơ vay vốn.
Cán bộ Chi nhánh Ngân hàng CSXH huyện Chợ Đồn hướng dẫn người dân làm hồ sơ vay vốn.

Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và Hướng dẫn số 6199/HD-NHCS ngày 08/7/2021 của Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội về hướng dẫn nghiệp vụ cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất.

Hiện nay Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bắc Kạn đã thực hiện rà soát trực tiếp đến 454 người sử dụng lao động có tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, đạt tỷ lệ 100%. Trong đó: Số người sử dụng lao động có nhu cầu vay vốn là 8 người, số tiền đề nghị vay 478 triệu đồng, hỗ trợ cho 184 lượt người lao động. Đến nay, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã thực hiện giải ngân cho vay với số tiền hơn 302 triệu đồng, cho 05 người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho 93 lượt lao động. Trong đó: Giải ngân cho 04 người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc cho 82 lượt lao động với số tiền 260 triệu đồng; giải ngân cho 01 người sử dụng lao động vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất cho 11 lượt lao động với số tiền 41 triệu đồng. 

Bên cạnh đó, Chi nhánh đã phối hợp với các cơ quan báo chí, đài phát thanh - truyền hình đưa tin tuyên truyền về việc cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo Nghị Quyết số 68/NQ-CP. Đồng thời in tờ rơi tuyên truyền để niêm yết tại 100% trụ sở làm việc và UBND cấp xã. Triển khai tại tất cả các hội nghị sơ kết Ban đại diện, hội nghị giao ban ủy thác cấp tỉnh, cấp huyện và các buổi giao ban tại điểm giao dịch xã.

Chi nhánh đã tổ chức tập huấn cho 100% cán bộ, viên chức, thường xuyên quán triệt tại các cuộc họp giao ban hằng tháng. Đồng thời, hằng ngày đôn đốc, thăm nắm kết quả và kịp thời giải đáp những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện của các phòng giao dịch.

Chi nhánh đã chủ động liên hệ, phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội lấy danh sách người sử dụng lao động có tham gia đóng bảo hiểm cho người lao động. Căn cứ danh sách những người sử dụng lao động có tham gia đóng bảo hiểm cho người lao động, Chi nhánh đã chủ động rà soát đến từng người sử dụng lao động./.

Bích Ngọc

Xem thêm