Phát huy vai trò hợp tác xã trong liên kết chuỗi giá trị

Trong những năm qua, vai trò của các HTX sản xuất và chế biến sản phẩm nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong quá trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện Na Rì. Liên kết, hợp tác trong sản xuất nông nghiệp được huyện xác định là hướng đi tất yếu cho phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững.

h
Hàng trăm héc-ta dong riềng của huyện Na Rì được các HTX trong huyện tổ chức bao tiêu, thu mua và chế biến.

Với điều kiện thực tế hiện nay, mô hình hợp tác xã nông nghiệp phù hợp và đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao, hợp tác liên kết tạo ra khu vực sản xuất tập trung, tạo cánh đồng, vùng nguyên liệu lớn và là cơ sở quan trọng để đưa tiến bộ khoa học vào sản xuất theo quy trình công nghệ, tiêu chuẩn hóa các tiêu chí về chất lượng sản phẩm; tạo ra lượng hàng hóa đủ lớn đáp ứng được yêu cầu của thị trường, khắc phục được những nhược điểm của mô hình kinh tế hộ nhỏ lẻ hiện nay.

Chia sẻ về những đóng góp của các HTX, tổ hợp tác, đồng chí Lương Thanh Lộc- Phó Chủ tịch UBND huyện Na Rì cho biết: Huyện hiện có 41 HTX, trong đó số lượng HTX nông nghiệp là 39 HTX (07 HTX chăn nuôi, 03 HTX lâm nghiệp, 29 HTX trồng trọt và chế biến) thành lập mới là 04 HTX. Các HTX bước đầu thực hiện được vai trò liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho thành viên, tham gia tích cực vào chuỗi giá trị sản phẩm, góp phần chuyển dịch và cơ cấu lại kinh tế theo định hướng chung của tỉnh, giải quyết việc làm cho người lao động, nâng cao thu nhập, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, nhất là khu vực nông nghiệp, nông thôn…

Năm 2021, một số loại cây trồng có diện tích lớn đã được các cơ sở chế biến (HTX) bao tiêu thu mua hơn 360ha với 08 sản phẩm, cụ thể: Dong riềng hơn 259ha; thạch đen hơn 79,8ha; ớt hơn 3,2ha; gừng hơn 15,6ha; cà gai leo hơn 4,3ha... Bao gồm các sản phẩm của HTX như Miến dong Tài hoan của HTX Tài Hoan; Cao cà gai leo, cao xạ đen, trà hà thủ ô của HTX Văn Lang HT; Thạch đen của HTX OCOP Quế Thanh...

Số lượng thành viên tham gia HTX ngày càng tăng, tổng số thành viên của các HTX hiện tại là 387 người, trong đó số lượng giám đốc và thành viên HTX là phụ nữ ngày càng tăng, cho thấy vai trò của phụ nữ trong lãnh đạo và hoạt động của các HTX hiện nay. Các thành viên của HTX được sử dụng sản phẩm dịch vụ, được thường xuyên tham gia các hoạt động của HTX tổ chức. Vốn của HTX ngày càng tăng, tổng số vốn điều lệ của HTX tính đến thời điểm 01/9/2021 là hơn 30,8 tỷ đồng.

Tổng vốn điều lệ của HTX được tăng theo từng năm, bình quân vốn điều lệ/HTX là 770 triệu đồng; bình quân vốn góp của thành viên đạt khoảng 100 triệu đồng/người; các thành viên trong HTX đều tham gia góp vốn.

Trong những năm qua, huyện Na Rì đã quan tâm và chỉ đạo thực hiện sản xuất nông, lâm nghiệp theo hướng chuyên canh, tạo ra vùng hàng hóa có chất lượng và số lượng lớn, như dong riềng diện tích hơn 300ha/năm, sản lượng 25.000 tấn, toàn bộ diện tích dong riềng được 06 HTX chế biến miến gồm HTX Tài Hoan, HTX Việt Cường, HTX Thắm Lượng, HTX Huấn Liên, HTX Côn Minh. Sản phẩm miến được cấp giấy chứng nhận OCOP là 6 đơn vị và 01 sản phẩm xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

Đối với cây ăn quả có hơn 800ha (cam 323ha, quýt 170ha, hồng không hạt 57ha các cây ăn quả khác 257ha), trong đó diện tích đã được cấp giấy chứng nhận An toàn thực phẩm là 15,5ha, gồm HTX Trồng cây ăn quả Khuổi Nằn 2, HTX Kim Lư. Có 04 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận OCOP.

h
Hợp tác xã Trần Phú hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đối với dược liệu có HTX Văn Lang HT, HTX trồng và chế biến dược liệu Bảo Châu liên kết sản xuất mở rộng diện tích trồng 15,9ha cây dược liệu như: Cà gai leo, xạ đen, hà thủ ô, giảo cổ lam tại xã Văn Lang, Văn Minh, Trần Phú…

Với ngành chăn nuôi, đàn lợn của huyện hiện có 18.113 con; gia cầm 336.657 con, thu hút được một số HTX, cá nhân đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi như HTX Trần Phú, HTX Hương Rừng, HTX An Diệp và các nhóm hộ tại các xã Quang Phong, Đổng Xá, Sơn Thành… Trong đó có 03 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận OCOP (gà thịt, lợn thịt bản địa, lạp sườn gừng đá).

Toàn huyện Na Rì có hơn 13.389ha rừng trồng, trong đó có khoảng 2.595ha cây keo và 7.461ha cây mỡ, 700ha cây quế; hiện có 44 cơ sở, chủ yếu sản xuất các sản phẩm đơn giản như gỗ xẻ, ván bóc, băm dăm, đồ mộc thông thường phục vụ nhu cầu tiêu dùng tại địa phương.

Từ việc thúc đẩy phát triển các HTX, THT, các cơ sở chế biến, nhiều diện tích đất nông, lâm nghiệp được người dân mạnh dạn đầu tư canh tác, trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như dong riềng, cam, quýt, hàng chục nghìn héc-ta rừng trồng mang lại giá trị kinh tế cao nhờ có chuỗi liên kết bao tiêu. Từ những kết quả đạt được trong thời gian qua, huyện Na Rì đánh giá cao vai trò HTX, trong sản xuất và bao tiêu sản phẩm nông - lâm sản, đồng thời coi đây là hướng đi đúng để tiếp tục đầu tư trọng điểm./.

Trần Tuyến

Xem thêm