PC Bắc Kạn đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh

10:48, 16/11/2021

Những năm gần đây, Công ty Điện lực Bắc Kạn (PC Bắc Kạn) đã có bước đi mạnh mẽ trên lộ trình chuyển đổi số hoạt động sản xuất, kinh doanh. Thông qua việc ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ 4.0, tăng cường sử dụng nền tảng internet… đã góp phần quan trọng giúp Công ty hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Thực hiện chủ đề năm 2021 là “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Việt nam”, PC Bắc Kạn đã tích cực hưởng ứng với mong muốn chuyển đổi số sẽ tạo ra nền tảng vững mạnh để tăng năng suất lao động, phục vụ tốt công tác điều hành, quản lý, sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại doanh nghiệp, Công ty đã thành lập Ban chỉ đạo về chuyển đổi số và đưa ra kế hoạch chuyển đổi số của doanh nghiệp giai đoạn 2021–2022, cũng như đẩy mạnh tuyên truyền, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để mỗi người lao động đều nắm vững chủ trương, định hướng của Công ty về chuyển đổi số. Đến nay, 100% CBCNV đã nắm vững những định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, lộ trình chuyển đổi số của đơn vị và vai trò của mình trong chuyển đổi số.

Công nhân Điện lực TP. Bắc Kạn thay thế công tơ điện tử.

Hiện nay, PC Bắc Kạn đã tham gia vận hành các hệ thống phần mềm như: Phần mềm quản trị hệ thống nhân sự HRMS; vận hành phân hệ chi trả tiền lương của người lao động Payroll thuộc phần mềm ERP; phần mềm chấm điểm hoàn thành nhiệm vụ KPIS; phần mềm văn hóa doanh nghiệp và phần mềm văn phòng điện tử E-Office. Đặc biệt, Công ty cũng đang tập trung triển khai dự án quản lý lưới điện trên bản đồ GIS; quản lý nguồn và lưới điện (PMIS).

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực số hóa các hoạt động sản xuất, kinh doanh, PC Bắc Kạn cũng đang xây dựng hệ thống tự động hóa lưới điện trung áp DMS; Dự án đa chia, đa nối MDMC để chuyển các TBA 110kV sang chế độ không người trực. Đồng thời, tập trung ứng dụng công tác thu tập dữ liệu công tơ điện tử đo xa; số hóa hợp đồng mua bán điện và chuẩn hóa thông tin khách hàng; thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt; số hóa phần mềm quản lý máy biến áp để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và quản trị điều hành hệ thống điện…

Riêng trong lĩnh vực văn phòng, Công ty hiện đang áp dụng triệt để hệ thống văn phòng điện tử E-Office 3.0 phiên bản cuối tới tất cả CBCNV. Toàn bộ quy trình soạn thảo, phê duyệt, ban hành, tiếp nhận, lưu trữ văn bản đều đã được thực hiện trên môi trường số. Nhiều lĩnh vực trong công tác văn phòng đã được số hóa và liên kết với E-Office như: Lịch tuần, đăng ký công tác, quản lý công tác… Giúp nâng cao hiệu suất giải quyết công việc, tiết kiệm thời gian luân chuyển, phát hành và lưu trữ văn bản.

Cùng với đó, PC Bắc Kạn đã đồng bộ, nâng cấp hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, nâng cao độ ổn định mạng hệ thống mạng Lan, mạng Wifi lõi với đường truyền tốc độ cao để kết nối các máy tính, người dùng, chia sẻ tài nguyên lưu trữ dùng chung, áp dụng được các chính sách đồng nhất dễ dàng thuận lợi cho người dùng. Hiện nay, các cuộc họp giao ban công tác, họp chỉ đạo, xử lý các vấn đề liên quan đến quản lý vận hành, đầu tư xây dựng, công tác đoàn thể… đều được kết nối trực tiếp từ trụ sở nhà điều hành Công ty tới các Điện lực trực thuộc thông qua phần mềm ứng dụng. Do vậy, số lượng cuộc họp trực tiếp tại trụ sở Công ty đã giảm đáng kể, qua đó đã góp phần tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại, lưu trú... cho đơn vị.

Ông Ngô Văn Gia- Phó Giám đốc PC Bắc Kạn cho biết: Chuyển đổi số đã đem lại rất nhiều tiện ích cho cả ngành Điện và khách hàng. Giờ đây, khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ điện thông qua nền tảng số ở mọi lúc, mọi nơi và liên tục 24/24h. Chỉ cần truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia http://dichvucong.gov.vn, hoặc thông qua ứng dụng CSKH.EVNNPC trên điện thoại di động là khách hàng có thể đăng ký ngay các dịch vụ điện trực tuyến như: Cấp điện hạ áp, trung áp, thay đổi công suất, thanh toán tiền điện… Cùng với đó, người dùng cũng có thể tra cứu thông tin về các dịch vụ điện lực trên ứng dụng mạng xã hội Zalo…, qua đó, đã tiết kiệm thời gian, chi phí trong việc giải quyết các yêu cầu của khách hàng.

Những nỗ lực thay đổi theo hướng tích cực trên lộ trình chuyển đổi số tại PC Bắc Kạn cho thấy, chuyển đổi số đã, đang và sẽ tiếp tục mang lại những hiệu quả to lớn trong công tác quản lý, điều hành doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đề ra. Đây là yếu tố then chốt trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, quyết định đến thành công và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp./.

Q-P


Ý kiến bạn đọc