Người dân mong muốn sớm xây dựng lại kênh mương Nà Phải

Được xây dựng từ 35 năm trước, kênh mương Nà Phải hiện đã xuống cấp, ảnh hưởng đến việc cung cấp nước sản xuất cho hàng chục hét-ta ruộng ở thị trấn Phủ Thông (Bạch Thông). Chính quyền và người dân nơi đây mong muốn cấp trên sớm đầu tư xây dựng lại để yên tâm sản xuất.

Là cán bộ phụ trách lĩnh vực nông, lâm nghiệp của thị trấn Phủ Thông nên anh Phạm Tuấn Mạnh nắm rõ về điều kiện sản xuất, hiện trạng của kênh mương Nà Phải. Theo anh Mạnh, kênh mương Nà Phải xây dựng từ năm 1986, dài 2km, có 03 nhánh phụ phục vụ nước tưới cho 30ha cánh đồng thuộc các thôn Nà Phải, Khuổi Lừa, Chi Quảng A, Chi Quảng B, Nà Món, Đầu Cầu. Do xây dựng bằng gạch từ rất nhiều năm trước nên đến nay kênh mương Nà Phải đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn rò rỉ nước không bảo đảm tưới tiêu cho các cánh đồng.

"Mặc dù nước ở đầu nguồn dồi dào nhưng khoảng giữa kênh mương, nước rò rỉ, chỉ còn khoảng 50% và đến cuối kênh gần như khô cạn. Trong 30ha ruộng có đến 12ha diện tích cuối kênh chịu cảnh thiếu nước trầm trọng. Mỗi khi vào vụ sản xuất, tôi thường phải đến từng cánh đồng kiểm tra thực tế và tổng hợp nhu cầu của các hộ để báo cáo Trạm Thủy nông huyện (đơn vị quản lý kênh mương Nà Phải) cấp máy bơm và xăng dầu bơm nước lên các thửa ruộng thiếu nước. Ngay vụ mùa 2021, chúng tôi cũng xin cấp máy, nhiên liệu dự kiến bơm nước cho hơn 10ha ruộng trong khoảng 1 tuần, nhưng do trời mưa nên chỉ bơm trong 3 ngày", anh Mạnh chia sẻ.

Cán bộ chuyên môn thị trấn Phủ Thông cùng người dân kiểm tra thực địa kênh mương Nà Phải.
Cán bộ chuyên môn thị trấn Phủ Thông cùng người dân kiểm tra thực địa kênh mương Nà Phải.

Trưởng thôn Nà Phải Triệu Văn Kiên phản ánh: "Thôn có 51 hộ dân thì 40 hộ có ruộng thuộc phạm vi tưới tiêu của kênh mương Nà Phải với diện tích 11ha. Do xây dựng từ rất lâu nên kênh mương Nà Phải hiện không bảo đảm cung cấp nước sản xuất cho các cánh đồng. Mỗi khi vào vụ sản xuất, bà con phải nạo vét, dùng bạt bịt những chỗ thủng to, phải lấy nước cả vào ban đêm nhưng đôi lúc vẫn không đủ nước. Trong nhiều cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp, chúng tôi đã phản ánh và kiến nghị sớm xây dựng lại hệ thống kênh mương này".

"Nhiều năm nay, người dân có ruộng nằm trong phạm vi tưới của kênh mương Nà Phải gặp rất nhiều khó khăn vì thiếu nước sản xuất. Đặc biệt là ruộng của những hộ ở cuối kênh mương càng khô hạn, thường xuyên phải dùng máy bơm nước lên ruộng. Vụ nào cũng phải đợi các hộ đầu kênh cấy xong thì những hộ cuối kênh mới có thể sản xuất. Thậm chí có hộ phải cho thuê diện tích đất ruộng cuối nguồn để người khác trồng cỏ voi. Vì gieo cấy muộn, thiếu nước trong quá trình sinh trưởng của cây lúa nên ảnh hưởng lớn đến năng suất. Đơn vị quản lý tuyến kênh cũng thường xuyên tu sửa, hỗ trợ bà con bơm nước ở những phần ruộng khô hạn. Tuy nhiên, tuyến kênh mương này xây dựng bằng gạch từ vài chục năm trước nên đây chỉ là giải pháp tạm thời và không mang lại nhiều hiệu quả. Chúng tôi rất mong muốn được đầu tư xây dựng lại tuyến kênh mương Nà Phải"- ông Triệu Quốc Hoàn, thôn Chi Quảng A kiến nghị.

Đồng chí Trương Văn Thoại- Chủ tịch UBND thị trấn Phủ Thông cho biết: "Với 30ha, cánh đồng thuộc các thôn Nà Phải, Chi Quảng A, Chi Quảng B, Nà Món, Đầu Cầu, Khuổi Lừa là "vựa" lúa của thị trấn Phủ Thông. Tuy nhiên, tuyến kênh mương Nà Phải phục vụ tưới tiêu diện tích canh tác trên đã rất xuống cấp, ảnh hưởng đến sản xuất của bà con. Vì thế, chúng tôi kiến nghị cấp, ngành chức năng quan tâm đầu tư xây dựng mới tuyến kênh mương này nhằm bảo đảm nước phục vụ sản xuất cho người dân địa phương ngay từ vụ xuân năm 2022"./.

Xuân Nghiệp

Xem thêm