Ngành Điện Bắc Kạn 25 năm xây dựng và phát triển

Khởi đầu từ hạ tầng yếu kém, sau 25 năm hoạt động, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã nỗ lực vượt qua muôn vàn khó khăn thử thách, vươn lên phủ lưới điện quốc gia trên khắp địa bàn, góp phần quan trọng cùng tỉnh thực hiện thành công mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Năm 1997, Công ty Điện lực Bắc Kạn được thành lập ngay sau khi tỉnh Bắc Kạn được tái lập. Khởi đầu gian nan với hệ thống kết cấu hạ tầng yếu kém, cũ nát, khi đó, lưới điện trên địa bàn tỉnh chỉ có 01 trạm biến áp 110kV (dung lượng 16.000kVA); 34 trạm biến áp phân phối 35/0,4kV, với 82,2km đường dây 110kV và 210km đường dây từ 10 - 35kV, cung cấp điện cho toàn bộ thị xã Bắc Kạn.

Các huyện Ngân Sơn, Ba Bể phải dùng điện từ lưới điện tỉnh Cao Bằng kéo về; Na Rì, Chợ Đồn lấy điện từ Thái Nguyên lên, trong khi huyện Chợ Mới (sau này được tách ra từ huyện Bạch Thông) vẫn chưa có điện. Số hộ dân dùng điện chỉ đếm trên đầu ngón tay với 4% dân số, ở 12/122 xã, phường, thị trấn. Trong khi hầu hết lưới điện đều cũ nát, hư hỏng, tỷ lệ tổn thất điện năng ở mức rất cao (27%), đội ngũ cán bộ, công nhân viên (CBCNV) còn nhiều hạn chế…

Khó khăn là như vậy nhưng Công ty Điện lực Bắc Kạn đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, vừa xây dựng tổ chức bộ máy, ổn định tư tưởng CBCNV, vừa chủ động tham mưu cho tỉnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ nhằm duy trì và phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Nỗ lực kéo điện về vùng sâu, vùng xa.
Nỗ lực kéo điện về vùng sâu, vùng xa.

Thực hiện chủ trương điện khí hóa nông thôn, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, năm 2001, từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), Công ty Điện Lực Bắc Kạn tập trung phát triển lưới điện về vùng sâu vùng xa, đồng thời tiến hành đầu tư, sửa chữa chống quá tải lưới điện khu vực thị xã Bắc Kạn.

Năm 2003, sau khi  hoàn thành dự án, toàn tỉnh đã đạt trên 90% số xã có điện, đây là thành công rất lớn đối với công tác đầu tư phát triển lưới điện. Đến tháng 6/2004, vượt qua nhiều khó khăn, trắc trở, do lưới điện phải đi qua nhiều địa hình rừng núi, khu bảo tồn, vừa phức tạp trong thi công, vừa phát sinh thêm chi phí đầu tư công trình, nhưng xã cuối cùng của tỉnh là Cao Sơn (Bạch Thông) cũng đã có điện lưới quốc gia.

Như vậy, chỉ trong vòng 7 năm, ngành Điện đã đưa điện về 122/122 xã, phường, thị trấn (đạt 100% số xã có điện). Đây là một cố gắng rất lớn của đội ngũ CBCNV Điện lực Bắc Kạn trong việc đưa ánh sáng điện lưới quốc gia về với đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa.

Phát huy những kết quả đạt được, ngành Điện Bắc Kạn tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình 135 của Chính phủ, với mục tiêu hoàn thiện hệ thống “điện – đường – trường – trạm”, đưa điện lưới quốc gia về thôn bản. Có thể nói, kéo điện về trung tâm xã đã rất khó, nhưng đưa điện về tới thôn, bản và từng hộ dân còn khó khăn gấp bội phần. Mặc dù vậy, với nhiệm vụ được giao, Điện lực Bắc Kạn tiếp nhận lưới điện từ các ban quản lý dự án của các huyện, thị xã vốn không đáp ứng được độ an toàn, tin cậy do các trạm và đường dây đã cũ nát, xuống cấp trầm trọng. Đồng thời, tập trung các giải pháp cải tạo, nâng cấp lưới điện, đến năm 2010, Điện lực Bắc Kạn đã thực hiện thắng lợi kế hoạch, là một trong những đơn vị đi đầu trong ngành Điện hoàn thành công tác tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn để bán điện tới trung tâm các xã, thị trấn, tạo nền tảng để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Trên nền tảng cơ sở hạ tầng điện hiện có từ những năm trước, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã chú trọng đầu tư chiều sâu, định hướng thực hiện mục tiêu cơ bản trước mắt và lâu dài là “Tất cả vì hạnh phúc của Nhân dân, vì cuộc sống của người lao động”, trong đó chú trọng các giải pháp để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, hướng tới sự phát triển bền vững. Năm 2010, sau khi đổi tên thành Công ty Điện lực Bắc Kạn trực thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, ngành Điện Bắc Kạn đã từng bước hoàn chỉnh lưới điện, đảm bảo các chỉ tiêu thông số kỹ thuật, có độ tin cậy, an toàn cao, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng điện của khách hàng.  

Năm 2013, ngành Điện Bắc Kạn đã dốc sức, khẩn trương thực hiện Dự án đưa điện về các thôn/bản chưa có điện từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Khởi công từ tháng 9/2014 và đến cuối năm 2017 Công ty Điện lực Bắc Kạn đã cơ bản hoàn thành đợt 1, giai đoạn II của Dự án. Theo đó, Dự án đã hoàn thiện xây dựng mới 240km đường dây 35kV và 96 trạm biến áp 3 pha, cung cấp điện cho gần 6.000 hộ dân. Đặc biệt, 145 thôn, bản vùng sâu, vùng xa được cấp điện đã mang lại niềm vui cho đồng bào dân tộc thiểu số, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước. Có điện, kinh tế - xã hội từng bước đổi thay. Các loại máy móc tiểu thủ công nghiệp như xay xát, chế biến gỗ… được bà con đầu tư làm dịch vụ. Ngoài ra, các thiết bị nghe, nhìn cùng được sắm sửa, phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân, góp phần nâng cao đời sống, văn hoá, xã hội.

Thường xuyên bảo trì, thay mới các thiết bị điện.
Thường xuyên bảo trì, thay mới các thiết bị điện.

Sau khi hoàn thành Dự án đầu tư xây dựng công trình cấp điện cho những thôn/bản chưa có điện của tỉnh, mạng lưới điện của Công ty quản lý đã mở rộng lên tới 1.677km đường dây trung thế; 2.022km đường dây hạ thế; 953 trạm biến áp; 86.086 công tơ… Hệ thống lưới điện đã phủ kín 100% số thôn trên toàn tỉnh với hơn 76.578 hộ, đạt tỷ lệ 97,29%. Những kết quả của ngành Điện góp phần đưa 90% tỷ lệ xã đạt tiêu chí Điện trong Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên toàn tỉnh.

Hệ thống kết cấu hạ tầng lưới điện được cải tạo, đầu tư nâng cấp, mở rộng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Theo đó, hiệu quả kinh doanh của ngành Điện cũng được nâng cao, tỷ lệ tổn thất điện năng giảm sâu trong phạm vi cho phép. Nếu năm 2010, Công ty Điện lực Bắc Kạn đạt doanh thu 86,81 tỷ đồng; tổn thất điện năng là 14,5% thì tổng kết năm 2020, sản lượng điện thương phẩm đạt trên 203 triệu kWh, đạt 100% kế hoạch; giá bán điện bình quân thực hiện được là 1.867 đồng/kWh; tỷ lệ tổn thất điện năng chỉ còn 5,85%, tổng doanh thu đạt 379,3 tỷ đồng, vượt kế hoạch được giao.

Trong thời gian gần đây, Công ty Điện lực Bắc Kạn đang tiếp tục đầu tư phát triển lưới điện về các thôn bản vùng sâu, vùng xa; tích cực ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) vào quản lý, điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh; chú trọng xây dựng hình ảnh doanh nghiệp văn minh, hiện đại; tập trung thực hiện nhiệm vụ với quan điểm then chốt lấy khách hàng là trung tâm, văn hóa là nền tảng của sự phát triển bền vững.

Có thể nói, sau 25 năm xây dựng và phát triển, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã vượt qua khó khăn, thách thức, từng bước thực hiện thắng lợi mục tiêu điện khí hoá nông thôn, mang ánh sáng của Đảng đến với gần 100% hộ đồng bào các dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa; tạo điều kiện thuận lợi để bà con được hưởng lợi từ các chương trình điện nông thôn, từng bước xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống. Những thành quả trên là cơ sở để Công ty Điện lực Bắc Kạn tiếp tục phấn đấu đưa điện lưới quốc gia về tới 100% số hộ dân, đóng góp một phần quan trọng cùng tỉnh thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trong giai đoạn tới./.

                                                                Phan Quý