Chợ Mới chú trọng nâng cao giá trị cây trồng vụ đông

Những ngày này, nông dân huyện Chợ Mới đang hoàn tất thu hoạch cây trồng vụ mùa và tập trung sản xuất vụ đông. Phát huy kết quả những vụ trước, vụ đông năm nay huyện tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa những loại cây có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, tăng cường liên kết giữa người dân, doanh nghiệp để đảm bảo đầu ra cho nông sản.

Chợ Mới chú trọng nâng cao giá trị cây trồng vụ đông ảnh 1
Nông dân xã Cao Kỳ thu hoạch ớt.

Cây ớt và khoai tây mới được trồng ở Chợ Mới vài năm gần đây. Do phù hợp với khí hậu, đồng đất, những cây này cho năng suất cao, chất lượng tốt, được coi là một trong những cây trồng chủ lực của địa phương. Không chỉ vậy, do chủ động liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp, sản phẩm sau thu hoạch đều được đảm bảo về đầu ra. Do hiệu quả kinh tế cao, không chỉ được trồng trong vụ đông, nhiều hộ dân đã mạnh dạn trồng ớt ngay từ vụ mùa để thay thế cho đất trồng lúa cho năng suất thấp.

Bà Triệu Thị Túc- người dân thôn Bản Phố, xã Cao Kỳ cho biết: “Do không có nhân lực nên gia đình tôi chỉ trồng được 500m2 cây ớt trên đất ruộng trong vụ mùa. Tuy đầu vụ gặp khó khăn về thời tiết, nhưng do được chăm sóc đúng kỹ thuật, cây trồng hiện nay đã bắt đầu cho thu hoạch. Hiện giá bán loại ớt chỉ thiên khoảng 17.000 đồng/kg, loại ớt to bán 6.000/kg. Do đã chủ động liên kết với doanh nghiệp ngay từ đầu vụ, người dân được đầu tư cây giống, kỹ thuật, khi ớt được thu hoạch mới phải trả tiền giống. Bên cạnh đó, khi ớt chín tới đâu, bà con thu hoạch tới đó, được doanh nghiệp ký kết bao tiêu sản phẩm đến thu mua và trả tiền ngay tại ruộng. Cũng diện tích này, năm nay gia đình trồng ớt tính ra giá trị gấp nhiều lần so với trồng lúa”.

Trước đây, sau khi thu hoạch vụ mùa, nhiều cánh đồng ở Chợ Mới bị bỏ hoang đến vụ xuân năm sau mới sản xuất. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhiều thửa ruộng đã được phủ kín cây trồng vụ đông. Bên cạnh những cây quen thuộc như ngô đông, rau màu, hiện nay người dân huyện Chợ Mới đã linh hoạt hơn trong việc lựa chọn những cây trồng mới, có giá trị như dưa chuột, ớt, khoai tây. Ngoài ra cây ngô, rau màu cũng được trồng nhiều ở những xã vùng thấp như: Thị trấn Đồng Tâm, các xã Nông Hạ, Quảng Chu, Như Cố, Thanh Thịnh, Cao Kỳ; cây thuốc lá trồng ở các xã vùng cao Bình Văn, Yên Hân và Yên Cư.

Nhìn lại vụ đông năm 2020, kết quả sản xuất của huyện Chợ Mới đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, góp phần vào tăng trưởng kinh tế của huyện. Theo đó, cây ngô đông trồng được 150ha, đạt 107% kế hoạch, sản lượng đạt hơn 513 tấn; khoai lang trồng được hơn 70ha, sản lượng hơn đạt 400 tấn; cây rau các loại trồng hơn 132ha, sản lượng hơn 1.500 tấn; cây ớt hơn 24ha, sản lượng khoảng 194 tấn, đạt 108% kế hoạch; khoai tây 41ha, sản lượng đạt hơn 616 tấn…

Phát huy kết quả đã đạt được, vụ đông năm nay huyện Chợ Mới có kế hoạch gieo trồng 380ha cây trồng các loại. Đến nay, cây ngô trồng được khoảng 16/150ha, cây khoai lang trồng khoảng 15/68ha, khoai tây trồng khoảng 6/40ha, ớt trồng trồng khoảng 6ha/11,5ha, cây rau các loại trồng hơn 80ha/110ha kế hoạch…Để đảm bảo năng suất, sản lượng và đầu ra, cơ quan chuyên môn của huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn người dân gieo trồng những cây giống chất lượng, có khả năng chống sâu bệnh, chống hạn hán tốt. Ngoài ra, huyện tuyên truyền, vận động người dân thay đổi phương thức sản xuất từ nhỏ lẻ sang quy mô tổ hợp tác, hợp tác xã; sản xuất có kế hoạch và đáp ứng linh hoạt theo yêu cầu của thị trường.

Chợ Mới chú trọng nâng cao giá trị cây trồng vụ đông ảnh 2
Nông dân thôn Bản Phố, xã Cao Kỳ trồng cây vụ đông.

Đồng chí Hoàng Nguyễn Việt- Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới cho biết: “Để đảm bảo vụ đông thắng lợi, góp phần nâng cao thu nhập cho bà con, ngay từ đầu vụ chúng tôi đã chỉ đạo phòng chuyên môn làm tốt công tác chuẩn bị, hướng dẫn người dân sản xuất vụ đông đúng khung thời vụ, đặc biệt chú trọng đưa các loại cây trồng giá trị vào gieo trồng như khoai tây, ớt, dưa chuột… Đây là những cây trồng có năng suất, sản lượng cao và sản xuất theo chuỗi giá trị, đảm bảo về đầu ra cho bà con…”.

Sản xuất nông, lâm nghiệp được xác định là lĩnh vực quan trọng để huyện Chợ Mới phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của Nhân dân. Với tư duy sản xuất mới, nông nghiệp, nông thôn ở Chợ Mới đang đổi thay từng ngày. Trong đó, những cây trồng vụ đông đang góp phần quan trọng trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp ở địa phương./.

Lý Dũng

Xem thêm