Vai trò của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021

Trong 5 năm qua, mặc dù các ngành kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhiều cơ sở sản xuất của tỉnh hoạt động thiếu ổn định; tình hình thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng hầu hết các doanh nghiệp của Bắc Kạn vẫn nỗ lực để vươn lên.

Lãnh đạo tinh luôn quan tâm đến cộng đồng doanh nghiệp tỉnh
Lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm đến cộng đồng doanh nghiệp tỉnh.

Ông Lê Thanh Hải- Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Chặng đường 5 năm qua tuy không dài, nhưng là thách thức lớn đối với Hiệp hội. Dù chịu ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19, nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm vượt khó. Hiện toàn tỉnh có 900 doanh nghiệp đang hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp - xây dựng cơ bản, thương mại - dịch vụ - du lịch, nông nghiệp. Trong đó, số doanh nghiệp tham gia Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh là 91 hội viên; số doanh nghiệp tham gia Hội Doanh nhân trẻ là hơn 60 hội viên, tăng 194 doanh nghiệp so với năm 2015.

Nhìn chung, tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp tuy có khởi sắc nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, một số doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, không đạt được kế hoạch đề ra, số ít doanh nghiệp phải ngừng hoạt động hoặc giải thể.

Ban Chấp hành Hội Doanh nghiệp tỉnh đã tranh thủ sự lãnh chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự giúp đỡ của các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố. Đồng thời tập trung chỉ đạo triển khai kế hoạch, nhiệm vụ, mục tiêu đề ra bằng nhiều giải pháp cụ thể; tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh, từng bước phát triển, đảm bảo thực hiện hầu hết các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội III đã đề ra, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, được lãnh đạo tỉnh ghi nhận và đánh giá cao.

Trong 05 năm qua, tốc độ tăng trưởng hằng năm của tỉnh bình quân đạt 5,3%; quy mô nền kinh tế được mở rộng, năm 2020 theo giá hiện hành GRDP ước đạt 12.829  tỷ đồng, gấp 1,5 lần so với năm 2015. Cơ cấu kinh tế dịch chuyển dịch đúng hướng, đúng trọng tâm, tăng dần tỷ trọng đóng góp của khu vực dịch vụ, công nghiệp - xây dựng, giảm dần tỷ trọng khu vực nông, lâm nghiệp.

Hằng năm, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức khảo sát, đánh giá cảm nhận của doanh nghiệp về môi trường đầu tư kinh doanh cấp huyện, thành phố và các sở, ban, ngành nhằm từng bước thúc đẩy mối quan hệ giữa các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp; nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật, cải cách thủ tục hành chính; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của cả nước.

Hồ Ba Bể đang là điểm thu hút đầu tư của tỉnh
Hồ Ba Bể đang là điểm thu hút các nhà đầu tư.

Đến hết năm 2020, tỉnh Bắc Kạn có trên 105 dự án đầu tư được Quyết định chủ trương/chứng nhận đầu tư/ chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 9.600 tỷ đồng. Trong 9 tháng năm 2021, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tỉnh Bắc Kạn đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 13 dự án với tổng vốn hơn 1.100 tỷ đồng; đang thẩm định 10 dự án với tổng vốn hơn 3.000 tỷ đồng và có 20 doanh nghiệp chấp thuận tài trợ quy hoạch, nghiên cứu dự án. Con số này nếu so với kết quả thu hút đầu tư những năm qua của Bắc Kạn, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp là một bước đột phá. Các lĩnh vực đầu tư cũng đa dạng hơn rất nhiều, bởi những năm trước hầu hết các dự án vào Bắc Kạn tập trung vào lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản.

Với vai trò là cầu nối, trong nhiệm kỳ qua, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh luôn bám sát nhiệm vụ, kịp thời tổng hợp những ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp đề nghị UBND tỉnh gặp mặt, đối thoại hoặc chỉ đạo các ngành chức năng xem xét, giải quyết nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giúp doanh nghiệp duy trì phát triển và ổn định lâu dài. Tuy nhiên nhiều ý kiến cũng chưa được xem xét giải quyết kịp thời, vì vậy chưa đáp ứng được lòng mong mỏi của doanh nghiệp.

Những năm qua, mặc dù nền kinh tế thế giới đang từng bước phục hồi, kinh tế trong nước đã vượt qua khó khăn nhưng vẫn tiềm ẩn những nguy cơ khó lường. Để các doanh nghiệp tìm ra giải pháp, xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp, Hiệp hội đã phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức hội nghị tọa đàm về theo dõi thi hành pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng tham dự các hội nghị, hội thảo do các sở, ban, ngành tổ chức, thông qua đó góp phần hỗ trợ thực hiện các chương trình, dự án của doanh nghiệp.

Cùng với những đóng góp vào sự phát triển kinh tế của tỉnh, Doanh nhân phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, lá lành đùm lá rách của dân tộc Việt Nam, tích cực tham gia các phong trào xã hội, từ thiện như: Ủng hộ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa, nhà họp thôn, cứu trợ thiên tai bão lũ; ủng hộ Nhân dân huyện đảo Trường Sa; tham gia ủng hộ công tác phòng, chống đại dịch Covid-19; ủng hộ chương trình "Cặp lá yêu thương"... Năm 2021, Hiệp hội đã vận động hội viên, doanh nghiệp chung tay ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 được hơn 2 tỷ đồng để mua sắm, tặng ngành Y tế tỉnh nhiều trang thiết bị y tế và chuyển vào Quỹ cứu trợ tỉnh Bắc Kạn.

Nhiệm kỳ qua, dưới sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, ngành, sự tâm huyết của cộng đồng doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bắc Kạn đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong việc đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các doanh nghiệp hội viên; tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp; là cầu nối giữa các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp. Qua đó khẳng định vị trí, vai trò của Hiệp hội trong xã hội, vị thế của đội ngũ doanh nhân ngày càng được nâng cao, doanh nghiệp ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng. Những hoạt động của Hội đã mang lại hiệu quả thiết thực cho các doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Những kết quả này sẽ tiếp tục được Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phân tích, đánh giá và đề ra giải pháp trong dịp Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2021-2026, sẽ được tổ chức vào các ngày 30, 31/10 tới./.

Trần Tuyến

Xem thêm