TP. Bắc Kạn: Đẩy mạnh phát triển kinh tế những tháng cuối năm

Với sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Bắc Kạn từ đầu năm đến nay đạt được nhiều kết quả. Thành phố đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ trong những tháng cuối năm.

Các đơn vị liên quan đánh giá năng suất, chất lượng mô hình thâm canh cây mướp đắng rừng thực hiện trên địa bàn thành phố.
Đơn vị chuyên môn đánh giá năng suất mô hình thâm canh cây mướp đắng rừng thực hiện trên địa bàn thành phố.

Phát huy tính chủ động, sáng tạo, vượt khó, những tháng qua, thành phố Bắc Kạn đã bám sát các văn bản chỉ đạo của cấp trên về nhiệm vụ phát triển kinh tế năm 2021. Chủ động đề ra những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và xây dựng kế hoạch thực hiện. Phòng Kinh tế thành phố đã xây dựng và ban hành hàng trăm kế hoạch, văn bản thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đồng thời tham mưu cho UBND thành phố ban hành nhiều văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực công thương, khoa học và công nghệ, nông, lâm nghiệp, phòng chống thiên tai, nông thôn mới, Chương trình OCOP...

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của các cấp, ngành, địa phương và Nhân dân, tình hình kinh tế thành phố những tháng qua có chuyển biến tích cực. Tổng sản lượng lương thực có hạt cả năm ước đạt 4.181 tấn, bằng 102% kế hoạch. Diện tích cây lúa, ngô vụ đông, xuân đều vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Rau, đậu các loại ước thực hiện được 240ha, đạt 133% kế hoạch, bằng 178% so với cùng kỳ năm trước. Năng suất ước đạt hơn 118 tạ/ha, đạt 119% kế hoạch. Sản lượng ước đạt 2.854 tấn, bằng 155% kế hoạch, bằng 178% so với cùng kỳ năm trước. Triển khai được 04 mô hình như: Trồng thâm canh cây mướp đắng; thâm canh tổng hợp trong sản xuất lúa SRI; thâm canh cải tạo cây mơ vàng và cải tạo nâng cao chất lượng đất trồng lúa nước vụ mùa.

Trong 9 tháng năm 2021, tình hình dịch bệnh gia súc có diễn biến phức tạp, xuất hiện dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò và dịch tả lợn châu Phi. Thành phố đã tích cực thực hiện các phương án phòng, chống dịch bệnh, tăng cường tiêm phòng định kỳ cho đàn gia súc, gia cầm và phun khử trùng tiêu độc tại các cơ sở chăn nuôi, chợ, địa điểm kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm. Giữa tháng 4 đầu tháng 5, dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại tổ Tổng Nẻng, phường Huyền Tụng; đến tháng 6, 7 đã lây lan ra 8/8 xã, phường. Tính đến ngày 14/9/2021 toàn thành phố đã tiêu hủy trên 800 con, tổng trọng lượng 34.678kg. Với sự nỗ lực trong công tác phòng chống và chữa trị, đến nay 04 con bò mắc bệnh viêm da nổi cục đã hồi phục; các xã, phường đã công bố hết dịch bệnh tả lợn châu Phi.

Hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 450 doanh nghiệp, cơ sở, hộ sản xuất cá thể hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp 9 tháng qua ước đạt trên 209.455 triệu đồng. Các doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông, lâm sản, sản xuất vật liệu xây dựng, hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định. Thành phố đã cấp giấy chứng nhận, xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm (ATTP) trong lĩnh vực nông nghiệp và PTNT, công thương cho 05 đơn vị đủ điều kiện an toàn trong kinh doanh thực phẩm; cấp giấy xác nhận kiến thức ATTP cho 11 tổ chức, cá nhân.

Chương trình xây dựng nông thôn mới, đến tháng 9, tổng số tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao trung bình đạt 10/17 tiêu chí, tăng 01 tiêu chí so với năm 2020; Chương trình OCOP năm 2021, thành phố có 10 phiếu đăng ký sản phẩm lần đầu tham gia và có 9/10 sản phẩm được lựa chọn để chuẩn bị đánh giá.

Những tháng cuối năm, thành phố xác định tiếp tục chủ động triển khai các nhiệm vụ, giải pháp phát triển thương mại, dịch vụ; phát huy hiệu quả khai thác của các chợ, các điểm mua bán, kinh doanh trên địa bàn; phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác kiểm tra, quản lý thị trường, ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng lưu thông trên địa bàn; tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất theo đúng quy định; khuyến khích và tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất liên kết, liên doanh với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh để sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt chú trọng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp gắn với thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới; tập trung các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động của doanh nghiệp, HTX... Phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế trong năm 2021./.

Tùng Vân

Xem thêm