Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW và 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã

Sáng 19/10, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012 trong lĩnh vực nông nghiệp. Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Thứ trưởng Trần Thanh Nam chủ trì Hội nghị.
 

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Bắc Kạn.
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Bắc Kạn.

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn có đồng chí Đỗ Thị Minh Hoa- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo đại diện các sở NN&PTNT, Kế hoạch và Đầu tư, Hội Nông dân, Liên minh Hợp tác xã (HTX) và một số doanh nghiệp, HTX.

Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW trong ngành Nông nghiệp đã làm chuyển đổi nhận thức về vai trò, vị trí và tính cấp thiết của việc phát triển HTX trong nông nghiệp. Từ năm 2002 đến nay, cả nước đã giải thể, sáp nhập trên 4.500 HTX yếu kém, ngừng hoạt động. Thành lập mới trên 14.500 HTX nông nghiệp, đưa tổng số HTX nông nghiệp đến nay đạt trên 18.000 đơn vị. Kinh phí hỗ trợ trực tiếp cho phát triển kinh tế tập thể, HTX trong lĩnh vực nông nghiệp trên 8.180 tỷ đồng. Trong đó riêng giai đoạn 2013 – 2021 trên 7.200 tỷ đồng.

Kinh tế tập thể, HTX đã có những tiến bộ cả về lượng và chất, khẳng định được tiềm năng, triển vọng phát triển trong tương lai, đóng góp chung cho thành tựu phát triển nông nghiệp, nông thôn suốt 20 năm qua.

Đối với tỉnh Bắc Kạn, đến thời điểm hiện nay có tổng số 241 HTX nông nghiệp và 56 HTX phi nông nghiệp, 01 Liên hiệp HTX, hơn 300 tổ hợp tác, 08 trang trại. Các HTX hoạt động tốt chiếm 39% và trung bình chiếm 40%. Toàn tỉnh có 131 sản phẩm OCOP, trong đó có 95 sản phẩm của HTX nông nghiệp.

Tại Hội nghị, các ngành, địa phương đã thảo luận về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW và Luật HTX năm 2012, những hạn chế còn tồn tại, đồng thời đưa ra giải pháp triển khai thực hiện Nghị quyết trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho rằng, Nghị quyết 13-NQ/TW và Luật HTX 2012 đã tạo động lực, cơ chế phát triển cho kinh tế tập thể, HTX theo mô hình HTX kiểu mới, nhất là các HTX nông nghiệp.

Về quan điểm phát triển trong thời gian tới, Thứ trưởng nhấn mạnh cần tập trung hơn nữa cho kinh tế tập thể, HTX nông nghiệp, nông thôn, lấy HTX nông nghiệp làm trung tâm để có chính sách đầu tư phù hợp; tiếp tục nâng cao năng lực nội tại của HTX nông nghiệp, phát huy tầm ảnh hưởng của kinh tế tập thể, HTX đối với cộng đồng; phát triển HTX nông nghiệp theo hướng đa mục tiêu để đáp ứng yêu cầu thực tiễn...

Thứ trưởng yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm phát triển HTX nông nghiệp; đẩy mạnh đào tạo nhân lực, thu hút cán bộ trẻ đã qua đào tạo vào HTX; khuyến khích HTX nông nghiệp ứng dụng cơ giới hóa, công nghệ cao vào sản xuất, chế biến và tiêu thụ; hỗ trợ HTX nông nghiệp tiếp cận vốn tín dụng, đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, kinh doanh, nhất là hạ tầng logistics; nâng cao vai trò quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, HTX…

Dịp này, Hội nghị công bố quyết định tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW, Luật HTX 2012./.

P-Q

Xem thêm