Ngày mùa sớm ở Bạch Thông

Tranh thủ thời tiết nắng ráo, bà con nhiều thôn vùng cao ở Bạch Thông ra đồng thu hoạch lúa mùa, chuẩn bị trồng rau màu vụ đông năm 2022.

Từ sớm, khi cây lúa vừa hết sương, trên thửa ruộng của bà Hà Thị Vương, thôn Lủng Coóc, xã Quân Hà đã có đông người đến giúp thu hoạch. Nhiều năm nay, bà sức yếu nên công việc đồng áng đều có con cháu giúp đỡ từ làm đất, gieo cấy, chăm sóc, thu hoạch. Không chủ động được nguồn nước, mưa ít nên hơn 2.000m2 ruộng một vụ của bà sử dụng giống lúa Khang dân năm nay cấy muộn hơn mọi năm khoảng nửa tháng. Cũng vì cấy muộn nên năng suất giảm đôi chút so với năm trước, được khoảng 24 bao thóc. Thu hoạch xong, bà Vương sẽ cho con gái mượn đất để trồng ngô như mọi năm.

Ngày mùa sớm ở Bạch Thông ảnh 1

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, người dân các thôn vùng cao của huyện Bạch Thông tập trung thu hoạch lúa mùa.

Còn tại xã Sỹ Bình, nơi có phần lớn diện tích lúa mùa thuộc diện trà sớm, không khí thu hoạch cũng rất khẩn trương. Nhà thuần nông nhưng gia đình chị Nông Thị Đào, thôn Nà Lẹng chỉ có 1.500m2 ruộng. Để tăng thu nhập, chị canh tác hai vụ lúa, một vụ rau màu. Chị Đào cho biết: "Từ lúc cấy đến khi thu hoạch, ruộng lúa của gia đình tôi bị rầy nâu, sâu đục thân và bệnh đạo ôn tấn công nhưng nhờ phun trừ kịp thời nên không ảnh hưởng nhiều đến năng suất. Diện tích 1.500m2 cấy giống lúa C70 của gia đình tôi thu được khoảng 22 bao thóc, nhiều hơn vụ mùa năm 2020". Do nhà ít lao động nên khi lúa chín chị Đào thuê máy gặt liên hợp để đỡ tốn công sức, lại có thêm quỹ thời gian cho vụ sau. Ngay khi thu hoạch xong vụ mùa, chị bắt tay làm đất trồng tỏi. Thời gian trồng loại cây này kéo dài 5 - 6 tháng nhưng hiệu quả kinh tế cao gấp 3 - 4 lần so với cấy lúa. Vì thế, 6 năm qua, gia đình chị luôn chọn cây tỏi trồng vụ đông. Với 1.500m2 tỏi, chị thu về khoảng 1,3 tấn củ tỏi tươi, giá bán từ 30 - 40.000 đồng/kg.

Vũ Muộn cũng là một trong những xã có diện tích lúa mùa sớm lớn nhất huyện Bạch Thông. Bí thư Đảng ủy xã Vũ Muộn Đinh Quang Trực phấn khởi: "Người dân tuân thủ đúng khung thời vụ, thời tiết thuận lợi, sâu bệnh ít nên vụ mùa năm nay năng suất khá, trung bình đạt hơn 50 tạ/ha, có thửa đạt 53 - 55 tạ/ha. Đến thời điểm này, toàn xã đã thu hoạch được khoảng 40% trong tổng số 123ha lúa mùa. Chúng tôi đang vận động bà con thu hoạch sớm để tránh thất thoát do chuột và thời tiết, đồng thời có thể chủ động thời gian sản xuất vụ đông. Theo kế hoạch, vụ đông năm nay, Vũ Muộn sẽ trồng 5ha rau cải Nhật, 3ha củ cải khổng lồ. Người dân cũng đã đăng ký trồng hơn 5ha cây củ kiệu và hơn 40ha cây nguyên liệu thuốc lá. Việc chuẩn bị kỹ các điều kiện về đất đai, giống và vật tư nông nghiệp là điều kiện giúp địa phương hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất vụ đông".

Cơ quan chuyên môn của huyện Bạch Thông đã cử cán bộ xuống cơ sở gặt điểm, đánh giá năng suất trung của trà lúa sớm hơn 300ha. Nhìn chung, trà lúa sớm của Bạch Thông được mùa với năng suất trung bình đạt hơn 49 tạ/ha, một số cánh đồng có thể đạt trên 50 tạ/ha. Trà lúa chính vụ với gần 1.400ha cũng đang phát triển tốt, nhiều diện tích đã trỗ bông và bắt đầu chín. Đây là giai đoạn quan trọng quyết định năng suất cây trồng, vì vậy ngành chức năng khuyến cáo người dân thường xuyên thăm nắm đồng ruộng, bảo đảm cung cấp đủ nước tưới, phát hiện và diệt trừ kịp thời sâu bệnh gây hại. Lúa chín đến đâu thu hoạch đến đấy, nhằm giải phóng đất chuẩn bị sản xuất vụ đông./.

X.N

Xem thêm