Hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh phục hồi sản xuất

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh Bắc Kạn vừa ban hành Văn bản số 6808/UBND-GTCNXD, yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện một số biện pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch; huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ thiết thực, hiệu quả, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, đời sống cho người lao động.

Đặc biệt, tỉnh yêu cầu tạm dừng, giãn, hoãn các cuộc thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh theo kế hoạch nhưng chưa cần thiết; chỉ thực hiện vào thời gian phù hợp sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát. Đảm bảo ổn định sản xuất, lưu thông hàng hóa thông suốt, hiệu quả, an toàn, khắc phục gián đoạn chuỗi cung ứng. Căn cứ tình hình diễn biến thực tế của dịch bệnh trên địa bàn tỉnh để chủ động nghiên cứu, thống nhất phương án, điều kiện tổ chức sản xuất, kinh doanh an toàn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; hạn chế tối đa đóng cửa các nhà máy, đặc biệt là tại khu công nghiệp nhưng phải hoạt động an toàn, đảm bảo đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch; huy động tối đa các nguồn lực để hỗ trợ người lao động tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Vận dụng sáng tạo, linh hoạt cách làm hay, mô hình hiệu quả để thực hiện mục tiêu kép là vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đảm bảo các mục tiêu tăng trưởng; đẩy mạnh hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Tập trung tháo gỡ triệt để tình trạng ách tắc, đứt gãy chuỗi cung ứng, vận chuyển hàng hóa do bất cập trong thực thi các quy định, thủ tục về phòng chống dịch Covid-19, tuân thủ các quy định, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh; không tạo ra các loại giấy phép “con”, các điều kiện cản trở lưu thông hàng hóa, không để xảy ra tiêu cực, làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Tỉnh giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa, hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, nhất là các mặt hàng nông sản.

Nhằm hỗ trợ cắt giảm chi phí, tháo gỡ khó khăn về tài chính, dòng tiền cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, tỉnh giao Sở Tài chính căn cứ khả năng cân đối của ngân sách địa phương và nguồn huy động đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân cho phòng, chống dịch Covid-19, tham mưu cho UBND tỉnh quyết định hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ chi phí xét nghiệm cho người lao động tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đóng trên địa bàn thông qua các cơ sở xét nghiệm.

Để tạo điều kiện thuận lợi về lao động, chuyên gia, tỉnh chủ trương áp dụng thống nhất quy định cách ly y tế tập trung đối với người nhập cảnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu có giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp thu hút lực lượng lao động quay trở lại làm việc trong khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp; chủ động xây dựng phương án, hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động từ các địa phương khác trở về, góp phần đảm bảo an sinh cho người lao động và trật tự an toàn, xã hội./.

N.Đ

Xem thêm