Hiệu quả mô hình chăn nuôi lợn rừng của Hợp tác xã Quỳnh Trang

Những năm gần đây, thịt lợn rừng có sức tiêu thụ mạnh trên thị trường, được coi là món ăn đặc sản và được khách hàng ưa chuộng. Chính vì thế, đầu tư chăn nuôi lợn rừng đã và đang đem lại hiệu quả kinh tế cao cho những hộ chăn nuôi loại vật nuôi này. Mô hình chăn nuôi lợn rừng quy mô lớn của Hợp tác xã (HTX) Quỳnh Trang ở xã Đồng Thắng, huyện Chợ Đồn đem lại hiệu quả kinh tế bước đầu, góp phần giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương.

Có dịp đến tham quan mô hình trang trại chăn nuôi lợn rừng của HTX Quỳnh Trang, tôi thực sự cảm phục nghị lực và ý chí quyết tâm vươn lên làm giàu của những thành viên nơi đây. Xuất phát từ mong muốn làm giàu chính đáng, bằng mô hình kinh tế trang trại, các thành viên của HTX Quỳnh Trang cùng nhau chung sức, góp vốn, không nản chí sau mỗi lần thất bại để đầu tư, gây dựng được một khu chăn nuôi tập trung có quy mô lớn.

HTX được thành lập từ tháng 5 năm 2018 có 8 thành viên với tổng số vốn điều lệ 1,2 tỷ đồng. Hiện nay, tổng đàn lợn rừng của HTX hiện có hơn 500 con bao gồm lợn thương phẩm và lợn giống. HTX chủ yếu áp dụng phương pháp phối giống tự nhiên đối với lợn rừng giống nên chất lượng lợn rừng thương phẩm cũng như lợn giống ngày càng được cải thiện và không phải mất nhiều chi phí. Ưu điểm nổi bật của lợn rừng là có sức đề kháng tốt, ít bị nhiễm các loại dịch bệnh, chi phí về thức ăn rẻ và không mất nhiều công chăm sóc.

Lợn rừng ăn tạp, hệ thống tiêu hóa có khả năng hấp thụ thức ăn tốt, khẩu phần ăn hàng ngày phần lớn (80%) là chất sơ, rau, củ, quả, cám ngô. Trung bình, 2 năm lợn rừng đẻ được 3 lứa và sau từ 4 - 6 tháng là có thể xuất chuồng. Tùy theo nhu cầu của khách hàng về trọng lượng lợn, nhưng ít nhất phải đạt 10kg trở lên mới có thể xuất chuồng. Với giá bán như hiện nay trên thị trường, giá lợn hơi của HTX bán ra dao động từ 150.000 - 160.000 đồng/kg; giá lợn giống từ 2 triệu đến 2,5 triệu đồng/con.

Trung bình mỗi năm HTX Quỳnh Trang cung cấp ra thị trường khoảng 500 con lợn rừng thương phẩm và lợn giống, với doanh thu hơn 2 tỷ đồng mỗi năm. Từ nguồn thu nhập này, HTX có điều kiện để mở rộng quy mô chăn nuôi và trồng trọt. Hiện nay, tổng diện tích đất thuộc sở hữu của HTX lên đến 18ha. Chăn nuôi phát triển, đầu ra tiêu thụ cho thịt lợn rừng thương phẩm ngày càng ổn định, HTX Quỳnh Trang đã góp phần tạo việc làm thường xuyên cho các thành viên, với mức lương từ  6,5 đến 7 triệu đồng/người/tháng. Trong thời gian tới, HTX sẽ mở rộng quy mô chuồng trại chăn nuôi và tăng số đàn lợn rừng để cung cấp nguồn thực phẩm sạch ra thị trường./.   

                                                              Ma Thoa- Liêm minh HTX tỉnh Bắc Kạn

Xem thêm