Diễn đàn chia sẻ thông tin, kết nối giao thương nông, lâm, thủy sản

Sáng 23/10, Bộ NN&PTNT và UBND TP. Hà Nội tổ chức Diễn đàn trực tuyến chia sẻ thông tin, kết nối giao thương nông, lâm, thủy sản giữa Hà Nội và 41 tỉnh, thành phố trên cả nước. Các đồng chí: Trần Thanh Nam- Thứ trưởng Bộ NN&PTNT; Nguyễn Mạnh Quyền- Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đồng chủ trì.

Tham dự Diễn đàn tại điểm cầu tỉnh Bắc Kạn có đồng chí Đỗ Thị Minh Hoa- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh.

Đồng chí Đỗ Thị Minh Hoa- Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Diễn đàn.
Đồng chí Đỗ Thị Minh Hoa- Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Diễn đàn.

Diễn đàn kết nối thông tin sản xuất và tiêu thụ nông sản được Bộ trưởng Bộ NN&PTNT chỉ đạo thành lập, trên tinh thần kế thừa hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản của Tổ công tác phía Nam của Bộ NN&PTNT (gọi tắt là Tổ công tác 970). Từ tháng 9/2021 đến nay, Tổ công tác 970 đã tổ chức được 07 diễn đàn nhằm hỗ trợ kết nối sản xuất, tiêu thụ nông sản tại thị trường trong nước và xuất khẩu; thúc đẩy phát triển các chuỗi liên kết nông sản bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm và thu nhập cho nông dân; xúc tiến thương mại nông sản giữa Hà Nội với các địa phương...

Diễn đàn lần thứ 8 có sự tham dự của khoảng 600 đại biểu, gồm đại diện lãnh đạo UBND, Sở NN&PTNT, Sở Công thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại… của 40 tỉnh, thành phố; đại diện các cơ quan liên quan của Bộ NN-PTNT; các nhà mua, cung ứng nông sản... Trong phần thảo luận, lãnh đạo các tỉnh, thành phố đã khái quát những thế mạnh về nông sản của địa phương mình; kết nối các địa chỉ giao dịch để tiêu thụ nông sản, đồng thời kiến nghị với lãnh đạo Bộ NN&PTNT và UBND TP. Hà Nội tạo điều kiện để tiêu thụ nông sản của địa phương.

Phát biểu tại Diễn đàn, đồng chí Đỗ Thị Minh Hoa- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn giới thiệu các sản phẩm nông sản có thế mạnh của tỉnh đã được chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP như: Miến dong, bí xanh, tinh bột nghệ, cam, quýt, chè Shan tuyết… Tỉnh hiện có 131 sản phẩm đạt tiêu OCOP 3 sao trở lên, cùng với đó là nhiều sản phẩm bản địa, đặc hữu như mật ong, mác mật khô, trám đen om sẵn, tinh dầu quế… Thời gian tới, Bắc Kạn tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản phẩm nông sản đặc hữu. Dự kiến các loại sản phẩm như cam, quýt, bí xanh, miến dong, gạo đặc sản… sẽ tăng cao, do vậy tỉnh mong muốn liên kết với TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước để sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản.

Dịp này, lãnh đạo Bộ NN&PTNT và UBND TP. Hà Nội đã ký kết Chương trình hợp tác "Đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng nông, lâm, thủy sản giao thương giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố giai đoạn 2021- 2025".

Phát biểu kết luận Diễn đàn, đồng chí Trần Thanh Nam- Thứ trưởng Bộ NN&PTNT nhận định. Qua 8 phiên làm việc, Diễn đàn kết nối thông tin sản xuất và tiêu thụ nông sản đã khẳng định được vị trí trong việc kết nối giao thương nông sản giữa các tỉnh, thành trong cả nước. Đây cũng là nguồn thông tin cho cán bộ quản lý, chỉ đạo sản xuất của các bộ, ngành, địa phương. Thứ trưởng yêu cầu các tỉnh phải coi trọng chất lượng nông sản cũng như nắm được thông tin các đầu mối cung ứng, yêu cầu các đầu mối cung ứng đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm cho thị trường Hà Nội. Đồng thời nhấn mạnh: “Chúng ta tạo điều kiện để kết nối cung cầu nhưng cũng phải kiểm soát chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm của các chuỗi cung ứng”./.

Phan Quý

Xem thêm