Đề nghị công nhận TP. Bắc Kạn hoàn thành xây dựng nông thôn mới

Đoàn công tác của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương do đồng chí Trần Văn Môn- Phó Chánh Văn phòng làm Trưởng đoàn vừa tiến hành thẩm định hồ sơ, khảo sát thực tế đối với thành phố Bắc Kạn, để đề nghị công nhận hoàn thành xây dựng nông thôn mới. Tại buổi làm việc có đồng chí Đỗ Thị Minh Hoa- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành và UBND thành phố.

Đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế tại các xã xây dựng NTM, tham quan các mô hình kinh tế tiêu biểu trên địa bàn như: HTX Nông nghiệp Tân Thành, Công ty Cổ phần Curcumin Bắc Hà, Trường Mầm non, Trạm Y tế, Nhà Văn hóa xã Nông Thượng; Khu tái định cư Bản Bung, xã Dương Quang; Nhà máy xử lý rác thải thành phố Bắc Kạn.

Đoàn công tác Văn phòng điều phối NTM Trung ương khảo sát tại HTX Nông nghiệp Tân Thành.
Đoàn công tác Văn phòng điều phối NTM Trung ương khảo sát tại HTX Nông nghiệp Tân Thành.

Thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2020, thành phố Bắc Kạn đã thực hiện lồng ghép các nguồn vốn để thực hiện các tiêu chí NTM. Qua 10 năm, thành phố đã huy động được 114.983 triệu đồng thực hiện Chương trình, trong đó ngân sách Trung ương chiếm 17%, ngân sách địa phương chiếm 66,32%, vốn huy động trong Nhân dân chiếm 6,68%; còn lại là vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khác, vốn doanh nghiệp, tín dụng. Các nguồn vốn trên đã tạo đòn bẩy để thành phố xây dựng NTM thực hiện hiệu quả 19 tiêu chí đem lại nhiều đổi thay về điện, đường, trường, trạm, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Hai xã Nông Thượng và Dương Quang đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Trên địa bàn thành phố có 39 hợp tác xã, 28 sản phẩm OCOP, là đơn vị dẫn đầu trong thực hiện Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” của tỉnh.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác chỉ rõ những ưu điểm, nhược điểm của từng tiêu chí và các vấn đề cần bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục trình công nhận thành phố Bắc Kạn hoàn thành xây dựng NTM. Đề nghị chú trọng vệ sinh môi trường nông thôn, tăng cường kêu gọi đầu tư trang thiết bị cho Nhà máy xử lý rác thải tập trung...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Thị Minh Hoa tiếp thu các ý kiến đề nghị của Đoàn công tác và giao cho UBND thành phố phối hợp với Sở NN&PTNT cùng các sở, ngành sớm bổ sung các nội dung để hoàn thiện hồ sơ. Đối với các nội dung được góp ý, tỉnh sẽ chỉ đạo thực hiện tốt nhất trong thời gian tới./.

P – Q

Xem thêm