Chợ Mới chú trọng sản xuất vụ đông

Những năm gần đây, sản xuất vụ đông ở huyện Chợ Mới được quan tâm, chú trọng, góp phần giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho nông dân.

Chợ Mới chú trọng sản xuất vụ đông ảnh 1

Nông dân xã Nông Hạ trồng khoai lang vụ đông.

Xã Nông Hạ là 1 trong những địa phương đi đầu trong sản xuất vụ đông ở huyện Chợ Mới. Ngay sau khi thu hoạch lúa mùa, bà con nhanh chóng làm đất để trồng vụ sản xuất thứ 3 với các loại cây như ngô, rau, khoai lang..., bởi vậy thời gian "đất nghỉ" là rất ít. Diện tích cây trồng vụ đông được mở rộng hằng năm cũng đồng nghĩa với việc thu nhập của người dân tăng lên đáng kể. Được biết, vụ đông năm nay, xã Nông Hạ có kế hoạch gieo trồng 58ha cây ngô, khoai lang, rau xanh, khoai tây và một số cây trồng khác.

Trong những ngày này, trên cánh đồng Tông Vạc, thôn Nà Bản, xã Nông Hạ, nông dân đang tấp nập ra đồng tập trung làm đất, trồng ngô và khoai lang để kịp thời vụ. Anh Đinh Khắc Tấn, thôn Nà Bản cho biết: “Vụ đông năm nay, gia đình tôi trồng 1.000m2 ngô và 2.500m2 khoai lang. Để sản xuất kịp thời vụ, ngay sau khi thu hoạch xong lúa mùa, gia đình tôi tập trung nhân lực, máy móc làm đất nên hiện nay cơ bản đã gieo trồng xong diện tích cây vụ đông. Cây khoai lang dễ trồng, không tốn công chăm sóc, sau 03 tháng là thu hoạch, năng suất khá cao, tư thương trong và ngoài huyện đến thu mua tại ruộng. Vụ đông năm ngoái, gia đình tôi thu về khoảng 25 triệu đồng từ trồng khoai lang, hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều lần so với trồng lúa”.

Còn trên những cánh đồng của xã Cao Kỳ, nhiều hộ dân đang tích cực thu hoạch lúa mùa và cây màu. Anh Nguyễn Văn Trọng, thôn Chộc Toòng cho biết: “Với mảnh ruộng 1.400m2 này, gia đình tôi canh tác cả 3 vụ, vụ xuân trồng cà pháo, vụ mùa trồng lạc và vụ đông này dự tính trồng khoai tây. Tuy nhiên, mấy hôm nay, thời tiết mưa rét thất thường nên việc làm đất tương đối khó khăn. Sau khi thu hoạch xong cây lạc, tôi sẽ tiến hành làm đất để sản xuất theo khung thời vụ”.

Chợ Mới chú trọng sản xuất vụ đông ảnh 2Nông dân xã Cao Kỳ chăm sóc cây màu.

Vụ đông 2021, huyện Chợ Mới có kế hoạch trồng 380ha cây màu các loại. Trong đó, diện tích ngô là 150ha, năng suất phấn đấu đạt 34 tạ/ha, sản lượng đạt 510 tấn; khoai lang 68ha, phấn đấu sản lượng đạt 545 tấn; khoai tây 48ha, sản lượng đạt 480 tấn; cây rau màu các loại 110ha, phấn đấu sản lượng hơn 1.000 tấn; 11,5ha cây ớt, phấn đấu đạt trên 90 tấn. Đến thời điểm này, toàn huyện đã thu hoạch được khoảng 50% diện tích lúa mùa. Tại nhiều xã, bà con đã thu hoạch lúa xong, chuyển sang làm đất, trồng ngô, khoai lang vụ đông.

Đồng chí Bùi Nguyên Quỳnh- Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Mới cho biết: "Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng thời tiết mưa kéo dài trong những ngày vừa qua, nhưng người dân trong huyện đã nỗ lực khắc phục, vừa tập trung thu hoạch lúa mùa và triển khai sản xuất vụ đông theo khung thời vụ. Để sản xuất vụ đông đạt mục tiêu về diện tích, năng suất, sản lượng cũng như giá trị kinh tế, huyện tập trung chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, vận động bà con lúa chín đến đâu thu hoạch nhanh gọn đến đó; đồng thời đẩy nhanh tiến độ làm đất, áp dụng phương pháp làm đất tối thiểu, sử dụng bón phân hữu cơ, an toàn; tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, sử dụng giống có thời gian sinh trưởng ngắn, khả năng chống chịu hạn, chịu rét và đặc biệt là tuân thủ nghiêm lịch gieo trồng"./.

Lý Dũng

Xem thêm