Triển vọng từ mô hình chanh dây của HTX Tiến Thành

Được thành lập từ năm 2019, HTX Tiến Thành ở xã Vũ Muộn, huyện Bạch Thông đã lựa chọn hướng phát triển là trồng chanh dây. Vượt qua những khó khăn ban đầu, HTX đã thu được những “trái ngọt” đầu mùa, mở thêm hướng đi mới trong phát triển nông nghiệp của địa phương.

Chanh dây của HTX Tiến Thành hiện không đủ cung ứng cho thị trường.
Chanh dây của HTX Tiến Thành hiện không đủ cung ứng cho thị trường.

Là thành viên của HTX Tiến Thành, gia đình ông Đinh Như Thông đã tiên phong trồng cây chanh dây. Với vai trò kế toán, ông Thông cùng lãnh đạo HTX bàn bạc, phát triển diện tích và đưa chanh dây thành cây trồng chủ lực, hướng đi chính của HTX. Nhận thấy cây chanh dây phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng tại đây, các thành viên HTX cùng nhau trồng chanh dây. Để phát triển mô hình hiệu quả, HTX đã tổ chức đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại Sơn La để về áp dụng vào thực tiễn.

Ông Đinh Như Thông cho biết: Qua nghiên cứu thị trường, chúng tôi thấy chanh dây có thể xuất khẩu được và loại cây trồng này phù hợp với khí hậu thổ nhưỡng địa phương. Tuy nhiên, năm 2020, phần lớn giống chanh dây được hỗ trợ từ nguồn ngân sách của tỉnh, sau khi trồng sinh trưởng và phát triển kém hoặc bị chết. Mọi công sức, tiền bạc đầu tư vào cây chanh dây gần như đổ bể. Việc nếm “trái đắng” ngay vụ đầu tiên đã khiến không ít thành viên HTX nản lòng.

Không chấp nhận thất bại, ông Thông và một số thành viên kiên trì tìm ra căn nguyên khiến cây chanh dây chậm phát triển và chết. Có được kinh nghiệm sau vụ đầu thất bại, các thành viên còn lại của HTX Tiến Thành tự mua giống về trồng với diện tích 2ha. Khắc phục được những hạn chế về kỹ thuật, năm 2021, diện tích chanh dây của HTX Tiến Thành phát triển tốt và đã cho thu hoạch. Không mất nhiều công chăm sóc nhưng một năm cây chanh dây cho thu hoạch quả trong 8 tháng, sản lượng quả của HTX Tiến Thành hiện không đủ cung cấp cho thị trường. Với giá bán trung bình 15.000 đồng/kg, cây chanh dây đang đem lại nguồn thu nhập lớn cho các hộ trồng. Riêng nhà ông Thông trồng 6.000m2, dự kiến năm nay thu được khoảng 8 - 9 tấn quả. Sản lượng của cả hợp tác xã ước khoảng 25 tấn, thu nhập khoảng 200 triệu đồng/ha.

Ông Đinh Quang Xô- Giám đốc HTX Tiến Thành chia sẻ: “Sau những khó khăn, thất bại ban đầu chúng tôi đã thu được những “trái ngọt”, mang lại niềm tin cho các hộ thành viên. HTX dự định tiếp tục mở rộng diện tích cây trồng này theo hướng hàng hóa. Vì vậy, bên cạnh phát huy nội lực, chúng tôi rất mong nhận được sự hỗ trợ của các cấp, ngành chức năng thông qua những cơ chế, chính sách cụ thể”.

Nhằm giúp người dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Vũ Muộn đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Đồng chí Đinh Quang Trực- Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Bên cạnh cây nguyên liệu thuốc lá, cây hồi thì nhiều loại cây trồng mới như cải Nhật, củ kiệu đã được đưa vào canh tác tại đồng đất địa phương, mang lại những tín hiệu tích cực. Mô hình cây chanh dây của HTX Tiến Thành trồng hai năm qua cũng đã cho thấy nhiều triển vọng mới"...

Được biết, UBND huyện Bạch Thông có kế hoạch hỗ trợ sau đầu tư để các hộ mở rộng diện tích trồng cây chanh dây với diện tích khoảng 3ha. Nếu dự án được triển khai sẽ tạo động lực để cây chanh dây phát triển mạnh ở Vũ Muộn, mang lại nguồn thu nhập khá cho nhiều hộ dân./.

Xuân Nghiệp

Xem thêm