HTX Kiên Anh: Triển khai Dự án liên kết trồng cây gai xanh và cây ngô sinh khối tại các địa phương

HTX đã xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2021 với nhiều mục tiêu: Trong đó, tập trung vào các dự án liên kết với các địa phương trên địa bàn tỉnh để triển khai trồng cây gai xanh và cây ngô sinh khối với diện tích khoảng 500ha...

HTX Kiên Anh: Triển khai Dự án liên kết trồng cây gai xanh và cây ngô sinh khối tại các địa phương ảnh 1

Cây ngô sinh khối được trồng trên địa bàn tỉnh.

 

HTX Kiên Anh do ông Nguyễn Văn Chung làm Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc HTX, có địa chỉ tại Tổ Đoàn Kết, phường Xuất hóa, TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn, được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 3 năm 2019.  Sau hơn 2 năm triển khai hoạt động trên địa bàn tỉnh bước đầu đã có những thành công nhất định, thành viên của HTX có việc làm ổn định, thu nhập bình quân của thành viên và người lao động trong HTX đạt khoảng 5 triệu đồng/người/tháng.

Phát huy những kết quả đạt được, HTX đã xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2021 với nhiều mục tiêu: Trong đó, tập trung vào các dự án liên kết với các địa phương trên địa bàn tỉnh để triển khai trồng cây gai xanh và cây ngô sinh khối với diện tích khoảng 500ha, cụ thể cây gai xanh là 200ha, cây ngô sinh khối là 300 ha. Tất cả các hộ tham gia liên kết ký hợp đồng với HTX được cung cấp giống, phân bón, kỹ thuật trồng và chăm sóc, HTX bao tiêu toàn bộ sản phẩm khi thu hoạch theo giá thỏa thuận.

Theo Giám đốc HTX Nguyễn Văn Chung: Cây gai xanh là cây đa tác dụng nhưng sản phẩm chủ yếu là vỏ. Vỏ được dùng làm nguyên liệu để dệt nên những loại vải cao cấp. Ưu điểm nổi trội của sợi gai là có độ dài hơn hẳn các loại nguyên liệu khác và độ bền cao gấp 8 lần so với sợi bông và 7 lần so với sợi tơ tằm. Vải dệt từ sợi gai có đặc tính dễ nhuộm, có khả năng kháng khuẩn, chống bám bẩn tự nhiên, chống nấm mốc, bền với ánh sáng, phơi mau khô, chịu được nước nóng khi giặt…

Lá cây gai xanh còn được dùng để làm bánh gai, làm thức ăn cho gia súc. Lõi cây gai thì có thể dùng làm nguyên liệu sản xuất giấy, làm giá thể để trồng nấm và làm phân bón hữu cơ. Củ gai tươi lại là nguyên liệu quý để làm thuốc an thai, dưỡng thai. Theo tính toán, một năm trên 1ha trồng cây gai xanh AP1 có thể thu được từ 3 - 4 tấn vỏ khô, tương đương với 120 - 160 triệu đồng. Cây gai xanh trồng 1 lần thu đến 10 năm mới phải trồng lại.

Ngô sinh khối là một loại cây trồng ngắn ngày, cần nhiệt độ ấm áp để phát triển, thân to, rễ chân kiềng có khả năng chống đổ, chắn gió, được trồng lấy thân, lá, bắp non để làm thức ăn thô xanh cung cấp cho đàn bò. Thời gian sinh trưởng 3 tháng (ngắn hơn ngô lấy hạt 1 tháng). Năng suất của giống ngô lấy thân đạt 45- 60tấn/ha. Giá ngô cây (cả bông vừa ngậm sữa) bán tại ruộng là 600 đồng/kg nên bà con có thu nhập từ 38 - 48 triệu đồng/ha/vụ, lãi cao hơn trồng ngô lấy hạt, vừa không cần bảo quản sau thu hoạch.

Chính vì hiệu quả tốt như vậy nên HTX muốn đưa cây gai xanh và cây ngô sinh khối đến các hộ dân ở các địa phương của tỉnh liên kết trồng để có thu nhập ổn định, giúp các hộ dân xóa đói giảm nghèo, góp phần vào xây dựng nông thôn mới tại địa phương./. 

Trần Quang - P. Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Bắc Kạn

Xem thêm