Cần sớm có phương án khắc phục điểm sạt lở đất ở đèo Khau Thăm

Mặc dù đã được khắc phục, hót dọn nhiều lần nhưng cứ bước vào mùa mưa đoạn đường qua đèo Khau Thăm (xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn) lại tái diễn tình trạng sạt lở đất. Đặc biệt đợt mưa tháng 8 vừa qua, khối lượng đất đá sạt lở tràn xuống đường rất lớn, ảnh hưởng đến việc đi lại, không bảo đảm an toàn cho người dân và các phương tiện lưu thông qua đây.

Do mưa lớn đất đá phần taluy dương tràn xuống đường khiến mọi phương tiện đi lại rất khó khăn.
 Do mưa lớn đất đá phần taluy dương tràn xuống đường khiến mọi phương tiện đi lại rất khó khăn.

Do hứng chịu nhiều trận mưa liên tục trong nhiều ngày qua nên vị trí sạt lở tại khu vực đèo Khau Thăm ngày càng rộng, ăn sâu vào cả phần taluy dương. Cùng với độ cao dốc đứng phần mái taluy dương, nước thẩm thấu dài ngày các tầng đất không còn khả năng kết dính, vì vậy lượng đất đá xói lở chảy ra lòng đường rất lớn. Vào những hôm mưa to đất tràn xuống đường dài đến vài trăm mét, có chỗ đất đá dày ngập cả bánh xe, mọi phương tiện đi lại rất vất vả. Song, đây là tuyến đường chính để lưu thông giữa các xã, huyện lân cận nên nhiều phương tiện vẫn phải đi qua.

Chị Đặng Thị Coi ở thôn Nà Dạ (xã Xuân Lạc) cho biết: “Hàng tháng có việc tôi vẫn đi lại vài lần, gần đây nhất là đưa mẹ đi khám bệnh, vẫn biết qua đoạn Khau Thăm là rất nguy hiểm, rình rập đất lở nhưng không còn cách nào khác là người dân như chúng tôi vẫn phải đi thôi”.

Được biết, vị trí đèo Khau Thăm, xã Ngọc Phái nằm trên tuyến đường 254 (nay là quốc lộ 3C) hiện giao cho Sở Giao thông vận tải quản lý. Tuyến đường có ý nghĩa quan trọng với mục tiêu là kết nối phát triển du lịch, kinh tế - xã hội giữa các vùng ATK Định Hóa (Thái Nguyên) - ATK Chợ Đồn - hồ Ba Bể (Bắc Kạn), tuy nhiên tuyến đường này có khá nhiều vị trí thường xuyên bị sạt lở mỗi khi bước vào mùa mưa, nghiêm trọng nhất là vị trí đèo Khau Thăm. Tình trạng này cứ lặp đi lặp lại từ năm này sang năm khác mà chưa được xử lý dứt điểm, người dân đi lại tâm lý hết sức bất an.

Đồng chí Dương Ngọc Thuyết- Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: “Với khu vực thường xảy ra sạt lở trên đèo Khau Thăm (xã Ngọc Phái) đơn vị đã tiến hành kiểm tra, thăm nắm, trước mắt giải quyết bằng cách đất tràn đến đâu san gạt và hót dọn đến đó để đảm bảo việc lưu thông cho người và các phương tiện qua lại. Còn để xử lý dứt điểm thì cần phải nguồn tiền lớn mà đến nay tỉnh chưa thể bố trí được vốn. Trước mắt, Sở sẽ xin chủ trương đề nghị đánh giá hiện trạng, thống kê, đo đếm khối lượng đất đá, trên cơ sở đó sẽ đề nghị tỉnh xem xét, quyết định cho phép triển khai công tác khắc phục. Tuy nhiên, để thống kê, đo đếm thì vẫn phải chờ đến mùa khô”.

Trước tình trạng sạt lở đất tại vị trí đèo Khau Thăm, người dân Chợ Đồn mong muốn các ngành chức năng tập trung giải phóng lượng đất đá tồn ứ 2 bên đường, sớm có phương án khắc phục triệt để để đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện yên tâm khi tham gia giao thông qua đây./.

Thu Trang

Xem thêm