Bạch Thông tập trung giải ngân các nguồn vốn xây dựng cơ bản

Tính đến giữa tháng 9, huyện Bạch Thông đã giải ngân được 60% nguồn vốn xây dựng cơ bản. Huyện đang tích cực chỉ đạo, triển khai các giải pháp để hoàn thành kế hoạch được giao.

Công trình nhà đa năng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Thanh được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn cân đối ngân sách năm 2020 chuyển sang năm 2021.
Công trình nhà đa năng Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Thanh được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn cân đối ngân sách năm 2020 chuyển sang năm 2021.

Từ nguồn vốn cân đối ngân sách năm 2020, UBND huyện Bạch Thông đã đầu tư 5,25 tỷ đồng xây dựng mới Trường Mầm non Dương Phong. Công trình là nhà 03 tầng với tổng diện tích sàn 1.375m2. Được khởi công từ tháng 12/2020, trước khi năm học mới 2021 - 2022 bắt đầu, công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Để hoàn thành đúng tiến độ đề ra, nhà thầu đã nỗ lực vượt khó, nhất là về điều kiện thời tiết và diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Trong suốt quá trình thi công, nhà thầu đã áp dụng biện pháp sinh hoạt, xây dựng khép kín cho đội ngũ công nhân, kỹ sư nhằm bảo đảm an toàn trước dịch bệnh, tăng năng suất lao động và đặc biệt là để hạn chế thấp nhất việc hao hụt nhân công.

Năm 2021, huyện Bạch Thông được giao triển khai 04 nguồn vốn với tổng số tiền trên 32 tỷ đồng, để thực hiện 65 công trình (nguồn vốn do tỉnh quản lý gần 1,6 tỷ đồng). Trong đó có 9 công trình khởi công xây dựng mới (07 công trình thuộc nguồn đầu tư phát triển, 02 công trình thuộc nguồn thu tiền sử dụng đất); 28 công trình chuyển tiếp, hiện một số công trình đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục quyết toán, một số công trình đang hoàn thiện để bàn giao đưa vào sử dụng; 27 công trình đã phê duyệt quyết toán, 01 công trình trả nợ quyết toán (trụ sở UBND xã cẩm Giàng)...

Giải ngân đúng và vượt tiến độ các nguồn vốn xây dựng cơ bản có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, đem lại nhiều lợi ích cho người dân thụ hưởng, tăng hiệu quả nguồn vốn của Trung ương. Xác định rõ điều đó, ngay từ những tháng đầu năm, Ban Quản lý các dự án huyện Bạch Thông đã chủ động phối hợp với các ngành, địa phương tìm biện pháp đơn giản hoá thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; lựa chọn những nhà thầu có đủ năng lực; tăng cường kiểm tra, giám sát và đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng công trình…

Với những nỗ lực đó, đến ngày 15/9 huyện đã giải ngân được 18,3 tỷ đồng, đạt 60,01% kế hoạch, trong đó vốn năm 2020 chuyển sang năm 2021 đã giải ngân 4.8 tỷ đồng, đạt 58,88% kế hoạch; kế hoạch vốn năm 2021 đã giải ngân 13,5 tỷ đồng, đạt 60,42% kế hoạch.

Đồng chí Nông Văn Nắt- Giám đốc Ban Quản lý các dự án huyện Bạch Thông cho biết: "Mặc dù so với cùng kỳ năm trước, tiến độ giải ngân nguồn vốn xây dựng cơ bản do đơn vị quản lý tăng, nhưng vốn chưa giải ngân vẫn lớn. Có nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan, trong đó có tác động tiêu cực từ ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, giá vật liệu xây dựng biến động, thiếu hụt lao động. Để giải ngân số vốn còn lại, chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND huyện tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình xây dựng mới trong năm 2021. Đồng thời, tiến hành đôn đốc và kiên quyết xử lý nghiêm đối với những nhà thầu thi công chậm tiến độ so với kế hoạch. Yêu cầu các nhà thầu bảo đảm tiến độ nhưng vẫn phải tuân thủ nghiêm những quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19"./.

X.N

Xem thêm