Hiệu quả cây hồi ở Chợ Mới

Những năm qua, cây hồi đã giúp cho nhiều hộ dân các xã phía Đông của huyện Chợ Mới tăng thêm thu nhập, cũng là một trong những cây trồng có thế mạnh trong phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp của địa phương.

Người dân xã Bình Văn thu hoạch hồi.
Người dân xã Bình Văn thu hoạch hồi.

Với diện tích đồi rừng tương đối lớn, khí hậu mát mẻ, thổ nhưỡng phù hợp nên các xã phía Đông của huyện Chợ Mới có nhiều điều kiện để phát triển lâm nghiệp, trong đó hồi là một trong những cây trồng thế mạnh. Phát triển cây hồi cũng chính là một trong những định hướng trong phát triển kinh tế của huyện. Thực tế tại một số xã trong huyện, cây hồi đã và đang đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt cho người dân.

Những ngày vừa qua, gia đình ông Ma Phúc Luyến ở thôn Thôm Bó, xã Bình Văn tranh thủ trời nắng tích cực thu hoạch hồi. Gia đình ông có khoảng 2ha hồi trồng khoảng 20 năm, mỗi vụ thu hoạch đều cho sản lượng khá. Theo ông Luyến, cây hồi cho thu hoạch 2 vụ/năm, vụ mùa và vụ chiêm. Tuy vụ chiêm này, hồi cho năng suất hơn nhưng giá không được giá bằng vụ trước. Thời điểm đó, tư thương mua tại nhà giá cao nhất lên đến 80.000 đồng/kg hồi tươi. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện nay, quả hồi bán tại Bình Văn chỉ có giá 34.000 đồng/kg. Giá thấp so với vụ hồi trước, nhưng theo ông Luyến, đây vẫn là thu nhập cao so với cây trồng khác. Từ cây hồi, hằng năm gia đình ông có thu nhập hàng trăm triệu đồng. Còn gia đình chị Ma Thị Cường, thôn Tài Chang, xã Bình Văn trồng 300 cây hồi, đến nay có khoảng 100 cây cho thu hoạch, dự ước cả 2 vụ năm nay thu nhập vài chục triệu đồng.

Đồng chí Ma Phúc Quyên- Chủ tịch UBND xã Bình Văn cho biết: Thế mạnh phát triển kinh tế của xã là cây hồi, vì thế diện tích cây hồi ở Bình Văn hiện nhiều nhất huyện Chợ Mới với 331ha, trong đó có khoảng 250ha đã cho thu hoạch, sản lượng hằng năm ước đạt trên 995 tấn. Cây hồi ở Bình Văn có tuổi đời trung bình 20 - 25 năm. Tuy nhiên, cũng có những diện tích hồi cổ thụ lên đến 100 năm, cho thu hoạch vài tạ quả mỗi cây. Xã Bình Văn có vùng khí hậu mát mẻ rất phù hợp để người dân trồng hồi. Ước tính mỗi héc-ta hồi trưởng thành sẽ cho năng suất từ 30 - 35 tạ. Nếu giá bán ổn định từ 30.000 đồng/kg trở lên, thì cây hồi sẽ mang lại thu nhập cao cho người dân. Từ hiệu quả thực tiễn, thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền, tạo điều kiện để các hộ phát triển cây hồi, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, giúp người dân giảm nghèo.

Đồng chí Bùi Nguyên Quỳnh- Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Mới cho biết: Nhận thấy hiệu quả kinh tế nên những năm qua, người dân ở các xã  trên đã chú trọng phát triển loại cây này. Hiện, người dân trong huyện đang tập trung thu hoạch hồi. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, giá hồi hiện nay có giảm so với vụ trước. Tuy nhiên, đây vẫn là cây trồng mang lại thu nhập khá cho nông dân.

Tại huyện Chợ Mới, cây hồi tập trung chủ yếu ở các xã Bình Văn, Yên Hân, Yên Cư và Tân Sơn, với tổng diện tích gần 600ha, trong đó gần 80% diện tích đang cho thu hoạch. Năng suất bình quân ước đạt gần 28 tạ/ha, sản lượng ước đạt 1.645 tấn. Hiện nay, quả hồi tươi đang được bán với giá từ 30.000 - 34.000 đồng/kg, giảm gần một nửa so với giá bán vụ đầu năm. Tuy nhiên, theo người dân trồng hồi, nếu giá bán ổn định từ 30.000 đồng/kg trở lên, cây hồi vẫn là cây trồng chủ lực, cho thu nhập khoảng 300 triệu đồng/ha. Bên cạnh trồng mới, người dân trồng hồi ở Chợ Mới đã chú trọng hơn trong việc chăm sóc, cắt tỉa, bón phân và phòng trừ sâu bệnh. Lợi thế của cây hồi đó là thu hoạch trong nhiều năm, một năm cho thu hoạch 2 vụ. Vì vậy, năng suất, sản lượng cũng ổn định, bền vững hơn so với nhiều cây trồng khác./.

Lý Dũng

Xem thêm