Chủ động dự trữ, cung ứng hàng hóa ứng phó diễn biến mới dịch Covid-19

Nhằm chủ động dự trữ, cung ứng hàng hóa ứng phó diễn biến mới dịch Covid-19, tỉnh đã ban hành phương án dự trữ và cung ứng hàng hóa ứng phó diễn biến của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Theo đó, trong công tác dự trữ và cung ứng hàng hóa ứng phó với diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19, tỉnh giao các sở, ngành, đơn vị, địa phương và các cơ sở sản xuất, kinh doanh chủ động thực hiện các nhiệm vụ theo từng cấp độ dịch bệnh.

Trong đó, giao Sở Công thương theo dõi sát tình hình cung cầu, giá cả mặt hàng thiết yếu, mặt hàng có nhu cầu cao mùa dịch bệnh để kịp thời triển khai các giải pháp đảm bảo cung cầu hàng hóa, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân. Phối hợp, báo cáo kịp thời Bộ Công thương thông tin về tình hình cung cầu, giá cả để có phương án điều tiết, hỗ trợ các mặt hàng còn thiếu, khan hiếm trên địa bàn tỉnh, phục vụ công tác phòng, chống dịch. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các tỉnh, thành phố để nắm chắc nguồn cung các mặt hàng thiết yếu và một số mặt hàng phục vụ Nhân dân, nhằm tăng cường hoạt động kết nối cung cầu, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm, khai thác đảm bảo nguồn cung hàng hóa, sẵn sàng phục vụ Nhân dân theo diễn biến phức tạp ở các cấp độ dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, yêu cầu các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn xây dựng kế hoạch đảm bảo nguồn cung sẵn sàng phục vụ nhu cầu của Nhân dân khi có dịch bệnh xảy ra theo các cấp độ. Tổ chức tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh xuyên suốt, liên tục, có kế hoạch điều tiết, luân chuyển hàng hóa kịp thời tại các điểm bán để phục vụ Nhân dân. Sẵn sàng phối hợp Sở Công thương điều tiết nguồn hàng, tổ chức cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu người dân trên địa bàn tỉnh khi có dịch bệnh xảy ra, đặc biệt khi có xảy ra trên diện rộng theo yêu cầu của tỉnh, Sở Công thương.

Siêu thị VinMart Bắc Kạn hiện đáp ứng cung ứng khoảng 0,7 tấn rau, củ/ngày; 0,5 tấn mặt hàng đông lạnh (thịt, cá) và đảm bảo các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân.
Siêu thị VinMart Bắc Kạn hiện đáp ứng cung ứng khoảng 0,7 tấn rau, củ/ngày; 0,5 tấn mặt hàng đông lạnh (thịt, cá) và đảm bảo các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân.

Nhằm đảm bảo nguồn cung các mặt hàng thiết yếu để ứng phó diễn biến của dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ Công thương và của tỉnh, thời gian qua Sở Công thương đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức họp với các doanh nghiệp, cơ sở phân phối, kinh doanh để rà soát khả năng dự trữ, cung ứng hàng hóa trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19; hướng dẫn, hỗ trợ, đề xuất tháo gỡ khó khăn trong vận chuyển, cung ứng hàng hóa và công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh đối với hệ thống phân phối hàng hóa thiết yếu.

Đến nay, theo đánh giá của Sở Công thương, các doanh nghiệp, cơ sở phân phối, kinh doanh hàng hóa đã chủ động kế hoạch cung ứng, đảm bảo các nguồn hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân. Đối với các thực phẩm như mì tôm, phở gói, dầu ăn, nước mắm, muối và thủy, hải sản đông lạnh… nguồn hàng được dự trữ và đảm bảo cung ứng bởi các siêu thị và nhà phân phối, các đại lý bán lẻ tại các chợ, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn tỉnh. Tại Siêu thị VinMart Bắc Kạn và Siêu thị BK Mart lượng hàng hóa dự trữ đảm bảo cung ứng đủ các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân, cam kết bán hàng đúng giá niêm yết, không găm hàng tăng giá. Mặt khác, Siêu thị VinMart Bắc Kạn đã triển khai dịch vụ “đi chợ hộ”, bán hàng qua điện thoại, giao hàng tại nhà… Ngoài ra, các nhà phân phối lớn trên địa bàn như Công ty TNHH Ngọc Huy, các nhà phân phối Thảo Nghi, Ngọc Cường, Sinh Thành… cam kết tăng cường cung cấp các loại hàng hóa thiết yếu như dầu ăn, phở gói, sữa, muối ăn, mỳ tôm… đảm bảo cung cấp đầy đủ đến tuyến các huyện; cam kết không tự ý tăng giá. Đối với các mặt hàng miến dong, phở khô, bún khô chủ yếu do các hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn cung ứng. Riêng miến dong, sản lượng toàn tỉnh ước khoảng 1.500 tấn; mặt hàng phở khô, bún khô trên địa bàn tỉnh có khả năng cung ứng tại chỗ 10 tấn, khả năng sản xuất, cung ứng trong 30 ngày khoảng 35 tấn bún, phở khô các loại.

Nguồn cung lương thực như thóc, gạo trên địa bàn tỉnh ổn định, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Lượng thóc trong dân còn khoảng 20.000 tấn. Tại các cửa hàng xay xát, đại lý thóc, gạo dự trữ còn khoảng 250 tấn. Trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp có thể huy động, chủ động thông qua trưng mua thóc, gạo trong dân. Theo khảo sát tại các huyện, khu vực nông thôn, lượng thóc, gạo cơ bản đủ, đáp ứng nhu cầu người dân để gối đến vụ thu hoạch sau. Mặt hàng củ, quả như bí xanh, bí đỏ với sản lượng lớn, cung ứng tại chỗ khoảng 1.000 tấn bí xanh, 200 tấn bí đỏ. Ngoài ra, Siêu thị VinMart Bắc Kạn có khả năng cung ứng rau, củ khoảng 0,7 tấn/ngày. Còn lại, rau được bán nhỏ, lẻ tại các chợ dân sinh, cửa hàng nhỏ. Tại khu vực nông thôn, lượng rau, củ, quả của người dân địa phương cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tại chỗ trong trường hợp xảy ra dịch bệnh.

Về nguồn cung cấp thực phẩm, hiện các sản phẩm thịt lợn tại địa phương chiếm khoảng 60-70% thị trường của tỉnh. Trong đó có một số đơn vị chăn nuôi lớn như: Công ty TNHH Nam Huế; Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và dịch vụ Pác Nặm; HTX Nhung Lũy (Ba Bể); HTX Trần Phú (Na Rì)... Đối với thịt gia cầm, nguồn cung trên địa bàn tỉnh khá lớn, dàn trải tại các địa phương, với trên 2,7 triệu con, tổng dự trữ trên địa bàn khoảng 500 tấn thịt, đảm bảo cung cấp, đáp ứng nhu cầu tại chỗ của người dân. Ngoài ra, một số đơn vị cung ứng như HTX Thanh Mai (Chợ Mới) có khả năng cung ứng 10 tấn cá; HTX Hà Anh, xã Nguyên Phúc (Bạch Thông) khả năng cung ứng 1 tấn cá… Trường hợp cần cung ứng hàng hóa còn có thể sử dụng các mặt hàng thực phẩm đông lạnh (thịt, cá); thịt hộp, cá hộp và các thực phẩm chế biến khác (chả, xúc xích) tại các nhà phân phối, như: Đại lý hải sản Tiến Thu (5 tấn), Siêu thị VinMart Bắc Kạn đáp ứng 0,5 tấn, Siêu thị BK Mart (0,3 tấn). Ngoài ra, có thể nhập thêm từ các nhà phân phối tại các tỉnh lân cận như Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hải Phòng…

Đối với nguồn dự trữ xăng dầu, gas phục vụ sản xuất và tiêu dùng của người dân được các doanh nghiệp phân phối dự trữ khoảng 4.000m3 xăng dầu, 400 tấn gas các loại. Trong đó, Chi nhánh Xăng dầu Bắc Kạn dự trữ và cung ứng tại 25 cửa hàng bán lẻ xăng dầu; Doanh nghiệp tư nhân Huấn Hòa dự trữ và cung ứng tại 7 cửa hàng bán lẻ xăng dầu; Công ty TNHH Hoàng Tiến dự trữ và cung ứng tại 5 cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn.

Trường hợp có ảnh hưởng của dịch dẫn tới ảnh hưởng từ phía các nguồn hàng không đủ cung ứng, Sở Công thương chủ động thông tin với Sở Công thương các tỉnh chưa bị ảnh hưởng dịch bệnh, có nguồn hàng để đảm bảo cung ứng hàng hóa. Đồng thời báo cáo Bộ Công thương để có phương án điều động, cung ứng hàng hóa, đảm bảo nhu cầu người dân. Trường hợp dịch bệnh phức tạp hơn, nếu khan hiếm các mặt hàng trang thiết bị y tế như khẩu trang… Sở Công thương sẽ liên hệ với các đơn vị sản xuất để đảm bảo cung ứng, phục vụ công tác cách ly, chữa bệnh.

Cùng với sự vào cuộc của ngành Công thương và các cơ sở sản xuất, kinh doanh; các sở, ngành, địa phương trong tỉnh chủ động thực hiện các nhiệm vụ cụ thể đối với từng cấp độ dịch bệnh theo phương án cũng như sự chỉ đạo của tỉnh trong công tác dự trữ, cung ứng hàng hóa. Qua đó góp phần đảm bảo ứng phó với diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19, không để xảy ra thiếu hàng hóa phục vụ Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

A.T

Xem thêm