Doanh nghiệp mong được hỗ trợ để khôi phục sản xuất

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến mọi mặt kinh tế - xã hội, doanh nghiệp mong các cấp, ngành, địa phương có giải pháp tích cực để đồng hành, hỗ trợ ổn định và duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

C
Công ty TNHH Xuất Nhập khẩu Vinacom Việt Nam hoạt động trở lại, nhưng thiếu công nhân nên gặp khó khăn trong sản xuất.

Tại KCN Thanh Bình (Chợ Mới) hiện có 12 doanh nghiệp, nhà đầu tư đang thực hiện các dự án, trong đó có 8 dự án đang hoạt động, 3 dự án đang triển khai, 01 dự án đang tạm dừng hoạt động. Trong 6 tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp tại KCN như Công ty TNHH Việt Nam Misaki, Công ty Cổ phần Đầu tư GOVINA, Công ty TNHH Lechenwood Việt Nam... tiếp tục khắc phục khó khăn, duy trì hoạt động cùng với việc tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ông Nông Đình Huân- Phó trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Kạn cho biết: Hầu hết các đơn vị sản xuất đều gặp khó khăn, nhất là các đơn vị làm hàng xuất khẩu phải đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu, thiếu lao động, thiếu Container để thuê. BQL luôn chia sẻ, động viên và đồng hành cùng các đơn vị sản xuất trong KCN để duy trì sản xuất.

Không chỉ doanh nghiệp trong KCN, các doanh nghiệp tại nhiều địa phương trong tỉnh cũng đang gặp khó khăn. Tại huyện Bạch Thông, Công ty TNHH Xuất Nhập khẩu Vinacom Việt Nam chuyên sản xuất đũa gỗ xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, cũng bị ảnh hưởng nặng nề, phải dừng sản xuất kéo dài. Anh Trịnh Văn Tuân- Giám đốc Công ty chia sẻ: "Đơn vị dừng hoạt động sau kỳ nghỉ lễ 30/4, hơn một trăm lao động phải nghỉ việc, nguyên nhân do hàng không xuất được. Hiện công ty mới hoạt động trở lại được khoảng 20 ngày nay, khó khăn rất nhiều. Sau khi dừng hoạt động, công nhân đi tìm việc khác để ổn định cuộc sống, đến khi doanh nghiệp có việc làm thì chỉ một nửa số lao động quay lại. Thiếu hụt lao động đang là thách thức lớn đối với Công ty, nguy cơ không giao hàng đúng hạn và bị phạt hoặc hủy hợp đồng rất cao. Hàng xuất khẩu còn gặp khó khăn do khó thuê container và giá thuê tăng cao. Doanh nghiệp rất mong Nhà nước hỗ trợ bằng chính sách như giãn nợ, giảm lãi suất, giãn giảm thuế, hạn chế các đoàn thanh kiểm tra, để chúng tôi phục hồi sản xuất"...

Thực hiện mục tiêu kép vừa nỗ lực vừa sản xuất, vừa phòng chống dịch, Công ty Cổ phần Nông sản Bắc Kạn cũng gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Anh Hà Văn Cường- Giám đốc Công ty cho biết: "Là đơn vị bao tiêu và chế biến nghệ nếp Bắc Kạn, mỗi năm doanh nghiệp tiêu thụ hàng nghìn tấn nghệ cho bà con, tạo việc làm cho nhiều lao động. Hiện nay nguồn nguyên liệu đầu vào ổn định, nhưng chúng tôi lại gặp khó về đầu ra. Sản phẩm chủ yếu bán trong nước, từ khi dịch bùng phát trở lại, nhiều đơn hàng không ký được vì đối tác không tiêu thụ được sản phẩm, việc thu hồi nợ trở nên nan giải. Công ty mong muốn tỉnh có những chính sách cụ thể để hỗ trợ sản xuất do ảnh hưởng của dịch Covid-19 để tiếp tục sản xuất". Nếu không tiêu thụ được sản phẩm sẽ ảnh hưởng lớn đến việc chế biến nghệ của vụ tới- anh Cường lo ngại...

Mong mỏi chung của doanh nghiệp sản xuất là được tỉnh có chính sách cụ thể, các cấp, ngành và chính quyền địa phương cùng chia sẻ khó khăn để vừa chống dịch, vừa duy trì sản xuất./.

H.T

Xem thêm