Dịch bệnh Covid-19 phức tạp khiến hoạt động du lịch gặp khó

Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành và cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh đang gặp nhiều khó khăn khi tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài và nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay.

Những chiếc xuồng neo bến do dịch&nbsp;<span style="font-size:11pt"><span style="line-height:normal"><span style="font-family:Arial,sans-serif"><span lang="EN-US" style="font-size:16.0pt"><span style="background:white"><span style="font-family:&quot;Times New Roman&quot;,&quot;serif&quot;"><span style="color:black">dịch </span></span></span></span><span style="font-size:16.0pt"><span style="background:white"><span style="font-family:&quot;Times New Roman&quot;,&quot;serif&quot;"><span style="color:black">Covid-19 không có khách để trở</span></span></span></span></span></span></span>
Bến xuồng Khu du lịch hồ Ba Bể vắng lặng.

Du lịch nội địa trong những tháng hè vốn được kỳ vọng là cú hích cho du lịch Ba Bể sau gần 2 năm ảnh hưởng bởi Covid-19. Thế nhưng, đợt bùng phát dịch lần này đang làm mất đi cơ hội đó. Các doanh nghiệp vừa phải căng mình giải quyết các trường hợp hủy, hoãn tour cho khách, vừa phải thay đổi sản phẩm, xây dựng chiến lược kinh doanh mới.

Theo số liệu của Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch, toàn tỉnh hiện có gần 2.000 nhà hàng ăn uống, 225 cơ sở lưu trú du lịch, 200 nhà nghỉ và nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê. Trong đó, Khu du lịch hồ Ba Bể hiện có 79 cơ sở lưu trú du lịch (bao gồm: 13 khách sạn, 66 nhà nghỉ du lịch và nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê với tổng số 808 phòng, buồng và 1.455 giường); 173 xuồng vận chuyển khách tham quan hồ Ba Bể đã được đăng kiểm theo quy định; 102 nhà hàng phục vụ ăn uống; 17 cơ sở dịch vụ vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe (tắm thuốc, xông hơi massage, karaoke...); hơn 60 điểm bán hàng phục vụ du khách.

Chỉ nhìn vào số liệu nêu trên dễ thấy ngành du lịch tỉnh nhà đang gặp khó khăn, thiệt hại về doanh thu, nhất là từ sau kỳ nghỉ 30/4 dịch Covid-19 bùng phát. Hiện nay các hoạt động thương mại, dịch vụ như khách sạn, nhà hàng ăn uống, vận tải, lữ hành... giảm sút, kéo theo đó là các dịch vụ đi kèm, ảnh hưởng đến việc tiêu thụ nông sản của tỉnh, các sản phẩm OCOP...

Ông Nguyễn Văn Hà- Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh cho biết: Hiệp hội hiện có hơn 50 thành viên, hoạt động kinh doanh lữ hành và cơ sở lưu trú, phần lớn hoạt động kinh doanh tại huyện Ba Bể, chủ yếu tại các xã vùng hồ Ba Bể và thị trấn Chợ Rã. Dịch bệnh đã làm tê liệt hoạt động kinh doanh lữ hành và lưu trú, hàng trăm xuồng máy du lịch không có khách... Khó khăn hiện nay là tất cả các dịch vụ dừng hoạt động kinh doanh, kéo theo rất nhiều lao động không có việc làm; nhiều cơ sở lưu trú và nhà hàng trước đó vay vốn để đầu tư kinh doanh, sửa chữa phòng nghỉ, nâng cấp nội thất... để chuẩn bị đón khách du lịch hè 2021, nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thời gian dừng hoạt động kéo dài dẫn đến không có nguồn thu để trả nợ ngân hàng.

Chị Hoàng Thị Thu Trang- Giám đốc Công ty cổ phần TMDV Du lịch và Tổ chức sự kiện Hoàng Trang chia sẻ: Lĩnh vực lữ hành trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng do Covid-19, Công ty không có khách đặt tour, không có khách đặt dịch vụ cung ứng, dẫn đến không có nguồn thu. Các đối tác cung ứng cũng đều bị ảnh hưởng nặng nề. Việc duy trì nhân sự tối thiếu cũng càng ngày càng khó khăn bởi chi phí, doanh nghiệp không có khách, không có nguồn thu, rất khó cầm cự trong thời gian dài... Vì vậy, mong muốn tỉnh quan tâm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ vay vốn để duy trì bộ máy và nhân sự.

Theo quan sát, thời điểm này hầu hết xuồng du lịch đang tập trung neo đậu ìm lìm tại các bến. Những người lái xuồng cũng chưa biết phải làm gì, họ vẫn chờ đợi dịch bệnh được khống chế để tiếp tục công việc vốn có. "Thu nhập chính của gia đình tôi là chở khách du lịch, từ sau 30/4 đến nay không có khách nên gặp nhiều khó khăn. Hằng ngày, tôi vẫn ra bến vì thi thoảng có chuyến khách đi lại từ bên này sang bên kia hồ", anh Nguyễn Văn Phong, hiện đang làm nghề lái xuồng chở khách chia sẻ.

Những người làm du lịch, nhất là các doanh nghiệp lữ hành, hiện nay rất lo lắng đến việc phải chuyển đổi nghề để duy trì hoạt động kinh doanh, tìm kiếm nguồn thu, trang trải chi phí. Đồng thời mong muốn tỉnh quan tâm hỗ trợ chính sách miễn giảm các loại thuế, giãn nợ ngân hàng... trong thời điểm khó khăn do dịch bệnh Covid-19 như hiện nay./.

Trần Tuyến

Xem thêm