Đáp ứng hàng hóa thiết yếu trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19

Ngày 28/7, Sở Công thương tổ chức họp với các doanh nghiệp, cơ sở phân phối, kinh doanh trên địa bàn tỉnh và Sở Y tế, Sở Giao thông vận tải, nhằm rà soát khả năng dự trữ, cung ứng hàng hóa trong thời gian phòng, chống dịch bệnh Covid-19; hướng dẫn, hỗ trợ, đề xuất tháo gỡ khó khăn trong vận chuyển, cung ứng hàng hóa thiết yếu.

Các doanh nghiệp, cơ sở phân phối, kinh doanh hàng hóa đã thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chủ động kế hoạch cung ứng, đảm bảo các nguồn hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân. Cụ thể, nhóm lương thực, thực phẩm, nguồn cung trên địa bàn tỉnh dồi dào, đảm bảo đáp ứng đủ khi cần huy động. Đối với các mặt hàng thịt lợn, thịt gia cầm và thủy hải sản đông lạnh, nguồn hàng được dự trữ và đảm bảo cung ứng bởi các siêu thị và nhà phân phối, các đại lý bán lẻ tại các chợ, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn tỉnh. 

Thảo luận tại cuộc họp, đại diện các doanh nghiệp, cơ sở phân phối, kinh doanh hàng hóa cho rằng việc cấp Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 hoặc test nhanh kháng nguyên chưa được kịp thời, giá cao, do đó chi phí vận chuyển, phân phối hàng hóa tăng, bất lợi cho các trường hợp là người điều khiển phương tiện thường xuyên đi giao, nhận hàng ở tỉnh ngoài. Các đơn vị đề nghị Sở Công thương tiếp tục quan tâm đề xuất ưu tiên tiêm phòng vắc-xin cho các đối tượng lái xe, nhân viên phân phối hàng hóa… Đại diện Sở Giao thông vận tải đề nghị các doanh nghiệp, cơ sở phân phối, kinh doanh hàng hóa quan tâm đăng ký Thẻ nhận diện phương tiện (có mã QRCode) ưu tiên hoạt động trên các “luồng xanh” vận tải.

Các đại biểu tham dự cuộc họp.
Các đại biểu tham dự cuộc họp.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Đinh Lâm Sáng- Phó Giám đốc Sở Công thương đề nghị các đơn vị sản xuất, kinh doanh tiếp tục tăng cường triển khai nguồn cung hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, đặc biệt là các mặt hàng sản xuất và cung ứng từ các đơn vị ngoài tỉnh; đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu của người dân trong khoảng 15-20 ngày. Đề nghị các đơn vị cam kết không găm hàng, đầu cơ để đẩy giá lên cao; cam kết bán hàng bình ổn giá để đảm bảo bình ổn thị trường; sẵn sàng phối hợp với chính quyền các cấp trong tình huống cấp bách, ứng phó với dịch bệnh.

Đối với các siêu thị, tăng cường lượng dự trữ hàng hóa thiết yếu, bán hàng, giao hàng tận nơi, bán hàng qua mạng, triển khai các chương trình khuyến mại và chính sách hỗ trợ khách hàng trong vận chuyển hàng hóa; làm tốt công tác phòng, chống dịch; chủ động khai thác nguồn hàng có nguồn gốc địa phương, đảm bảo phân phối hàng hóa trong các tình huống. Đối với các chợ trên địa bàn, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, thường xuyên tự đánh giá nguy cơ an toàn phòng, chống dịch, kiểm soát tốt người và phương tiện đến giao hàng tại chợ; tuyên truyền, vận động tạm đóng cửa các gian hàng không bán hàng hóa thiết yếu (quần áo, giầy, dép…).

Các doanh nghiệp, nhà phân phối có nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngoại tỉnh, đề nghị truy cập website của Bộ Giao thông vận tải đăng ký cấp mã nhận diện “luồng xanh” để đảm bảo công tác vận chuyển hàng hóa thiết yếu phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh./.

A.T- Văn Lạ

Xem thêm